Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hồng Thịnh – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết.
PV: Quy chế tuyển sinh vào lớp 6 của trường THCS Chu Văn An đã được công bố. Xin bà cho biết những điểm mới trong quy chế so với các năm học trước?
Bà Nguyễn Thị Hồng Thịnh: Ủy ban Nhân dân huyện Thanh trì đã ban hành quy chế tuyển sinh vào lớp 6 của trường THCS Chu Văn An và đã thông báo chính thức trên cổng thông tin điện tử của huyện, trang thông tin của nhà trường… Kế hoạch tuyển sinh cụ thể của nhà trường đang xây dựng sẽ phải chờ công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới chính thức công bố.
Về mặt bản chất, quy chế tuyển sinh vào lớp 6 năm nay của trường không có nhiều thay đổi so với quy chế tuyển sinh của năm học 2023-2024. Điểm mới đó là đối tượng tuyển sinh mở rộng hơn trước, không yêu cầu học sinh phải có hộ khẩu thường trú tạm trú ở huyện Thanh trì mới được xét tuyển mà tuyển sinh trên toàn thành phố. Học sinh đảm bảo các điều kiện như quy chế có thể tham gia xét tuyển.
Việc mở rộng đối tượng tuyển sinh trong năm học này sẽ thu hút được học sinh giỏi các địa phương khác về học tập tại trường. Nhưng đồng thời, cũng sẽ có phần thiệt thòi cho lứa học sinh 2013 của huyện Thanh Trì vì cơ hội cạnh tranh một suất vào trường sẽ càng khó khăn hơn, thưa cô?
- Tôi cho rằng việc này cũng không ảnh hưởng nhiều bởi thực tế học sinh ở các địa phương khác đến xét tuyển ở huyện Thanh Trì cũng không có nhiều, chủ yếu là học sinh đang tạm trú và thường trú ở trên địa bàn huyện. Như vậy, cơ bản vẫn là con em huyện Thanh Trì học. Với cấp THCS, nếu xa xôi quá cũng ít phụ huynh đưa con về đây học.
Hiện trường cũng có xe tuyến để đưa đón học sinh nếu gia đình có nguyện vọng đăng ký, thuận lợi cho việc di chuyển của các em.
Một điểm mới ở quy chế tuyển sinh năm nay đó là việc quy định cứng "đầu vào". Cơ hội xét tuyển vào trường chỉ dành cho đối tượng học sinh phải có ít nhất 4 năm “Hoàn thành xuất sắc” trong 5 năm cấp tiểu học. So với quy chế năm học 2023-2024, học sinh Hoàn thành xuất sắc hoặc Hoàn thành tốt ba mặt giáo dục (học tập, năng lực, phẩm chất) là có thể tham gia xét tuyển. Bà có thể chia sẻ về quy định mới này?
- Qua thực tế tuyển sinh hàng năm, chúng tôi nhận thấy những học sinh nộp hồ sơ dự tuyển vào trường gần như phải ở mức có 4 năm Hoàn thành xuất sắc trở lên và phần lớn ở mức đó mới có thể đỗ vào trường. Những bạn có các giải thưởng khác sẽ được cộng điểm khuyến khích theo quy chế, đó là một lợi thế.
Có phụ huynh bày tỏ lo ngại, việc siết đầu vào phải Hoàn thành xuất sắc sẽ làm tăng tình trạng phụ huynh đua nhau làm đẹp học bạ. Bởi để yêu cầu học sinh giỏi toàn diện tất cả các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… mà hầu như không có sơ sẩy nào trong cả 5 năm cấp tiểu học là một việc rất khó. Đó là chưa kể, nếu năng lực học sinh rất xuất sắc ở môn Toán, Tiếng Việt nhưng sức khỏe yếu, môn Thể dục chỉ ở mức Hoàn thành, hoặc con hát không hay… thì sẽ không có cơ hội để dự tuyển vào trường?
- Đúng là khi đưa ra một quy chế thì chỉ có thể mang tính tổng quát, khó có thể đáp ứng được hết tất cả các yêu cầu, mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm tuyển sinh các năm cho thấy, thông thường học sinh chỉ lỡ năm lớp 1 thôi còn những em đã học tốt Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ… thì gần như đều ở trong diện xuất sắc.
Bên cạnh đó, Điều 13 của Quy chế tuyển sinh cũng quy định: Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu phát sinh các trường hợp cá biệt, Hội đồng tuyển sinh báo cáo Ban chỉ đạo xem xét quyết định. Như vậy, trong quá trình tuyển sinh thực tế nếu có những điều chưa phù hợp sẽ có những điều chỉnh, bổ sung. Chẳng hạn, nếu có những trường hợp đặc biệt có thể xem xét, trao đổi và đề xuất lên Ban chỉ đạo tuyển sinh, điều này vẫn phải căn cứ vào tình hình thực tế tiếp nhận hồ sơ trong quá trình tuyển sinh.
Để xét tuyển lớp 6 vào trường THCS Chu Văn An không phải chỉ chuẩn bị trong vòng 1, 2 năm mà là một quá trình dài hơi ít nhất 5 năm cấp tiểu học. Việc Quy chế tuyển sinh thay đổi mỗi năm như hiện nay khiến phụ huynh rất bị động, không kịp xoay xở. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?
- Quy chế tuyển sinh này chúng tôi đánh giá là trên tinh thần xây dựng mang tính chất dài hơi. Tuy nhiên, trong quá trình tuyển sinh có thể có những trường hợp phát sinh mà chúng tôi thấy chưa phù hợp, chúng tôi cũng đề xuất những điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với thực tế. Về cơ bản, quy chế này sẽ sử dụng để tuyển sinh lâu dài, các phụ huynh và nhà trường có thể tham khảo.
Chúng tôi cũng sẽ lắng nghe ý kiến của các kênh truyền thông và tổng hợp ý kiến của cha mẹ học sinh, những kênh thông tin truyền thông khác của nhà trường để tổng hợp, đề xuất trước khi xây dựng ban hành kế hoạch tuyển sinh sao cho phù hợp.
Trân trọng cảm ơn bà!