Tuyên án vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội muốn phát biểu nhưng bị bác bỏ

Văn Thanh 28/07/2023 15:51

Tại buổi tuyên án vụ "Chuyến bay giải cứu" hôm nay, bị cáo Chử Xuân Dũng muốn phát biểu nhưng bị bác với lý do, đã thông qua bản án, ông Dũng có ý kiến cần làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Các bị cáo được dẫn giải đến tòa chiều nay.

Lúc 14h hôm nay (28/7), chủ tọa Vũ Quang Huy thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án sơ thẩm đối với 54 bị cáo về 5 nhóm tội danh: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối hộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, 44 bị cáo bị tạm giam được cán bộ hỗ trợ tư pháp đưa tới TAND Hà Nội trên 14 xe thùng, 10 bị cáo được tại ngoại cũng lần lượt đến tòa chờ nghe tuyên án.

Ông Chử Xuân Dũng muốn phát biểu nhưng bị bác với lý do, đã thông qua bản án, ông Dũng có ý kiến cần làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Theo Thẩm phán, chủ tọa Nguyễn Quang Huy, do bản án dài, nội dung bản cáo trạng đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã đọc đầu phiên toà nên không đọc lại.

Sau khi tóm tắt diễn biến tại tòa trong 2 tuần trước, HĐXX nhận định, các quyết định tố tụng trong vụ án không có khiếu nại, tất cả đều đúng quy định.

Về nội dung, trong vụ án có 25 người khác bị cáo buộc nhận hối lộ gần 167 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đưa hối lộ tổng số tiền trên 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo 24,5 tỷ đồng.

Trước khi tòa tuyên án, nêu quan điểm luận tội, phía VKS cho rằng có một số bị cáo lập lờ, đánh tráo khái niệm khi cho rằng hành vi nhận tiền của mình là do các doanh nghiệp cảm ơn.

Trước đó, qua nhiều ngày thẩm vấn và tranh tụng, VKS đề nghị phạt tử hình bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế với cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất vụ án; 48 người án tù có thời hạn (18 tháng đến 20 năm) và 5 người án treo (1 đến 3 năm).

Nhiều bị cáo được VKS đánh giá lại các tình tiết giảm nhẹ, số tiền đã khắc phục hậu quả để điều chỉnh mức án đề nghị, trong đó 5 người được giảm 1 năm tù; 4 người được chuyển từ án tù có thời hạn sang án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội muốn phát biểu nhưng bị bác bỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO