Tuyên Quang: Đất được cấp sổ đỏ gần chục năm nhưng người mua chưa được sử dụng

Xuân Trường 16/10/2023 08:30

Mấy năm qua nhiều nhà đầu tư tại Tuyên Quang tỏ ra khá bức xúc khi chủ đầu tư Khu dân cư Đông Sơn, phường Ỷ La, TP Tuyên Quang đã thu tiền, cấp sổ đỏ gần chục năm nhưng đến nay người mua chưa thể sử dụng do cơ sở hạ tầng nơi đây vẫn bỏ hoang không đường, điện, nước.

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư mua đất tại Khu dân cư Đông Sơn, phường Ỷ La, TP Tuyên Quang phản ánh, rất bức xúc vì chủ đầu tư đã thu hết tiền, đã cấp “sổ đỏ”, tuy nhiên từ khi khởi công đến nay dự án vẫn bất động không triển khai; hạ tầng không đường, không điện, không nước; cỏ cây dại mọc um tùm rậm rạp.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Bùi Thanh Giang, TP Tuyên Quang chia sẻ: “Tôi mua đất đấu giá của nhà nước năm 2016, sau khi nộp đủ tiền thì hơn một tháng sau là được cấp sổ đỏ. Mong muốn có đất để làm nhà nhưng suốt từ đó đến nay, khu dân cư Đông Sơn vẫn không triển khai gì, cây cỏ mọc um tùm, lô đất của mình ở vị trí nào cũng chịu vì chưa có mốc giới. Thực sự gia đình tôi và nhiều người mua rất bức xúc, khó hiểu vì chúng tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm nhưng quyền lợi đang bị thiệt thòi”.

Toàn cảnh khu dân cư Đông Sơn, phường Ỷ La, TP Tuyên Quang được bán đấu giá từ năm 2016, đã thu tiền và cấp sổ đỏ. Tuy nhiên đến nay vẫn chỉ là khu đất trống, cỏ dại um tùm. Ảnh chụp sáng 3/10.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Tạ Xuân Tuân, phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang buồn bã bộc bạch: “Nhà đông con, các cháu đã xây dựng gia đình, thấy Nhà nước đấu giá đất khu dân cư Đông Sơn, tôi cũng mua để xây nhà cho cháu ra ở riêng. Đất đã được cấp sổ đỏ từ tháng 1/2018, nhưng suốt từ đó đến nay không thể làm được nhà do khu đất vẫn hoang sơ, rậm rạp cỏ dại, chưa có cơ sở hạ tầng gì; cũng không biết đến bao giờ mới xong. Chính quyền cũng không hề có thông báo hay giải thích, nghe đâu còn có 1-2 gia đình khiếu nại do đất thu hồi chưa được đền bù thỏa đáng, chúng tôi thua thiệt quá!”.

Sổ đỏ cấp cho anh Tạ Xuân Tuân đợt 2 tháng 1/2018 nhưng đến nay khu đất vẫn bị bỏ hoang, chưa làm nhà vì các cơ sở hạ tầng vẫn dở dang.

Qua tìm hiểu được biết, đất ở khu dân cư Đông Sơn, phường Ỷ La, TP Tuyên Quang do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tuyên Quang, địa chỉ: số 429, đường Trường Chinh, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, là đơn vị có tài sản đấu giá; mỗi lô có giá bán từ 900-980 triệu đồng tùy vị trí và diện tích sử dụng. Hai công ty Phú Thành và Tiến Đạt là đơn vị thi công hạ tầng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, một vài hộ dân đứng ra cản trở, khiếu nại do chưa được đền bù thỏa đáng diện tích đất bị thu hồi thuộc quy hoạch, phải giải tỏa.

Một số người dân cho biết thêm, đất mua được cấp sổ đỏ nhiều năm rồi nhưng không ai làm gì được; hạ tầng chưa có, vẫn là khu đất hoang cỏ mọc, muốn làm nhà cũng không được, bán cũng chẳng ai dám mua. Đúng ra đất trước khi đem ra đấu giá bán, Nhà nước phải đền bù giải phóng xong mặt bằng chứ; để khiếu kiện, chúng tôi phải gánh chịu quá lâu rồi, rất vô lý nhưng kêu mãi rồi chẳng thấy ai giả quyết!

Qua trao đổi, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tuyên Quang cho biết: Hiện nay hạ tầng khu dân cư này chưa thể triển khai do còn vướng 1-2 hộ dân chưa nhất trí phương án đền bù, các "sếp" đang tiến hành giải quyết, chắc từ giờ đến cuối năm mới "hòm hòm" được.

Theo Điều 434 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán. Căn cứ theo quy định này thì khi hoàn thiện thực hiện thủ tục bán đất theo đúng quy định của Nhà nước (có công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất, mua đất, cấp sổ đỏ), bên bán đất có nghĩa vụ phải giao tài sản (đất) cho bên mua theo đúng thời gian hai bên đã thỏa thuận. Nếu bên bán đã nhận đầy đủ tiền của bên mua đất nhưng vẫn không thực hiện nghĩa vụ giao đất cho bên mua thì nghĩa là bên bán đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật cũng như vi phạm thỏa thuận của hai bên.

Qua sự việc này dư luận cũng như những người mua đất tại khu dân cư Đông Sơn, TP Tuyên Quang mong muốn chính quyền tỉnh Tuyên Quang sớm có giải pháp thực thi, nhanh chóng thi công hoàn thiện các cơ sở hạ tầng để bàn giao đất cho người dân có mặt bằng xây dựng nhà ở, đảm bảo cuộc sống an cư, và không phải quá thiệt thòi khi tài sản mua với số tiền lớn nhưng nhiều năm chưa được sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Đất được cấp sổ đỏ gần chục năm nhưng người mua chưa được sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO