Tuyển nữ Việt Nam: Cơ hội của người trẻ

Hoàng Nam 21/08/2023 06:30

Sau 2 tuần tập trung trở lại để chuẩn bị cho Asiad 19 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội), thầy trò HLV Mai Đức Chung đã di chuyển xuống Hải Phòng tiếp tục tập luyện và thi đấu giao hữu.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ phải tìm cách trẻ hóa lực lượng và phát triển bền vững.

Đợt tập trung lần này, HLV Mai Đức Chung bổ sung nhiều gương mặt trẻ như Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội); Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Thùy Linh (Hà Nam), nâng số cầu thủ sinh sau năm 2000 của đội tuyển nữ Việt Nam lên 11 cầu thủ (trên tổng số 25 cầu thủ được triệu tập). Việc gọi thêm những cầu thủ này lên tập trung cùng đội tuyển nằm trong kế hoạch đào tạo lớp kế cận cho ĐT nữ Việt Nam, chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Lần tập trung này, tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như vắng mặt do trở về CLB chủ quản. Theo VFF, do Huỳnh Như vẫn đang trong quá trình hoàn tất hợp đồng với CLB Lank Vilaverdense, vì vậy tiền đạo quê ở Trà Vinh có tham gia tập trung và thi đấu cùng tuyển nữ Việt Nam tại Asiad 19 sẽ được xác nhận lại sau khi có sự thống nhất với CLB chủ quản.

“Chúng tôi đã chuẩn bị phương án nếu Huỳnh Như không thể cùng đội tuyển nữ Việt Nam tham dự Asiad sắp tới. Việc Huỳnh Như có thể thi đấu cùng đội tuyển là một điều tuyệt vời, nhưng điều này phụ thuộc vào sự cho phép của CLB Lank FC khi Huỳnh Như tiếp tục ký hợp đồng với CLB này với các điều khoản ràng buộc. Nếu Huỳnh Như không có mặt, sẽ là điều đáng tiếc, nhưng chúng tôi cũng sẽ sắp xếp vị trí phù hợp trong đội hình” - HLV Mai Đức Chung chia sẻ và cho biết, mục tiêu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại ASIAD sắp tới là giải quyết từng trận đấu một, cố gắng tiến sâu nhất có thể ở giải đấu này.

Chia sẻ về kế hoạch tập luyện của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Cơ hội này mở ra cho tất cả các cầu thủ trẻ. Đội hình sắp tới sẽ xen kẽ cả cầu thủ lớn tuổi và cầu thủ trẻ. Nếu các cầu thủ thực hiện được ý đồ của ban huấn luyện, các cầu thủ sẽ có suất đá chính. Toàn đội cũng hướng tới mục tiêu giải quyết từng trận và tiến sâu tại ASIAD 19”.

Tuyển nữ Việt Nam đã tạo nên một thế hệ vàng với đỉnh cao lần đầu giành vé dự World Cup. Để tiếp tục duy trì vị thế trong khu vực, tiếp tục tìm kiếm cơ hội tham dự World Cup không phải là điều dễ dàng và sẽ có rất nhiều vấn đề phải giải quyết để có được cơn sóng sau tiếp nối cơ sóng trước và yếu tố bền vững là cốt lõi. VFF sẽ phải giải quyết các vấn đề về giải vô địch quốc gia, hệ thống các giải trẻ, đào tạo, tập huấn, phân bổ nguồn lực hợp lý, định hướng các câu lạc bộ, địa phương, xây dựng hoặc đề xuất những giải pháp có tính chất chiến lược, căn cơ, đồng bộ, toàn diện, quan tâm, đầu tư, nâng cao chế độ đãi ngộ, phát triển bóng đá nữ trong dài hạn, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho các vận động viên.

Nguồn cầu thủ nữ của Việt Nam còn hạn chế, do phong trào đá bóng ở nữ giới còn có nhiều bất cập và còn chịu ảnh hưởng của định kiến xã hội. Vì vậy, để có nguồn cầu thủ dồi dào và sẵn sàng kế cận các thế hệ trước thì chất lượng giải vô địch quốc gia nữ Việt Nam phải được nâng tầm. Giải vô địch bóng đá nữ của chúng ta hiện nay chỉ có 5 - 6 đội tham gia, không có thể thức lên xuống hạng, thời gian thi đấu chỉ có 3 - 4 tháng.

“Bóng đá nữ Việt Nam còn nhiều lỗ hổng. Chúng ta vinh dự góp mặt tại VCK FIFA World Cup vừa rồi, nhưng trình độ còn hạn chế so với các đội tuyển cùng tham dự. Làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam góp mặt ở kỳ World Cup tiếp theo mới là điều quan trọng. Chúng tôi đang làm công tác trẻ hóa, từ sau SEA Games, sau World Cup và sẽ tiếp tục sau đó nữa. Nếu chúng ta không kịp trẻ hóa, sẽ bị lạc hậu” - HLV Mai Đức Chung nói.

Theo kế hoạch, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tập huấn tại Hải Phòng, trước khi trở về Hà Nội để chuẩn bị di chuyển sang Trung Quốc tham dự vòng loại Asiad 19 từ ngày 22/9 tại Trung Quốc. Tại Asiad 19, thầy trò HLV Mai Đức Chung nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Các trận đấu tại vòng bảng của tuyển nữ Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 22/9 đến 28/9 tại SVĐ Wenzhou Olympic (thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam: Cơ hội của người trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO