Tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của 53 liệt sĩ tại Cầu Nhe

Hạnh Nguyên 08/04/2023 18:49

Ngày 8/4, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với TP Hải Phòng tổ chức Lễ tưởng niệm 55 ngày hy sinh của 55 liệt sĩ, khánh thành tu bổ khu di tích lịch sử Cầu Nhe (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Tham dự buổi lễ có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, TP Hải Phòng và gia đình thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh, bà con nhân dân cùng dự.

Các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh, TP Hải Phòng tham dự buổi lễ.

Diễn văn tại lễ tưởng niệm của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đã ôn lại truyền thống hào hùng của lịch sử dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ Tiểu đoàn 351, Trung đoàn 5 Yên Tử tại Cầu Nhe.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh có vị trí trọng yếu, nhiều địa danh đã đi vào lịch sử, trong đó có Cầu Nhe. Nằm trên tỉnh lộ 12, thuộc địa phận xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Cầu Nhe là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay địch.

Lãnh đạo Chính phủ, TP Hải Phòng, tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Xăng dầu Giang Nam cắt băng khánh thành tu bổ Khu tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Cầu Nhe...

Vào hồi 12h45 ngày 15/4/1968, 53 chiến sĩ - những người con thân yêu của thành phố Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, thuộc Tiểu đoàn 351, Trung đoàn 5 Yên Tử (Đoàn 1019) Quân khu 3, Bộ Tư lệnh thành phố Hải Phòng, trên đường hành quân vào Nam chiến đấu đã vĩnh viễn nằm lại Cầu Nhe.

Sau chiến tranh, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Can Lộc và thân nhân, đồng đội các liệt sĩ đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 27 hài cốt đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Can Lộc. Số còn lại, các anh vẫn đang nằm trong lòng đất Cầu Nhe. Năm 2005, nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ tại Cầu Nhe đã được xây dựng và được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2014.

Công trình tu bổ Khu tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Cầu Nhe có tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh nói chung và xã Khánh Vĩnh Yên nói riêng, trong 55 năm qua đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với những người con Hải Phòng đã ngã xuống. Lễ tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của 53 liệt sĩ và khánh thành Khu di tích lịch sử Cầu Nhe thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, sự tri ân của nhân dân đối với những người đã ngã xuống cho độc lập tự do của dân tộc.

Tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của 53 liệt sĩ tại Cầu Nhe hôm càng thêm ý nghĩa khi sau một thời gian triển khai tu bổ, tôn tạo, nâng cấp, Khu di tích lịch sử Cầu Nhe đã hoàn thành.

Công trình có điểm nhấn là bức Phù điêu chiều cao 2,5m, dài 11,5m.

Trước khi diễn ra lễ tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, TP Hải Phòng, tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đã tiến hành cắt băng khánh thành tu bổ Khu tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Cầu Nhe...

Công trình được Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam (TP Hải Phòng) phát tâm công đức với tổng kinh phí hơn 5,2 tỷ đồng để nâng cấp các hạng mục như nhà bia, bức phù điêu, nhà soạn lễ, nhà thắp hương, cổng, hàng rào, chỉnh trang khu mộ, trồng cây xanh…

Nhà bia tưởng niệm được tu bổ trang trọng.

Đại diện đơn vị tài trợ công trình ý nghĩa này, ông Nguyễn Trọng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Giang Nam chia sẻ: Tu bổ công trình là nghĩa cử, là tấm lòng của đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty Xăng dầu Giang Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của 53 chiến sĩ tại Cầu Nhe, hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Công trình nâng cấp, cải tạo Khu tưởng niệm liệt sĩ Cầu Nhe (Can Lộc) hoàn thành đã đáp ứng lòng mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ, của Nhân dân Hà Tĩnh và thành phố Hải Phòng.

“Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thấu hiểu giá trị sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, của các thương, bệnh binh; theo nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền địa phương, tháng 10/2022, Công ty xăng dầu Giang Nam vinh dự được hỗ trợ kinh phí để tu bổ, nâng cấp Khu tưởng niệm, với tổng giá trị công trình 5,2 tỷ đồng”, ông Nguyễn Trọng Ngọc bày tỏ.

Công trình bao gồm các hạng mục: Xây dựng mới nhà soạn lễ diện tích 40 m2; nâng cấp, cải tạo nhà bia tưởng niệm, nhà thắp hương, cổng, tường, hàng rào và một số hạ tầng kỹ thuật khác.

Công trình có điểm nhấn là bức Phù điêu chiều cao 2,5 m, dài 11,5 m, được đặt trang trọng phía sau khu mộ, thể hiện chân thực, sinh động, hình ảnh hào hùng, những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu trình bày diễn văn Lễ tưởng niệm.

Sau gần 6 tháng nỗ lực thi công, được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Can Lộc, xã Khánh Vĩnh Yên công trình đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.

“Đây là nghĩa cử, là tấm lòng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Xăng dầu Giang Nam xin được tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp Kỷ niệm 55 năm Ngày hy sinh của 53 chiến sĩ tại Cầu Nhe, hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023)”, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Giang Nam nói.

Ông Nguyễn Trọng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam phát biểu tại lễ khánh thành tu bổ khu di tích Cầu Nhe.

Trong dịp này, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" Hà Tĩnh đã tiếp nhận 3 tỷ đồng từ Đảng bộ và nhân dân TP Hải Phòng; 2 tỷ đồng từ Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam; Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng cũng trao tặng 30 triệu đồng cho Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" huyện Can Lộc; Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng các phần quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Đảng bộ và Nhân dân TP Hải Phòng trao tặng 3 tỷ đồng cho Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam trao tặng 2 tỷ đồng cho Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh Hà Tĩnh.
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng các phần quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của 53 liệt sĩ tại Cầu Nhe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO