Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người lao động

Phương Nguyên 16/10/2023 07:00

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), một trong những hoạt động nổi bật được các cấp công đoàn đang nỗ lực thực hiện đó là tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ chính sách cho NLĐ.

Tuyên truyền pháp luật lao động cho công nhân lao động ở khu công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa.

Ông Bùi Ngọc Mạnh - Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) thuộc Tổng Công ty May 10 cho biết: Để duy trì hoạt động tư vấn pháp luật hiệu quả, công ty lắp hệ thống loa tại khu vực phân xưởng, mở loa thường xuyên. Ngoài ra, công ty còn tổ chức chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần, sau đó ban lãnh đạo công ty thực hiện tuyên truyền trực tiếp trên loa truyền thanh.

Hiện nay, Xí nghiệp may Hưng Hà hiện có khoảng 1.000 công nhân, thu nhập trung bình gần 9 triệu đồng/người/tháng. Đầu năm, xí nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ cấp tổ và cấp xí nghiệp, lãnh đạo dự để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. “Công nhân có thắc mắc liên quan đến chính sách tiền lương hay việc làm... sẽ được giải quyết công khai và thông báo cụ thể trên loa truyền thông của xí nghiệp” - ông Mạnh nói.

Anh Hà Văn Vượng - công nhân tổ cắt (Xí nghiệp May Hưng Hà) cho biết: “Từ khi công ty có hệ thống loa tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần tôi cũng cập nhật thêm được nhiều kiến thức pháp luật cần thiết. Vừa làm việc vừa lắng nghe, những thông tin về chế độ nghỉ lễ, tết hay chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Ngoài ra, việc tư vấn pháp luật, đối thoại với công nhân của được thực hiện theo tháng, quý. Xí nghiệp có thành lập các nhóm Zalo để trao đổi các thông tin, việc làm và các văn bản pháp luật liên quan”.

Ông Nguyễn Thái Dương - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết thành công 41 vụ ngừng việc tập thể, không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tư vấn cho 14.385 lượt công nhân lao động, giúp nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên và NLĐ để có thể tự bảo vệ mình. Ngoài ra, công đoàn cơ sở cũng thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Những năm gần đây, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang cũng đẩy mạnh tư vấn pháp lý cho NLĐ. Đặc biệt, mới đây Liên đoàn Lao động huyện Việt Yên cũng vừa tổ chức chương trình tuyên truyền, tư vấn pháp luật với sự tham gia của 200 công nhân lao động trong các khu nhà trọ và các chủ nhà trọ trên địa bàn xã Hồng Thái. Tại chương trình, công nhân lao động và các chủ nhà trọ được các báo cáo viên của Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống bạo lực gia đình, quyền và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm xã hội và các chế độ của NLĐ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, công nhân lao động còn được tham gia giao lưu trả lời các câu hỏi tìm hiểu về Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn. Thông qua Chương trình giúp cho công nhân lao động và các chủ nhà trọ thực hiện tốt hơn những quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Đây cũng là một trong các hoạt động nhằm góp phần triển khai có hiệu quả Đề án của UBND tỉnh Bắc Giang về xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025.

Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc đợt tuyên truyền tập trung về pháp luật lao động cho hơn 18.000 công nhân lao động. Ông Ngô Thế Anh - Chủ tịch công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, mục đích tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động cho đoàn viên, công nhân lao động năm 2023, nhằm giúp NLĐ nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Qua đó, giúp các công nhân lao động hiểu thêm nhiều kiến thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động cho đoàn viên trong công ty.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn, công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật đã thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức lao động. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho công nhân lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO