Mặt trận

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhóm phóng viên 17/11/2023 12:41

Ngày 16/11, nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã về các địa phương trong cả nước chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con ở khu dân cư.

anh-1(4).jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết khu dân cư Mỏ Gà (xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên).

Đóng góp to lớn, quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên

Ngày 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng nhân dân Khu dân cư Mỏ Gà (xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên). Cùng dự Ngày hội có Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy.

Xóm Mỏ Gà có 178 hộ dân với 755 nhân khẩu, trong đó 6 gia đình chính sách, người có công, tham gia hoạt động kháng chiến; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 85%. Nhân dân xóm Mỏ Gà chủ yếu làm nông, lâm nghiệp chiếm tỷ lệ trên 87%.

Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua nhân dân xóm Mỏ Gà luôn đoàn kết, tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” và đã đạt được những kết quả nổi bật như: 100% số hộ trong xóm có nhà ở xây kiên cố bền vững, 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt; đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp và bê tông hóa đi lại thuận lợi...

Năm 2023, xóm Mỏ Gà có 169/178 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 94%); các tổ chức đoàn thể trong xóm được đánh giá vững mạnh; xóm được công nhận là khu dân cư văn hóa; xóm luôn duy trì và thực hiện tốt mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; tiếp tục giữ vững xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Phát biểu tại Ngày hội, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, thời gian qua, với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phục hồi, an sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản được đảm bảo, uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng cao.

Trong thành tựu chung đó, có đóng góp to lớn, quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tập hợp, vận động nhân dân, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tích cực giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Qua đó, tăng cường sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân và là cầu nối vững chắc của Đảng với các tầng lớp nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà khu dân cư Mỏ Gà đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, huyện Võ Nhai tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, MTTQ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở. Tạo mọi điều kiện để các địa bàn dân cư có bước phát triển mới sao cho vai trò làm chủ của nhân dân phải được phát huy, huy động được tinh thần đoàn kết, huy động được sức mạnh của nhân dân. Xây dựng khu dân cư ngày càng tốt đẹp hơn, vững mạnh hơn và quan trọng nhất là cuộc sống tốt đẹp cho từng người dân.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn nhân dân khu dân cư Mỏ Gà nói riêng, nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói chung sẽ luôn chung sức, đồng lòng, đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm xây dựng các khu dân cư ngày càng phát triển và ngày càng hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã trao nhiều phần quà cho Khu dân cư Mỏ Gà; tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tặng quà cho các gia đình chính sách. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao tặng nhiều phần quà cho cán bộ, nhân dân khu dân cư Mỏ Gà.

anh-2(3).jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tặng nhà Đại đoàn kết cho bà con làng Ó (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) trong Ngày hội Đại đoàn kết. Ảnh: Xuân Hiếu.

Làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

Cũng trong ngày 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại làng Ó (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.

Làng Ó hiện có 206 hộ với 968 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 203 hộ (chiếm 98,54%). Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân làng Ó đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng làng từng bước phát triển về kinh tế. Các hoạt động văn hóa, thể dục -thể thao ngày càng sôi nổi, thiết thực phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tại địa phương.

Phát biểu tại Ngày hội, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp văn hóa, là dịp để mỗi người dân phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết và yêu nước, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ tỉnh Gia Lai cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp, ưu tiên chăm lo hoạt động của Mặt trận và cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở; thực hành, phát huy dân chủ, lắng nghe người dân, tích cực, chủ động và thực sự quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Tiếp tục phát huy kết quả, kinh nghiệm, bài học thời gian qua để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của cả nước nhằm tạo sức mạnh, niềm tin để nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, hướng về cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và tăng cường đồng thuận xã hội. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ trên địa bàn cần quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào theo đạo Công giáo, Tin lành để bà con được đón Giáng sinh an lành, đầm ấm, vui tươi, đoàn kết.

Nhân dịp này, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trao tặng 52 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và già làng, người có uy tín, đồng thời tặng 2 căn nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của làng Ó (mỗi căn nhà trị giá 75 triệu đồng). Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng trao nhiều phần quà cho bà con làng Ó.

anh-3(3).jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn ở liên khu dân cư xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: Nghĩa Văn.

Tôn vinh sức mạnh cộng đồng qua Ngày hội Đại đoàn kết

Sáng 16/11, liên khu dân cư xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Tham dự Ngày hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị.

Trong năm qua, cán bộ và nhân dân liên khu chung cư xã Hải Chánh đã thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế toàn diện, nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 61,6 triệu đồng/người/năm. Nhân dân đã đóng góp hơn 250 triệu đồng để lắp đặt 180 bóng đèn trên các trục đường thôn, xóm với chiều dài hơn 12km. Hiến đất, mở đường với tổng diện tích 970m2 với hơn 1.000 ngày công...

Phát biểu tại Ngày hội, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định, đoàn kết là truyền thống quý báu để tạo nên sức mạnh vĩ đại của dân tộc ta. Truyền thống này đã luôn được hun đúc, bồi đắp suốt quá trình lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cũng chính với sức mạnh đoàn kết này, đất nước ta đã lập nên những thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc cũng như những thành tựu rất to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong xây dựng, phát triển đất nước của quá trình đổi mới.

anh-4(1).jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao 5 căn nhà Đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam cho khu dân cư ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Ảnh: Thanh Tiến.

20 năm qua, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành sự kiện chính trị quan trọng trong cộng đồng. Ngày hội đem lại giá trị tinh thần cho nhân dân và tôn vinh sức mạnh cộng đồng. Tiếp tục bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, ý chí cách mạng trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội từ các khu dân cư.

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, có được những kết quả trên là nhờ vai trò, đóng góp của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Vui mừng trước những thành tích Đảng bộ, chính quyền và nhân dân liên khu dân cư xã Hải Chánh đạt được trong thời gian qua, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhìn nhận, xã Hải Chánh nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung đã phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của MTTQ Việt Nam. Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ mặt của các khu dân cư đã dần “thay da đổi thịt” theo hướng văn minh, sạch đẹp, hạ tầng cơ sở từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và tôn tạo, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết tốt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy.

Để liên khu dân cư Hải Chánh nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung phát triển toàn diện hơn nữa, ông Trần Tuấn Anh đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cũng như mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao tinh thần vươn lên, đoàn kết vượt qua khó khăn, phát huy nội lực, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức tổ chức các cuộc vận động đảm bảo sát với mục tiêu, nhiệm vụ hơn nữa.

Dịp này, 4 hộ dân tại liên khu dân cư xã Hải Chánh cũng được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (50 triệu đồng/hộ) từ Quỹ Vì người nghèo Trung ương do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao tặng.

Tiếp tục tập hợp ý kiến nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội

Sáng 16/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Cùng dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ vui mừng khi về dự Ngày hội tại ấp Long Thuận A, chứng kiến sự đổi thay của huyện, của xã, của ấp trong thời gian qua khi là ấp tiêu biểu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà chúc mừng những thành tích toàn diện trong phát triển kinh tế, xã hội của Vĩnh Long; đồng thời bày tỏ tin tưởng địa phương sẽ tiếp tục có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới.

“Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn các cấp ủy, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm đến công tác Mặt trận. Năm 2024, sẽ tiến hành công tác Đại hội MTTQ các cấp, càng cần sự quan tâm trong việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận cũng như trong công tác tổ chức bộ máy nhân sự. Tôi cũng xin cảm ơn sự đóng góp hết sức, hết lòng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp; mong đội ngũ cán bộ Mặt trận tiếp tục tập trung nhiều hơn cho các nhiệm vụ trọng tâm trong phát huy, tập hợp ý kiến nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, chăm lo quyền lợi cho nhân dân” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Bà Huỳnh Thị Dương - Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Long Thuận A cho biết, những năm qua nhân dân trong ấp đã đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh cũng như xây dựng hệ thống chính trị, từ đó góp phần hoàn thành 11/11 tiêu chí ấp nông thôn mới kiểu mẫu và được UBND huyện công nhận ấp nông thôn mới kiểu mẫu vào tháng 3/2023. Đời sống nhân dân được cải thiện, diện mạo quê hương ngày càng đổi mới.

Trong năm qua, Ban Công tác Mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể luôn chú trọng tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Kết quả, giai đoạn 2003-2023, Ban Công tác Mặt trận ấp Long Thuận A đã vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo trên 340 triệu đồng; hỗ trợ xây mới trên 17 nhà, sửa chữa 8 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; giúp hàng chục hộ nghèo về sinh kế; hỗ trợ tặng nhiều quà nhân dịp lễ, Tết…

Ngoài ra, Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ trên 200 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu, đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến trên 3.000m2 đất và trên 500 ngày công lao động tu bổ, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Tại Ngày hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đã trao 5 căn nhà Đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam cho xã Long Phước và trao quà cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp Long Thuận A.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO