Giáo dục

Tuyển sinh Đại học 2024: Không nên 'bỏ trứng vào một giỏ'

Thu Hương 18/03/2024 06:56

Theo dự thảo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), mùa tuyển sinh năm nay dự kiến thực hiện sớm hơn.

anhbaitren.jpg
Thí sinh tìm hiểu thông tin về ngành nghề trong tương lai. Ảnh: HIU.

Dự kiến từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Ngày 20/8 sẽ công bố kết quả thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Chọn ngành trước, chọn trường sau

Theo thống kê của Bộ GDĐT, lĩnh vực tuyển được nhiều thí sinh nhất trong năm 2023 là Kinh doanh và quản lý; chiếm 23,57% thí sinh tham gia xét tuyển ĐH, cao đẳng khối sư phạm. Tiếp theo sau là các ngành Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe. Trong khi đó, những ngành tuyển được ít thí sinh, đứng cuối bảng là: Dịch vụ xã hội, Thú y, Toán và thống kê, Khoa học tự nhiên,...

Đây cũng là tình trạng tuyển sinh chung những năm gần đây. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về sự mất cân bằng này. Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT cho rằng, khối ngành Kinh doanh chiếm tỉ lệ tuyển sinh quá cao. Do đó cần có chính sách vĩ mô điều chỉnh để thí sinh chọn học những ngành cần thiết hơn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chia sẻ quan điểm này, ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần phải vực lại việc đào tạo các ngành khoa học cơ bản. Cần có giải pháp để khắc phục thiếu nhân lực khoa học cơ bản, bởi thiếu nguồn nhân lực này thì khó cho phát triển của đất nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn, ngày càng có nhiều cơ hội xét tuyển vào ĐH nhưng thí sinh hiện nay cũng đối diện với những khó khăn trong việc chọn ngành, chọn trường, ghi nhớ các phương thức tuyển sinh, thời hạn đăng ký xét tuyển. Do đó, ông Sơn lưu ý, công tác truyền thông, tư vấn cho thí sinh cũng cần được tăng cường để giúp các em chọn đúng ngành, nghề, phù hợp với năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần được tăng cường.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT khuyên các thí sinh cần chọn ngành học trước rồi mới chọn trường. Ngành học cần được chọn dựa trên sự đam mê, yêu thích cùng năng lực, sở trường của mình, bởi các em sẽ theo đuổi nghề đó trong suốt giai đoạn rất dài sắp tới. Nếu lựa chọn sai ngành, việc chúng ta thi lại, học lại và chuyển đổi sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như những nguồn lực khác. Các em không nên chỉ vì thích một trường mà lựa chọn tất cả ngành học trong trường đó, để nhất định đỗ được trường đó.

Lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

Tương tự năm 2023, trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Bà Thủy chia sẻ, dù có thể đăng ký nhiều nhưng các em cũng nên cân nhắc đừng đặt quá nhiều nguyện vọng. Thống kê đã có những trường hợp đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng, rất lãng phí, không cần thiết. Thay vào đó nên chia nguyện vọng thành các nhóm phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển của mình. Nếu đã trúng tuyển ở nguyện vọng xét tuyển sớm, các em sẽ đỗ nhưng vẫn còn những ngành học, trường học khác yêu thích hơn, các em nên có chiến lược, chiến thuật đăng ký nguyện vọng một cách phù hợp.

Bà Thủy cũng cho rằng, thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu chúng ta đã không đỗ nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao như vậy cũng khó để trúng tuyển.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, các em phải làm quen với thao tác trực tuyến, bởi việc đăng ký hoàn toàn triển khai quy trình xét tuyển trực tuyến. Sẽ có một khoảng thời gian nhất định để thí sinh thử thực hành nhập nguyện vọng của mình lên, thay đổi nguyện vọng và xác nhận những bước cuối cùng.

“Các em lưu ý rằng, chúng ta phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận” - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH lưu ý ngay cả khi thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng. Các mùa tuyển sinh trước, có những thí sinh đã điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng nhưng lại không thực hiện đến bước cuối cùng, do đó hệ thống không ghi nhận được thay đổi mà quay trở lại nguyện vọng đăng ký trước.

Cũng từng gặp một số trường hợp thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao, các em đăng ký duy nhất một nguyện vọng vào một trường top đầu và tự tin rằng mình sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, các em lại vô tình không đọc kỹ Đề án tuyển sinh của trường - yêu cầu những tiêu chí phụ hoặc thí sinh phải trải qua sơ tuyển. Vì vậy, các em chưa đáp ứng được những điều kiện sơ tuyển hay tiêu chí phụ, không những không đỗ được trường yêu thích, cũng mất luôn cơ hội vào các trường ĐH khác. Do đó, chúng ta không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà nên dàn trải “danh mục đầu tư nguyện vọng” của mình để giảm thiểu các rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh Đại học 2024: Không nên 'bỏ trứng vào một giỏ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO