Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Hỗ trợ cao nhất việc xác định thông tin cư trú

Dung Hòa 10/04/2023 13:50

Hỗ trợ tối đa cho cha mẹ học sinh, bảo đảm quyền lợi học tập tốt nhất cho học sinh là tinh thần được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa quán triệt tới 30 Phòng GDĐT và các nhà trường xung quanh vấn đề tuyển sinh đầu cấp.

Theo đó, tại Hội nghị hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2022 – 2023; hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2023 - 2024 do Sở GDĐT vừa tổ chức, các vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc trong công tác tuyển sinh đầu cấp đã được lý giải rõ.

Năm học 2023-2024 tại Hà Nội, các nhà trường tuyển sinh trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 từ ngày 1/7; kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Hiện ngành Giáo dục Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực tuyển sinh khi số lượng học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp đều tăng hơn so với năm học 2022-2023. Trong đó, số học sinh vào lớp 6 là hơn 188.000 em, tăng 38.800 em; số học sinh vào lớp 1 là hơn 156.000 em, tăng 11.600 em... Mối lo chung của Phòng GDĐT các quận, huyện, các nhà trường là làm sao đáp ứng đầy đủ nguyện vọng học tập, không để học sinh nào thiếu chỗ học.

Do đó, giải pháp được ngành Giáo dục thành phố kiên trì triển khai là tuyển sinh theo tuyến như các năm trước. Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu, các Phòng GDĐT tham mưu UBND cấp quận phân tuyến tuyển sinh phù hợp và có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu ở các nhà trường, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường.

Mùa tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội năm học 2023- 2024, một điểm mới thu hút sự quan tâm, đồng tình của dư luận xã hội và phụ huynh học sinh đó là khi phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6 cho con sẽ không cần phiếu xác nhận cư trú giống các năm học trước.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GDĐT yêu cầu các Phòng GDĐT quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo nhà trường hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh tự kê khai các thông tin cư trú của học sinh, gồm mã định danh, nơi thường trú, nơi cư trú. Các nhà trường không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo mã định danh cá nhân của học sinh. Sau đó, nhà trường tập hợp danh sách các học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với công an cấp xã/phường trên địa bàn để rà soát, xác thực.

Lãnh đạo Sở GDĐT lưu ý, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để cha mẹ học sinh sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID (của bố hoặc mẹ hoặc thành viên hộ gia đình có học sinh) để cung cấp thông tin cư trú cho học sinh.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) thông tin: Hiện nay, mọi thông tin về dữ liệu dân cư đã được số hóa, tạo thuận lợi về mọi mặt công tác, trong đó có vấn đề phân luồng, phân tuyến tuyển sinh của các nhà trường. Do đó, khi nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cho con, cha mẹ học sinh không cần phải xin phiếu xác nhận cư trú mà chỉ cần mã định danh là có thể thực hiện các thủ tục nhập học. Lực lượng công an các cấp sẵn sàng hỗ trợ tất cả nhà trường trong việc xác minh thông tin cư trú của học sinh. Khi cần xác minh thông tin này, các nhà trường lập danh sách gửi công an phường nơi trường đóng, thông tin sẽ được tra cứu và gửi lại nhà trường đúng thời gian quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Hỗ trợ cao nhất việc xác định thông tin cư trú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO