Giáo dục

Tuyển sinh đầu cấp TPHCM: Linh hoạt giữa xét tuyển và đánh giá năng lực

ĐOÀN XÁ 20/03/2024 09:51

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, học sinh, ngành giáo dục TPHCM đã có một số thay đổi trong quá trình tuyển sinh nhằm mang tới chất lượng tốt nhất.

anhbaiduoi(2).jpg
Học sinh thi tuyển vào lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh năm 2023. Ảnh: Đ.X.

Theo đó, quy chế tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) sẽ được áp dụng linh hoạt giữa xét tuyển và thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Đặc biệt, do nhu cầu nên việc thi ĐGNL sẽ được mở rộng đáng kể với nhóm học sinh lớp 6 trên địa bàn.

Cũng như vài năm trước đây, kỳ tuyển sinh đầu cấp lớp 10 ở TPHCM nhận được đông đảo sự quan tâm của phụ huynh và học sinh do tính chất chọn lọc gắt gao. Dù chưa có con số cụ thể nhưng mỗi năm luôn có hàng chục nghìn học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9) nhưng không thể vào bậc THPT (lớp 10) hệ công lập, khiến cho kỳ tuyển sinh luôn mang tới căng thẳng cho học sinh. Ngoài ra, nhu cầu vào học những trường THPT có chất lượng tốt hơn cũng khiến kỳ tuyển sinh nhận được nhiều quan tâm.

Theo kế hoạch, năm học 2024 - 2025, TPHCM sẽ tuyển sinh lớp 10 theo hình thức thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, chỉ có học sinh ở trường THCS Thạnh An (huyện đảo Cần Giờ) là được xét tuyển (không thi tuyển) vào lớp 10. Các trường còn lại, học sinh sẽ trải qua kỳ thi (dự kiến ngày 6 và 7/6/2024), với 3 bài thi, gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Trước khi bước vào kỳ thi, học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng ứng với 3 trường THPT trên địa bàn.

Bên cạnh một số ưu tiên theo quy định, các trường THPT sẽ xét tuyển theo hình thức lấy điểm tổng 3 bài thi từ cao xuống thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu theo quy định. Học sinh không đậu nguyện vọng 1 có thể có cơ hội từ các nguyện vọng 2,3. Ngoài ra, sau thời gian quy định, các học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng không nhập học sẽ được nhà trường tuyển sinh bổ sung, với quy tắc tương tự đợt đầu là lấy điểm từ cao xuống thấp. Được biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại một số trường, chủ yếu là các trường ở quận trung tâm của TPHCM những năm gần đây thường khá căng thẳng, có tỉ lệ “chọi” cao vì nhiều thí sinh đăng ký nhưng chỉ tiêu chỉ đáp ứng được khoảng 20 - 30% nhu cầu.

Đối với kỳ tuyển sinh đầu cấp THCS (lớp 6), năm học 2024 - 2025 TPHCM cũng áp dụng nguyên tắc thi ĐGNL và xét tuyển học bạ. Điểm khác biệt so với các năm trước là số trường được thi ĐGNL tăng thêm khá nhiều (năm trước chỉ có 2 trường) bởi nhu cầu của học sinh ở các trường này nhiều trong khi chỉ tiêu không đáp ứng được. Việc thi ĐGNL này sẽ do nhà trường phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện của TP Thủ Đức tiến hành. Học sinh không trúng tuyển các trường này vẫn tiếp tục có thể theo học tại các trường THCS khác trên địa bàn theo nguyên tắc đã hoàn thành bậc tiểu học và đăng ký gần nơi cư trú. Do chất lượng của các trường THCS có sự chênh lệch và nhu cầu của học sinh, phụ huynh nên dẫn tới một số trường có đông học sinh đăng ký, dẫn tới việc phải thi ĐGNL. Dù không áp lực như đợt thi của bậc THPT nhưng dự báo tuyển sinh THCS ở TPHCM năm nay cũng có tính cạnh tranh cao, đặc biệt là các trường có chất lượng tốt, nằm ở trung tâm.

TPHCM cũng quy định việc tuyển sinh ở lớp 1 với mục đích ưu tiên các em học sinh sẽ theo học tại trường ở gần nơi cư trú hiện tại. Phụ huynh sẽ tìm hiểu thông tin, đăng ký hoàn toàn trực tuyến với học sinh có nhu cầu vào lớp 1 trên địa bàn ở trường gần nơi cư trú được xác nhận.

Với số lượng học sinh đông và việc di dân qua lại giữa các địa bàn nhiều, các đợt tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh. Năm học 2024 - 2025, TPHCM đã có một số thay đổi theo hướng tích cực, ưu tiên chọn lựa của phụ huynh học sinh nhằm giúp các em có môi trường học tập tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đầu cấp TPHCM: Linh hoạt giữa xét tuyển và đánh giá năng lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO