Văn hóa

Tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Hoàng Minh 13/12/2023 07:57

Ngày 12/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” và Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023.

anh-bai-duoi.jpg
Triển lãm những tác phẩm xuất sắc về bảo tồn, phát huy di tích lịch sử, văn hoá Thủ đô. Nguồn: Báo Nhân dân.

Phát động từ tháng 5/2023, Cuộc thi sáng tác tranh cổ động nhận được 165 tác phẩm của nhiều tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc các tỉnh, thành trên cả nước. Hội đồng chấm đã lựa chọn được 16 tác phẩm tiêu biểu để trao giải, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Trong đó, tác giả Nguyễn Anh Minh với tác phẩm tranh cổ động Di tích lịch sử văn hóa, nguồn lực đặc biệt góp phần phát triển kinh tế - xã hội đã được trao giải Nhất; 2 giải Nhì vinh danh tác giả Nguyễn Thị Hường với tác phẩm Bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo và tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn với tác phẩm Giữ gìn, trao truyền nghệ thuật múa rối nước Đào Thục, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Còn với Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố, sau 4 tháng phát động, BTC đã nhận được 90 tác phẩm tham gia cuộc thi với 2 hình thức trang trí chiếu sáng, gồm hình thức trang trí tuyến đường và hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào. Hội đồng chấm, xét tặng các giải thưởng đã tổ chức chấm vòng sơ khảo, chọn ra được 24 tác phẩm đủ điều kiện để đề xuất các phương án trang trí chiếu sáng nhân dịp chào năm mới 2024, mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn và các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và Thủ đô trong năm 2024.

Hội đồng đã chọn được 13 tác phẩm đạt giải, gồm: 1 giải Nhất cá nhân thuộc về tác phẩm“Hướng về Hà Nội” của họa sĩ Bùi Văn Long; 2 giải Nhì; 4 giải Ba; 6 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho các tập thể.

NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, hai cuộc thi đã huy động được tài năng, tâm huyết, trí tuệ của nhiều họa sĩ, các công ty, doanh nghiệp, các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa. Nhiều tác phẩm vượt qua lối mòn, sử dụng công nghệ mới như có gắn đèn led và công nghệ quạt 3D hologram để trình chiếu, tạo hình theo các sự kiện hoặc chủ đề của từng năm.

Các tác phẩm giành giải tại Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” và Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023 được trưng bày tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, từ ngày 12 đến 19/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO