Giáo dục

Tuyển sinh đại học 2024: Đảm bảo công bằng giữa các thí sinh

Vi Cầm 09/03/2024 14:00

Hiện tại đã có khoảng hơn 40 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lưu ý các trường, dù tuyển sinh bằng phương thức nào thì quan trọng nhất vẫn là bảo đảm chất lượng và công bằng giữa các thí sinh.

anhbaiduoi(2).jpg
Thí sinh Hà Nội dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Minh Quang.

Bộ GDĐT cho biết, qua Đề án tuyển sinh năm 2024 do các cơ sở giáo dục ĐH công bố, có thể thấy hầu hết các trường vẫn giữ ổn định các phương thức xét tuyển như năm 2023.

Cụ thể, theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2024 được nhiều trường ĐH công bố, trung bình mỗi trường áp dụng đồng thời 4-6 phương thức xét tuyển. Ngoài tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT, các phương thức được nhiều trường sử dụng là xét điểm học bạ THPT, kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét điểm một số kỳ thi đánh giá năng lực (do ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM và các trường ĐH tổ chức). Nhưng trong mỗi phương thức, các trường sẽ ràng buộc điều kiện tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, chứng chỉ đi kèm khác nhau.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho hay, qua ghi nhận, đề án tuyển sinh năm 2024 của các cơ sở giáo dục ĐH có điều chỉnh so với năm trước. Điều này cho thấy, các trường nhạy bén, bám sát yêu cầu phát triển nhân lực quốc gia. Theo đó, nhiều trường đã và sẽ mở ngành/chương trình đào tạo liên quan tới thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn. Một số cơ sở bắt đầu mở và triển khai đào tạo các ngành về công nghệ thông tin, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo…

Trước những băn khoăn về chất lượng của phương thức xét tuyển bằng học bạ, bà Thủy cho hay dù tuyển sinh bằng phương thức nào thì quan trọng nhất là đảm bảo được chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các thí sinh ứng tuyển. Đối với cơ sở giáo dục ĐH đào tạo các ngành không có mức độ cạnh tranh quá cao, việc thí sinh đạt ngưỡng kết quả học tập (thể hiện qua điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ THPT) là có thể vào học được. Quy chế tuyển sinh yêu cầu các cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó, các trường cần có phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hằng năm theo các phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau.

Bộ GDĐT lưu ý thí sinh, năm 2024 nhiều trường ĐH có thể thay đổi số lượng chỉ tiêu dành cho từng phương thức nhất định. Do đó, thí sinh nghiên cứu kỹ thông tin này để đăng ký xét tuyển phù hợp. Bên cạnh đó, thí sinh chuẩn bị cho các phương thức xét tuyển mà nhận thấy mình có lợi thế, hoặc đã nghiên cứu theo đuổi từ trước. Nếu có nguyện vọng, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện, tiêu chí đi kèm, đối chiếu với các điều kiện mình có, đồng thời tuân thủ quy định chung là dù đã trúng tuyển sớm vào trường, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GDĐT. Khi đó, nguyện vọng đã trúng tuyển sớm mới có giá trị xét tuyển cuối cùng. Nguyên tắc trong xét tuyển của Bộ GDĐT năm 2024 là bảo đảm quyền lợi cao nhất cho thí sinh, các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng.

Dự kiến tháng 3/2024, Bộ GDĐT công bố số liệu tuyển sinh 2023 để các trường, thí sinh, phụ huynh có thông tin đưa ra quyết định phù hợp nhất trong việc định hướng đăng ký xét tuyển ĐH. Phương án tuyển sinh không thay đổi ở toàn hệ thống nhưng từng trường sẽ có sự phân bổ hoặc điều chỉnh thêm, bớt một số phương thức xét tuyển, chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển so với năm trước. Điều này phù hợp với tình hình thực tế của các trường.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường ĐH đã và đang công bố đề án hoặc kế hoạch tuyển sinh năm 2024. Ngoài những ngành truyền thống thu hút thí sinh, năm nay, ngành thiết kế vi mạch cũng được các trường mở tuyển, thu hút sự quan tâm của học sinh. Thống kê sơ bộ, có hơn 10 trường ĐH thông báo mở ngành này như: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, Trường ĐH Phenikaa, Trường ĐH FPT, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2024: Đảm bảo công bằng giữa các thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO