Giáo dục

Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Hết nỗi lo xếp hàng chờ đợi

Hàn Minh 08/07/2024 19:33

Hà Nội đã hoàn thành tuyển sinh trực tuyến lớp 1 và mầm non năm học 2024 - 2025, xác nhận nhập học lớp 10 và đang trong giai đoạn tuyển sinh trực tuyến lớp 6. Hầu hết phụ huynh có thể tự đăng ký trực tuyến tại nhà hoặc tại nơi làm việc nên ở các nhà trường không còn cảnh xếp hàng dài chờ đợi.

anhbaitren.png
Giáo viên Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, TP Hà Nội) hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Ảnh: NTCC.

Nhiều ưu điểm

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội, Cổng thông tin tuyển sinh của Sở vận hành từ 0 giờ ngày 1/7 đến 24 giờ ngày 3/7 đã có gần 91% số hồ sơ trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 năm học 2024 - 2025 đăng ký thành công.

Tương tự, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 6, các trường THCS trên địa bàn thành phố đều đã tiến hành thành lập tổ công tác tuyển sinh, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất. Ghi nhận tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội), từ 7 giờ sáng 7/7, tổ công tác tuyển sinh đã có mặt tại trường, rà soát lại cơ sở vật chất và đường truyền, kịp thời hỗ trợ phụ huynh đăng kí nhập học trực tuyến vào lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Để đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6, phụ huynh đăng nhập Cổng thông tin tuyển sinh của Sở, sau đó làm theo các bước hướng dẫn. Sở lưu ý, thời gian đăng ký trực tuyến vào lớp 6 năm học 2024 - 2025 sẽ kết thúc vào 0 giờ ngày 9/7.

Do phụ huynh chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất nên cần làm chính xác. Trường hợp thay đổi nguyện vọng hoặc thông tin trên phiếu đăng ký, phụ huynh phải đến trực tiếp đơn vị đã đăng ký đề nghị huỷ đơn hoặc chỉnh sửa thông tin.

Năm học 2024 - 2025, Sở GDĐT Hà Nội duy trì 2 hình thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6), gồm tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh trực tiếp.

Xét tuyển bổ sung lớp 10

Thời điểm này, các học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2024 - 2025 đã xác nhận nhập học trực tuyến thông qua Cổng thông tin tuyển sinh của Sở GDĐT Hà Nội hoặc có thể đến trường THPT xác nhận trực tiếp và nộp hồ sơ trúng tuyển. Từ ngày 12 - 15/7 là thời gian nộp hồ sơ nhập học trúng tuyển tại trường THPT đã xác nhận nhập học.

Đối với băn khoăn của một số phụ huynh và thí sinh về việc liệu có thể đổi nguyện vọng lớp 10 sau xác nhận nhập học không, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, thời gian thực hiện thủ tục xác nhận nhập học từ chiều 5/7 đến ngày 7/7 (đến 17 giờ đối với hình thức trực tiếp và đến 0 giờ đối với hình thức trực tuyến). Qua thời gian này, hệ thống sẽ tự động đóng, học sinh không thể thay đổi nguyện vọng nhập học bằng hình thức trực tuyến.

Với nhập học trực tiếp, thí sinh cần nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường THPT đã trúng tuyển. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống giúp thí sinh, in giấy báo xác nhận. Thí sinh lưu ý không thể điều chỉnh nguyện vọng với hình thức này. Trong trường hợp muốn thay đổi nguyện vọng, bắt buộc phải liên hệ với trường để hủy xác nhận nhập học sau đó nộp nguyện vọng mới.

Sở GDĐT lưu ý, những học sinh trúng tuyển đợt 1 không xác nhận nhập học từ ngày 5 - 7/7 coi như không có nguyện vọng nhập học vào trường trúng tuyển và sẽ không được tuyển bổ sung trong đợt từ ngày 12 - 15/7.

Sở GDĐT cũng lưu ý, trong trường hợp chưa tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao, các trường ở Hà Nội sẽ tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Dự kiến ngày 10/7, Sở và các trường THPT sẽ họp duyệt điểm chuẩn bổ sung (nếu có).

Trong trường hợp hạ điểm chuẩn, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới và thời hạn nhận hồ sơ nhập học theo quy định.

Đối với THPT công lập, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,0 điểm; học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường 2 ít nhất 2,0 điểm.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2; học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3. Danh sách học sinh dự tuyển, điểm xét tuyển, điểm chuẩn được công bố công khai tại từng trường trung học phổ thông.

Trước đó, vì điểm chuẩn năm nay của Trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) giảm sốc 16,25 điểm, từ 40 điểm của năm 2023 xuống còn 23,75 điểm nên có nhiều tin đồn lan ra. Trong đó, có thông tin trên mạng xã hội cho biết vì trường thiếu học sinh, đang tuyển trái tuyến 100 chỉ tiêu với điều kiện học sinh phải trượt cả 3 nguyện vọng và điểm thi phải đạt trên 30 điểm. Đại diện nhà trường đã ra thông báo phụ huynh cần chú ý để không bị lợi dụng. Trong thời gian tuyển sinh đợt 1, từ ngày 5 - 7/7, trường sẽ không tuyển học sinh không có nguyện vọng. Sau ngày 7/7, nhà trường mới biết đủ, thừa hay thiếu chỉ tiêu và sẽ báo cáo và đề xuất với Sở GDĐT các phương án nếu số lượng học sinh nhập học thấp hơn chỉ tiêu được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Hết nỗi lo xếp hàng chờ đợi