Giáo dục

Tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Giảm áp lực trường công

Thu Hương 04/05/2024 18:21

Hiện đã có 88 trường trung học phổ thông (THPT) tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, tăng thêm 3 trường so với thời điểm công bố tháng 4/2024. So với năm học 2023-3024, số chỉ tiêu tuyển sinh năm nay vào trường THPT tư thục tăng thêm 30.961 chỉ tiêu.

anh-bai-tren(4).jpg
Một tiết học ngoại ngữ tại Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Thêm 3 trường tư thục được giao chỉ tiêu

Ngoài 3 trường THPT trực thuộc các trường đại học (ĐH), viện khoa học được tuyển sinh theo chỉ đạo riêng của đơn vị chủ quản, Hà Nội hiện có 99 trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài, trường công lập tự chủ/hiệp quản. Theo danh sách các trường THPT tư thục được Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cấp chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, có 85 trường được giao chỉ tiêu đợt 1 với 673 lớp và 29.636 học sinh (HS). Sau đó, có thêm 3 trường được bổ sung thêm vào danh sách này với 30 lớp và 1.325 HS, nâng tổng số trường tư thục được tuyển sinh năm học này lên 88 trường.

Như vậy, vẫn còn một số trường có chỉ tiêu đầu vào cao chưa có trong danh sách như Trường THPT Alfred Nobel, THPT Đa Trí Tuệ, THPT Everest, THPT Ngôi sao (Hoàng Mai)….

Trước đó, tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp ngày 16/4, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã thông tin, năm nay trường nào chưa có cổng tuyển sinh trực tuyến thì chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh. Cổng tuyển sinh có nhưng không mở được cũng không được tính là hợp lệ. Lý do là vì khi có cổng tuyển sinh trực tuyến, các trường phải tuân thủ, không để xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng giữ chỗ từ đêm để nộp hồ sơ trực tiếp.

Đây là câu chuyện đã xảy ra trong mùa tuyển sinh đầu cấp vài năm trở lại đây của Hà Nội, không chỉ riêng đối với lớp 10 mà ở lớp 1, lớp 6 đều có. Việc Sở GDĐT kiên trì chỉ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh khi đáp ứng yêu cầu đặt ra bao gồm phải có cổng tuyển sinh trực tuyến khiến nhiều phụ huynh và thí sinh vui mừng. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực trong cuộc đua giành suất vào lớp 10 sắp tới mà còn giúp minh bạch thông tin, tạo công bằng khách quan trong xét tuyển.

Đồng hành cùng con

Do không được tổ chức kỳ thi riêng nên các trường THPT tư thục chỉ có một hoặc hai phương thức tuyển sinh là: xét tuyển học bạ THCS và sử dụng điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2024. Trong đó, chỉ có 3 trường tư thục không chọn xét học bạ gồm THPT Lê Ngọc Hân, THPT Hà Đông và THPT Thanh Xuân. Có khoảng 1/2 số trường chọn xét tuyển bằng cả hai phương thức.

Bên cạnh đó, tùy trường có những ưu tiên riêng dành cho các thí sinh. Đơn cử, các trường THPT Vinschool ưu tiên HS chuyển cấp từ bậc THCS cùng hệ thống, HS sinh sống tại các khu đô thị thuộc tập đoàn Vingroup. Với Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu, thí sinh cần tham gia bài kiểm tra đánh giá năng lực ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh nếu có nguyện vọng vào lớp 10 hệ Cambridge.

Ngoài ra, từ kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm qua cho thấy, nếu số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh, các trường không chỉ căn cứ vào điểm chuẩn công bố từ trước đó mà còn có thêm các bước sàng lọc về học bạ như trường hợp của trường THPT Hoàng Cầu năm học trước... Cũng có trường công bố điểm nhận hồ sơ ban đầu nhưng phụ huynh nhầm tưởng là điểm chuẩn vào trường như Trường THPT Lê Văn Thiêm (quận Long Biên), dẫn đến việc thí sinh từ đỗ thành… trượt.

Theo TS Trần Vân Anh, người có 15 năm kinh nghiệm trong việc quản lý cấp cao trong lĩnh vực giáo dục, để giảm áp lực trong mỗi kỳ thi chuyển cấp, phụ huynh cần là người định hướng cho con dựa trên năng lực và sở thích. Trong đó, việc lựa chọn con đường phù hợp với HS là yếu tố quan trọng để con có thời gian học tập kiến thức và hoạt động học hành các kỹ năng thiết yếu của cuộc sống.

Bên cạnh đó, chủ động tìm kiếm nhiều lựa chọn và cho con cơ hội thử nghiệm để hiểu chính mình hơn. Lập danh sách tiêu chí chọn trường, sau đó đến trực tiếp từng trường để xem xét sự phù hợp và chọn được trường đúng như con mong muốn... Cuối cùng là trao quyền quyết định và ủng hộ con thay vì chạy theo dư luận và số đông.

Để giảm áp lực cho thí sinh và chính phụ huynh, ngoài việc chọn trường vừa sức với năng lực của thí sinh, điều kiện gia đình để đăng ký trong kỳ thi vào lớp 10 THPT cũng cần chuẩn bị thêm các phương án dự phòng, cân nhắc các hướng đi khác nhau để tránh đến thời điểm “nước sôi lửa bỏng” khó có được quyết định chuẩn xác, phù hợp nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Giảm áp lực trường công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO