Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội: Không phải nộp giấy xác nhận cư trú

Lam Nhi 03/04/2023 07:00

Điểm mới trong công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội là trong hồ sơ của học sinh không yêu cầu giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Tạo thuận lợi tối đa cho người học

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, công tác tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội cơ bản giữ ổn định. Các trường công lập (trừ lớp 6 trường chất lượng cao) vẫn thực hiện tuyển sinh theo tuyến qua hình thức trực tuyến và trực tiếp. Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1/7. Trong đó, tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1-3/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4-6/7; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7-9/7. Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13-18/7.

So với các năm trước, điểm mới của năm nay là trong thành phần hồ sơ vào mầm non, lớp 1, lớp 6 đã được giảm bớt giấy xác nhận thông tin về cư trú, điều này tạo nhiều thuận lợi cho phụ huynh học sinh.

Sở GDĐT Hà Nội lưu ý trong thời gian tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh của các trường sẽ tập hợp danh sách (theo mẫu) các học sinh dự tuyển năm học 2023 - 2024 cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với Công an cấp xã trên địa bàn để rà soát, xác thực (tuyệt đối không yêu cầu cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh đi xác minh). Sau khi có kết quả xác minh của Công an cấp xã, đối với những trường hợp không hợp lệ, Hội đồng tuyển sinh của trường cần thông tin kịp thời cho cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh để liên hệ, đăng ký dự tuyển tại trường phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

Tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao không theo tuyến

Trong khi các trường THCS công lập tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển theo tuyến, do UBND quận, huyện, thị xã quy định, thì các trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến. Mọi học sinh trên địa bàn Hà Nội đủ điều kiện, có nguyện vọng đều có thể đăng ký dự tuyển vào trường THCS chất lượng cao.

Nếu số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu, nhà trường thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, căn cứ vào điểm tuyển sinh để tuyển sinh. Công thức tính như sau: Điểm tuyển sinh = Điểm xét tuyển + Điểm kiểm tra (tính hệ số 2).

Căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh, các trường THCS chất lượng cao xây dựng phương án xác định điểm xét tuyển của học sinh. Điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, các trường THCS chất lượng cao phải hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2023-2024 chậm nhất ngày 12/7.

Năm học 2022-2023, nhiều trường chất lượng cao như THCS Thanh Xuân và THCS Lê Lợi (Hà Đông)… cũng thực hiện phương thức tuyển sinh là xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Mong muốn của các phụ huynh và thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngôi trường này đó là sớm công bố phương án tuyển sinh năm nay, để thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất.

Lưu ý đổi khu vực tuyển sinh lớp 10

Theo Hướng dẫn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GDĐT Hà Nội ban hành, có 4 lưu ý đặc biệt, yêu cầu thí sinh và phụ huynh nắm rõ khi chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh. Để được đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2023 - 2024, học sinh (hoặc bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh) phải có nơi thường trú tại Hà Nội.

Riêng Trường THPT Chu Văn An, ngoài những học sinh (hoặc bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội, những học sinh ở các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năm học lớp 9 và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh gỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1 và NV2 phải vào trường THPT thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; NV3 có thể thuộc một trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào 2 trường THPT công lập, thì phải đăng ký NV1 vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu học sinh chỉ đăng ký 1 NV vào 1 trường THPT công lập, thì có thể đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Thí sinh được đổi khu vực tuyển sinh là những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: NV1 và NV2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi, NV3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu có NV đổi khu vực tuyển sinh, học sinh có đơn (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển xác nhận.

Năm học 2023-2024, số lượng học sinh của Hà Nội trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đều tăng so với năm học 2022-2023. Trong đó, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 6 tăng khoảng 38.800 em; số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 1 tăng khoảng 11.600 em. Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, chủ trương của toàn ngành là đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội: Không phải nộp giấy xác nhận cư trú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO