Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 THPT: Nơi xét tuyển, nơi thấp thỏm chờ phương án thi

BẢO LINH 04/02/2024 11:16

Hiện nay, nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Trong đó, có địa phương cho biết sẽ tổ chức xét tuyển, còn một vài nơi vẫn chờ phương án thi.

bai-chinh.jpg
Một giờ học của học sinh THCS tại Hà Nội.

Tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển

Tính đến cuối tháng 1/2024, Đồng Tháp và Vĩnh Long là hai địa phương không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển vào lớp 10. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Tháp, năm học 2024 - 2025, đối với lớp 10, tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển cho tất cả các trường trên toàn tỉnh, ngoại trừ 2 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu.

Về cách tính điểm xét tuyển, dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Thời gian xét tuyển, nộp hồ sơ từ ngày 1-5/6/2024, thông báo kết quả trúng tuyển trước ngày 10/7/2024.

Về chỉ tiêu, tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT. Những học sinh không trúng tuyển sẽ học nghề hoặc học chương trình Giáo dục thường xuyên tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên, hoặc trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình Giáo dục thường xuyên.

Tại Vĩnh Long, đối tượng xét tuyển là học sinh đã tốt nghiệp hoặc được công nhận tốt nghiệp THCS tại các trường theo quy định. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường THPT khác nhau. Sở GDĐT duyệt chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở đề nghị của các trường. Nhà trường thực hiện tuyển đủ 90% nguyện vọng 1 và 10% các nguyện vọng còn lại…

Năm 2024, Sở GDĐT Lào Cai cũng thông báo xét tuyển lớp 10 đối với 3 trường: THCS&THPT Bát Xát; THPT số 3 Mường Khương; THPT số 2 Si Ma Cai. Các trường còn lại tổ chức thi tuyển vào ngày 4-5/6.

Thí sinh sẽ tham gia thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc). Học sinh thi vào trường THPT chuyên Lào Cai sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào ngày 6/6.

Năm nay, địa phương này miễn thi và tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn Ngoại ngữ không chuyên đối với những học sinh đạt tối thiểu TOEFL iBT 45 điểm; IELTS 4.0; HSK cấp độ 3; miễn thi và quy đổi điểm bài thi môn chuyên ngoại ngữ đối với các chứng chỉ ngoại ngữ IELTS từ 5.5, TOEFL iBT từ 65 điểm, HSK từ cấp độ 4.

Điều chỉnh thời gian và số môn thi

Tại Ninh Bình, địa phương đã quyết định giảm xuống còn 3 môn thi (thay vì 5 môn như trước), bao gồm: Toán, Ngữ văn và bài thi thứ ba (là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh). Số lượng và thời gian làm bài trong bài thi thứ ba giảm từ 90 phút xuống còn 60 phút. Năm học 2024-2025, bài thi thứ ba sẽ được Giám đốc Sở GDĐT công bố trong ngày 1/3/2024, sớm hơn so với năm học trước đó là 45 ngày.

Trước đó, tỉnh Hưng Yên cũng đã ban hành kế hoạch đối với các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, sẽ làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Lịch thi vào lớp 10 diễn ra từ ngày 3-5/6/2024. So với năm học 2023-2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hưng Yên năm nay giảm 2 môn: Một môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học), một môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí hoặc Giáo dục công dân).

Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hưng Yên làm 4 bài thi, trong đó 3 bài thi chung cùng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và một bài thi môn chuyên. Thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên môn nào phải dự thi bài thi chuyên môn đó.

Hai thành phố lớn tuyển sinh như thế nào?

Theo thông tin từ Sở GDĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2024. Thí sinh dự thi 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Hiện nay, Sở GDĐT TPHCM đã triển khai công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2025 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố kéo dài đến hết tháng 4/2024.

Điểm mới nhất của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại TPHCM là học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT công lập, giảm nguyện vọng so với các năm trước đây. Năm nay, TPHCM sẽ tiếp tục áp dụng việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tuyến nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tránh tình trạng hồ sơ ảo. Nguyên nhân của việc giảm bớt số nguyện vọng vào lớp 10 là vì TPHCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Tại Hà Nội, phương án tổ chức kỳ thi chung cho học sinh toàn thành phố với 3 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) được chốt từ đầu năm học, chỉ còn môn thứ tư - theo kế hoạch sẽ được Sở GDĐT Hà Nội công bố vào tháng 3 hằng năm. Hiện tâm lý chung của hầu hết học sinh lớp 9 là thấp thỏm, mong ngóng lịch công bố môn thi thứ tư được đẩy sớm để yên tâm, tập trung học tập.

Chị Phùng Thị Tươi (phụ huynh học sinh tại quận Hai Bà Trưng) cho hay: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Hiện gia đình đang ngóng quyết định về môn thi thứ tư để hướng dẫn con tập trung ôn luyện. Thành phố Hà Nội đã thực hiện thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ với năm học trước, được dư luận ủng hộ. Đến năm học này lại tăng số môn thi nên gia đình tôi cũng thấp thỏm chờ xem môn thi thứ tư là môn gì.

Bà Triệu Thị Thắm, giáo viên Trường THCS Ba Trại (huyện Ba Vì) cho biết: Thời điểm này, giáo viên nhà trường vẫn tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch thời gian năm học, chưa tổ chức ôn tập chuyên sâu cho thi tốt nghiệp THCS. Theo kế hoạch, ra Tết các giáo viên liên quan sẽ hướng dẫn các em ôn thi. Chúng tôi được nhà trường quán triệt bảo đảm không để học sinh học lệch, học tủ và sẵn sàng phương án đáp ứng khi có thông tin về môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), học sinh lớp 9 đã được thông tin chi tiết về kế hoạch học tập học kỳ II, trong đó có lưu ý về những điều chỉnh trong kế hoạch ôn tập với nhóm đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Một phụ huynh trường này cho biết, các học sinh lớp 9 sẽ ôn luyện thông qua làm bài khảo sát với tần suất 1 lần/tháng gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Phụ huynh được hướng dẫn để đồng hành cùng con khắc phục những lỗi sai dễ bị trừ điểm...

Theo Sở GDĐT Hà Nội, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

Trước đó, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng thông tin, Sở sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GDĐT về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng kịp thời với giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10 THPT: Nơi xét tuyển, nơi thấp thỏm chờ phương án thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO