Tuyên án cựu cán bộ trại giam dùng súng AK cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba

Nguyễn Quốc 21/09/2023 13:48

Ngày 21/9, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Ngô Văn Quốc (cựu cán bộ Trại giam Bình Điền - Bộ Công an) về tội cướp tài sản, chiếm đoạt sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Ngô Văn Quốc tại phiên toà.

Theo cáo trạng, do quá trình điều tra, nhận thấy Quốc có nhiều hành vi bất thường trong khai báo và thực hiện hành vi nên cơ quan Công an đã ra quyết định trưng cầu giám định.

Theo kết quả giám định của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung, trước khi gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại, Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Năm 2014, Quốc điều khiển xe máy tự gây tai nạn giao thông và được điều trị tại bệnh viện khoảng 15 ngày. Sau khi về nhà, Quốc có biểu hiện đau đầu, ù tai, giảm trí nhớ.

Từ năm 2016, tính tình Quốc dần thay đổi, trở nên nóng nảy, thỉnh thoảng gây gổ với nhiều người, phá đồ đạc trong nhà và ngồi nói một mình.

Đến năm 2021, tính tình Quốc cáu gắt rõ hơn, thể hiện ở việc thường xuyên nghi ngờ vợ ngoại tình và thường nói có người ở nơi làm việc trù dập, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt tại cơ quan. Mặc dù được nhiều người tâm sự, khuyên nhủ nhưng Quốc không thay đổi.

Ngày 31/7/2022, Quốc từ phòng nghỉ đến cổng gác để tiếp nhận ca gác. Quốc nhận bàn giao từ một cán bộ khác 1 khẩu súng AK có gắn hộp tiếp đạn (không có đạn); 1 hộp đạn có 10 viên đạn đặt trong hộc bàn cùng với một số vật dụng thiết bị khác.

Sau khi đổi ca gác, Quốc bất ngờ nảy sinh ý định về chợ Đông Ba - nơi có đông người qua lại với mục đích gây náo loạn, gây mất uy tín lãnh đạo đơn vị.

Thực hiện ý định đó, Quốc mượn xe máy của một cán bộ trại giam rồi chạy đến cổng gác số 3 gặp một chiến sĩ nghĩa vụ quân sự và nói đưa băng đạn để kiểm tra, kiểm tra xong ca gác sẽ đưa lại.

Đến 11h30 cùng ngày, thấy xung quanh không có ai, Quốc thay băng đạn có đạn vào súng và lấy vật dụng bọc lại rồi lấy xe máy chạy về chợ Đông Ba.

Đến nơi, Quốc dừng xe trước chợ, nhìn thấy tiệm vàng Hoàng Đức, nảy sinh ý định cướp. Tại đây, Quốc đã cướp tiệm vàng rồi nhiều lần vứt ra đường cho mọi người đến nhặt.

Sau đó, Quốc đi về hướng cầu Gia Hội, đến trước tiệm vàng Thái Lợi, bắn vào tủ kính và lần lượt lấy từng nắm vàng, khay vàng ném ra đường.

Trong thời điểm thực hiện hành vi cướp trên, Quốc đã bắn nhiều phát súng lên trời và vào tủ đựng vàng.

Sau đó, Quốc đi về phía nhà lục giác ở Công viên Trịnh Công Sơn. Tại đây sau khi được cơ quan công an vận động, Quốc đã tháo vứt băng đạn rồi bỏ súng tự thú.

Tại phiên xét xử, bị cáo Quốc đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đồng thời, Quốc từng là cán bộ có thành tích tốt trong quá trình công tác.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Quốc 7 năm tù giam về tội cướp tài sản và 1 năm 3 tháng tù giam về tội chiếm đoạt sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng khung hình phạt cho cả hai tội danh mà Quốc phải chịu là 8 năm 3 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án cựu cán bộ trại giam dùng súng AK cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO