Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam năm 2023

Phạm Sỹ 11/11/2023 09:24

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Sự kiện do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBTƯ MTTQ Việt Nam chỉ đạo và phối hợp thực hiện, Ban quản Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tiết mục biểu diễn tại Làng Văn hóa.

Đây là hoạt động thiết thực phần giữ gìn và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam; tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch thiết thực chào mừng 93 năm Ngày Truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11); tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc là truyền thống và di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đồng bào của 15 dân tộc (gồm: Tày, Nùng, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Cơ Từ, Xơ Đăng, Gia Rai, Raglai, Ê Đê, Khmer) tại 13 địa phương có đồng bào tham gia hoạt động hàng ngày tại Làng.

Hoạt động điểm nhấn là Chương trình Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” năm 2023. Đây là hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2029; thiết thực chào mừng Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23/11, từ đó góp phần tôn vinh, bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với đó là các hoạt động với chủ đề “Sắc màu di sản văn hóa, lễ hội của các địa phương” như: Không gian giới thiệu văn hoá, lễ hội, du lịch của tỉnh Bắc Kạn (Tái hiện Lễ Cấp sắc pụt (lẩu pụt) của dân tộc Nùng; Trình diễn giới thiệu hát Sli của người Nùng); Không gian văn hoá, lễ hội của tỉnh Thanh Hóa (giới thiệu nét đẹp trang phục Mường và một số nét văn hóa diễn xướng, ẩm thực, trò chơi dân gian...

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” với sự tham gia của 160 tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng về nội dung và hình thức nghệ thuật giới thiệu về 54 dân tộc Việt Nam. Thông qua việc giới thiệu bộ ảnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật và tìm hiểu về văn hoá, đời sống, con người của các dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO