Tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Nhật Bản, 17h ngày 1/11: Hết mình cho trận đấu lớn

Hoàng Nam 01/11/2023 06:45

Tuyển nữ Việt Nam sẽ kết thúc vòng loại 2 Olympic Paris 2024 bằng cuộc đọ sức với đối thủ cực mạnh Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng. Cơ hội để giành vé vào vòng loại thứ 3 của tuyển nữ Việt Nam không cao nhưng các nữ tuyển thủ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cho trận đấu cuối cùng mà HLV Mai Đức Chung dẫn dắt.

Các cô gái vàng Việt Nam luôn tự tin trước những trận đấu lớn. Ảnh: T.Phước.
HVL Mai Đức Chung.

Với chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam hiện đứng thứ 2 bảng C với 3 điểm, bằng với Uzbekistan (nhưng hơn hiệu số) và xếp sau đội đầu bảng Nhật Bản (có 6 điểm). Theo quy định của AFC, 3 đội nhất 3 bảng cùng đội nhì có thành tích tốt nhất vòng loại thứ 2 sẽ giành vé vào vòng loại cuối cùng tranh 2 tấm vé đến Paris (Pháp) tham dự Olympic 2024. Thế nên, để có thể tiếp tục hành trình, tuyển nữ Việt Nam cần phải giành được ngôi nhất bảng C hoặc tối thiểu là có được vị trí nhì bảng khi vòng loại thứ 2 khép lại để cạnh tranh với các bảng đấu khác.

Tuyển nữ Việt Nam chưa hết hi vọng nhưng cơ hội thực tế ở vòng loại Olympic Paris 2024 không nhiều. Ở lượt trận cuối, chủ nhà Uzbekistan (3 điểm, hiệu số -1) cùng điểm như Việt Nam (3 điểm, hiệu số +1) và trận cuối chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng Ấn Độ nên gần như chắc chắn kết thúc vòng bảng với 6 điểm. Trong khi đó, Việt Nam phải chạm trán Nhật Bản (6 điểm, hiệu số +9), Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại thứ 2 Olympic nếu nhất bảng C. Để làm được điều đó, đội phải thắng Nhật Bản cách biệt 5 bàn trở lên, còn Uzbekistan không thắng Ấn Độ quá 6 bàn. Chính bởi vậy, kịch bản để tuyển nữ Việt Nam có điểm đã là rất thấp chứ chưa nói chuyện phải thắng đậm Nhật Bản để có cơ hội giành quyền đi tiếp.

Nếu thua Nhật Bản, thầy trò HLV Mai Đức Chung cần giữ cách biệt ở mức tối thiểu, đồng thời hi vọng Uzbekistan cũng thất bại trước Ấn Độ. Trong trường hợp hòa Nhật Bản, Việt Nam phải chờ một loạt kịch bản xảy ra cùng lúc, gồm: Uzbekistan không thắng Ấn Độ, Philippines không thắng Iran ở bảng A, Triều Tiên thua Thái Lan và Trung Quốc thua Hàn Quốc ở bảng B. Dù khó khăn nhưng tìm kiếm một kết quả hòa trước Nhật Bản vẫn là mục tiêu hướng tới thầy trò HLV Mai Đức Chung. Dẫu vậy đây vẫn là thử thách quá lớn với tuyển nữ Việt Nam. Chỉ mang đến ASIAD 2023 đội hình 2, nhưng ĐT nữ Nhật Bản vẫn thắng đậm ĐT nữ Việt Nam với 7 bàn không gỡ, và sau đó tiến đến HCV một cách khá dễ dàng. Còn ở vòng loại Olympic Paris 2024, ĐT nữ Nhật Bản sử dụng đội hình mạnh nhất với những ngôi sao từng "làm mưa, làm gió" tại World Cup nữ 2023 như Hinata Miyazawa, Kumaga, Endo, Minami, Shimizu, Tanaka Mina, Miyano,... nên sức mạnh sẽ còn tăng gấp bội. Ở 2 trận đã qua, tuyển nữ Nhật Bản chưa bung hết sức nhưng cũng dễ dàng giành chiến thắng trước Ấn Độ và Uzbekistan dưới cơ hơn rất nhiều. Dù chơi khá thoải mái, ĐT nữ Nhật Bản vẫn dễ dàng chiến thắng với 9 pha lập công và không để lọt lưới bàn nào sau 2 trận.

Nhận định về đối thủ cuối cùng tại bảng C, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Chắc chắn chúng tôi sẽ phải có sự chuẩn bị cả về tinh thần lẫn thể lực. Qua 2 trận đấu, ĐT nữ Việt Nam đã cho thấy thể lực tốt khi gặp Uzbekistan và Ấn Độ. Chúng ta cầm bóng nhiều hơn, tích cực di chuyển và có sức bền tốt. Tôi hơi tiếc là mặt sân Lokomotiv chưa thực sự tốt nên ảnh hưởng đến các đường chuyền phối hợp. ĐT Nhật Bản đá đa dạng. Con người đồng đều. ĐT nữ Việt Nam phải chuẩn bị cho tất cả các tình huống đối phó. Tôi nghĩ việc đầu tiên là chúng ta cứ chơi hết mình”.

Hợp đồng giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Mai Đức Chung đáo hạn vào cuối năm 2023. Trước thềm vòng loại Olympic Paris 2024, HLV Mai Đức Chung công khai thông tin đây sẽ là giải đấu cuối cùng mà ông dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam. Đây là quyết định mà nhà cầm quân này đã dự tính từ lâu và không phải lần đầu tiên ông nhắc tới dự định của mình. Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 sẽ là giải đấu cuối cùng mà ông dẫn dắt các cô gái "kim cương" của bóng đá Việt Nam. Bởi vậy, trận đấu với tuyển nữ Nhật Bản nhiều khả năng cũng sẽ trở thành trận đấu cuối cùng của "vị tướng già" Mai Đức Chung trên cương vị HLV đội tuyển quốc gia. Chính bởi vậy, tuyển nữ Việt Nam với nhiều cầu thủ từng làm việc cùng HLV Mai Đức Chung từ khi còn trẻ rất mong muốn có lời chia tay thật đẹp với người thầy của mình. “Đây là giải đấu cuối cùng của HLV Mai Đức Chung trước khi chia tay tuyển nữ Việt Nam. Vì thế, mỗi cầu thủ chúng tôi đều ra sân với quyết tâm cao độ, vì màu cờ sắc áo Việt Nam cũng như là lời chia tay đối với HLV Mai Đức Chung” - tiền đạo Huỳnh Như chia sẻ.

Mục tiêu thiết thực nhất của các nữ tuyển thủ Việt Nam sẽ là nỗ lực cống hiến màn trình diễn giàu cảm xúc nhất, một tỷ số "đẹp" nhất có thể hay một hoặc hai bàn thắng để dành tặng người thầy của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Nhật Bản, 17h ngày 1/11: Hết mình cho trận đấu lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO