Tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Uzbekistan: Thử thách ngay trận ra quân

Hoàng Nam 26/10/2023 08:53

Chiều 26/10, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ bước vào trận đấu đầu tiên và cực kỳ quan trọng với chủ nhà Uzbekistan tại vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Tự tin, tập trung và nỗ lực tạo ra khác biệt là điều mà tuyển nữ Việt Nam với quyết tâm cao sẽ dồn vào trận ra quân này.

Tuyển nữ Việt Nam tự tin bước vào vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Ảnh: Quang Liêm.

Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 khu vực châu Á có 3 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội. 3 đội đứng đầu cùng đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng C sẽ gặp các đội Uzbekistan (26/10), Ấn Độ (29/10) và Nhật Bản (1/11) tại thành phố Tashken, Uzbekistan. Ở bảng đấu này, phải thừa nhận rằng, các đội không có hy vọng để tranh ngôi đầu bảng C, vị trí giành vé trực tiếp vào vòng play-off tranh suất dự Olympic Paris 2024, bởi ĐT nữ Nhật Bản quá mạnh, được dự đoán còn mạnh hơn cả ở ASIAD 2024 khi tập hợp dàn hảo thủ nức tiếng.

Mục tiêu thiết thực nhất của thầy trò ông Mai Đức Chung là giành vị trí nhì bảng để hi vọng tranh suất nhì duy nhất ở 3 bảng để vào vòng play-off. Để có thể đạt được mục tiêu này, tuyển nữ Việt Nam phải giành chiến thắng và cố gắng ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt trước ĐT nữ Uzbekistan và Ấn Độ. Cùng với đó, các học trò HLV Mai Đức Chung cũng sẽ phải nỗ lực hạn chế tối đa bàn thua trước ĐT nữ Nhật Bản ở lượt cuối cùng. Bài học về hiệu số bàn thắng bại kém hơn đối thủ ở ASIAD 2023 vừa qua trong cuộc đua 3 vé nhì có thành tích tốt nhất để vào tứ kết vẫn còn nguyên giá trị. “Chúng tôi có thể vừa thua Nhật Bản ở ASIAD, nhưng đội sẽ cố gắng chơi tốt hơn khi tái đấu với đối thủ này ở vòng loại Olympic. Tốt hơn không có nghĩa là đi kèm với chiến thắng. Tôi mong các cầu thủ thể hiện được tinh thần quyết đấu như đã chơi ở World Cup nữ 2023. Trong bảng đấu này, đội sẽ còn gặp Ấn Độ và Uzbekistan. Đó là hai đối thủ khó chơi nhưng đội khẳng định sẽ cố hết sức từng trận đấu”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ. Chính bởi ở vị thế này nên trận ra quân gặp chủ nhà Uzbekistan cực kỳ quan trọng với mục tiêu mà tuyển nữ đã đề ra. Mục tiêu của ĐT nữ Việt Nam là phải thắng, thậm chí là thắng đậm ĐT nữ Uzbekistan.

Dù vậy, đây là nhiệm vụ không hề đơn giản. Trên bảng xếp hạng của FIFA, tuyển nữ Việt Nam đứng cao hơn đối thủ 13 bậc nhưng thứ hạng ấy cho thấy khoảng cách trình độ không chênh lệch quá lớn. Trong 2 lần đối đầu trước đây, tuyển nữ Việt Nam cũng chỉ thắng đối thủ với cách biệt 1 bàn. Trong khi đó, tuyển nữ Uzbekistan đã cho thấy sự tiến bộ khá lớn trong thời gian gần đây. Dưới trướng của vị HLV người Nhật Bản, Midori Honda, tuyển nữ Uzbekistan đã thể hiện lối chơi nhanh, mạnh mẽ và tốc độ. Nền tảng thể lực sung mãn, dẻo dai, thể hình khá tốt, kỹ thuật ổn đã giúp cho đội bóng này xây dựng lối chơi tấn công đa dạng khi kết hợp các pha phối hợp nhỏ lẫn chồng biên khá sắc sảo. Sân nhà là một lợi thế lớn khác của Uzbekistan trong cuộc đối đầu với tuyển nữ Việt Nam.

Với tuyển nữ Việt Nam, bước vào vòng loại này là thời điểm mà tuyển nữ Việt Nam đang hướng đến việc trẻ hóa đội hình. HLV Mai Đức Chung sẽ trao cơ hội cho những nhân tố trẻ như Hải Linh, Trần Thị Duyên… Chuyển giao thế hệ cũng là bước để chuẩn bị cho tương lai của bóng đá nữ Việt Nam sau khi những cầu thủ trụ cột giải nghệ.

HLV Mai Đức Chung khẳng định đội sẽ thể hiện quyết tâm thi đấu, bình tĩnh, tự tin trước từng trận. Các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Sau năm 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ chia tay đội tuyển. Vòng loại thứ 2 Olympic 2024 được xem là giải đấu cuối cùng trước khi đội tuyển nữ được chuyển giao cho một huấn luyện viên khác.

“Tôi nghĩ đơn giản thế này, điều gì đến rồi sẽ phải đến, tôi không thể làm mãi được, chức vụ nào cũng vậy. Tre già thì măng phải mọc. Đã đến lúc tôi nghỉ ngơi. Hết năm nay, khi hợp đồng với VFF đáo hạn, tôi sẽ nghỉ. Đây là giải cuối cùng của tôi với đội tuyển nữ Việt Nam. Tôi đã làm lâu năm, muốn HLV tiếp theo sẽ làm tốt hơn mình. Tôi đã làm nhiều năm qua, gặp rất nhiều may mắn, có sự hỗ trợ, giúp đỡ của toàn đội, của các CLB đã đưa cầu thủ lên đội tuyển để chúng tôi thi đấu” - HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Đây cũng sẽ là một động lực lớn để các nữ tuyển thủ Việt Nam chiến đấu, nỗ lực thể hiện cao nhất để có thể có được món quà ý nghĩa chia tay người thầy đáng kính của mình tại giải đấu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Uzbekistan: Thử thách ngay trận ra quân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO