Giáo dục

Tuyển sinh lớp 6 trường Amsterdam: Sở GDĐT Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù

Nguyễn Hoài 06/03/2024 19:32

Sở GDĐT Hà Nội sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GDĐT về việc tiếp tục tuyển sinh hệ THCS chất lượng cao của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam theo cơ chế đặc thù, đặc biệt.

Nhiều phụ huynh, học sinh bày tỏ tiếc nuối sau khi có thông tin về việc Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam có thể không tuyển sinh lớp 6 năm học 2024-2025.

Tìm hiểu phương án tuyển sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Thảo Trang có con đang học lớp 5, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, con chị có học lực giỏi nên nguyện vọng của gia đình là con xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Theo chị Trang, trong 5 năm học tiểu học, con luôn cố gắng đạt kết quả học tập xuất sắc để có học bạ đẹp. Thế nhưng khi nghe tin trường này có thể sẽ không được tuyển sinh lớp 6 năm học tới, gia đình chị hụt hẫng và thất vọng.

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 năm học 2024-2025.

image.daidoanket.vn-images-upload-hoainguyen-04042023-_anh-to-bai-tren-trang-4-sang-5.jpg
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Hải Nam.

Liên quan tới việc tuyển sinh cấp THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã có phản hồi cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh đầu cấp, gồm tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 để báo cáo UBND thành phố trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của Bộ GDĐT.

Đồng thời, Sở cũng đang nghiên cứu tham mưu thành phố đề xuất cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong công tác tuyển sinh vào các trường THPT chuyên trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và bảo đảm chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn của Thủ đô.

Theo kế hoạch, phương án tuyển sinh vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố được công bố vào tháng 3 hàng năm.

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, việc thực hiện khối THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã duy trì gần 30 năm nay và đạt kết quả tốt trong tạo nguồn học sinh có chất lượng.

Sở sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GDĐT về việc tiếp tục tuyển sinh hệ THCS chất lượng cao của trường này theo cơ chế đặc thù, đặc biệt.

Căn cứ pháp lý của việc tổ chức hệ THCS chất lượng cao và đào tạo nguồn học sinh chuyên tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là Luật Thủ đô.

Cụ thể, Điều 12 Luật Thủ đô có nêu: “Xây dựng một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục. Việc theo học tại các cơ sở giáo dục chất lượng cao theo nguyên tắc tự nguyện”.

Một căn cứ khác là Quyết định số 5029/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP Hà Nội về việc thí điểm hệ THCS đào tạo trình độ cao và đào tạo nguồn học sinh chuyên tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam...

Về căn cứ thực tiễn, theo đánh giá của Sở GDĐT Hà Nội, trong những năm vừa qua, hệ THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hệ tạo nguồn chủ yếu cho các lớp chuyên THPT đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.

Việc duy trì hệ THCS trong trường chuyên trong những năm qua đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập trong môi trường giáo dục chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài của cha mẹ học sinh trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của trường này khoảng 200 em, song có khoảng 3.000 học sinh cấp tiểu học đăng ký dự tuyển.

Hiện nay, cùng với Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh học sinh hệ THCS, còn có Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM).

Trước đó, Bộ GDĐT đã có công văn yêu cầu, năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dừng tuyển sinh các lớp không chuyên như các năm học trước. Đây cũng là yêu cầu chung của Bộ GDĐT với các trường chuyên trên cả nước.

Quy định này được thực hiện theo Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên.

Thông tư 05 có hiệu lực từ ngày 15/4/2023.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, nhiều địa phương như: TP HCM, Đồng Tháp, Bắc Giang, Quảng Trị, Hưng Yên, Nghệ An… đã dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 6 trường Amsterdam: Sở GDĐT Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO