Thể thao

Tuyển Việt Nam: Âu lo trước ngày tập trung

Hoàng Nam 28/12/2023 07:53

HLV Philippe Troussier đã quyết định triệu tập 34 cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup, chủ yếu vẫn là những cầu thủ đã góp mặt trong các đợt hội quân dịp FIFA Days. Tuy nhiên, những âu lo về lực lượng đã xuất hiện.

anhtren.jpg
Tiến Linh gặp chấn thương ngay trước ngày tập trung là tin không vui cho tuyển Việt Nam. Ảnh: VPF.

Những cái tên được gọi lần này là những người trải qua thời gian dài được huấn luyện bởi chiến lược người Pháp, nắm vững triết lý lối chơi mà ông xây dựng cho tuyển Việt Nam. Nhìn vào danh sách tuyển Việt Nam lần này, có thể thấy thuyền trưởng người Pháp rất dũng cảm khi quyết định triệu tập nhiều cái tên mới lần đầu xuất hiện dưới “triều đại” của ông như Hai Long, Ngọc Bảo, Thanh Thịnh và Nguyễn Filip. Bên cạnh đó, một số cái tên quen thuộc cũng trở lại như Văn Thanh, Thành Chung, Quang Hải… so với lần triệu tập gần nhất khi tham dự 2 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự hiện diện của một số tân binh được HLV Philippe Troussier trao cơ hội. Đó là thủ thành Nguyễn Filip, hậu vệ Lê Ngọc Bảo, Đỗ Thanh Thịnh và tiền vệ Nguyễn Hai Long. Thủ môn Nguyễn Filip đã chính thức nhận quyết định được trao quốc tịch Việt Nam hôm 19/12. Đây là điều kiện đủ để anh hoàn tất thủ tục khoác áo đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, Lê Ngọc Bảo và Đỗ Thanh Thịnh từng góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 và tham dự VCK U23 châu Á 2020; còn Nguyễn Hai Long cũng đã khoác áo U22 Việt Nam vô địch SEA Games 31, sau đó lọt vào tứ kết U23 châu Á 2022.

Bên cạnh những nhân tố mới, người hâm mộ cũng tỏ ra tiếc nuối khi nhiều ngôi sao nổi bật của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại như Văn Quyết, Tấn Tài, Hồng Duy, Bùi Tiến Dũng… không được gọi tên. Quyết định không triệu tập những cầu thủ này có lẽ xuất phát từ lý do không phù hợp, hoặc ít thích nghi được lối chơi mà thuyền trưởng người Pháp mong muốn hơn là chuyên môn hoặc phong độ.

Tuyển Việt Nam tập trung sau khi vòng 8 V.League kết thúc và đã có những cái tên đang báo tin buồn cho HLV Troussier. Sau trận đấu giữa CAHN và B. Bình Dương, có tới 2 thành viên trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam phải rời sân vì chấn thương. Đó là trường hợp của Hoàng Văn Toản (CLB Công an Hà Nội) và Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương).

Trước đó, tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn cũng xác nhận bản thân dính chấn thương và khó kịp bình phục để dự Asian Cup 2023. Cũng giống như Thanh Nhàn, trung vệ Nguyễn Thành Chung vừa được triệu tập trở lại cũng đã không thể cùng CLB Hà Nội hành quân tới sân Pleiku để thi đấu với HAGL tại vòng 8 V.League 2023/24. Lý do là bởi Thành Chung đang bị đụng dập dây chằng chéo trước lẫn đụng dập nhẹ sụn chêm ngoài. Chấn thương mà Thành Chung gặp phải được bác sỹ của đội đánh giá phải nghỉ khoảng 2 tuần. Điều này khiến cho khả năng sát cánh với ĐT Việt Nam của Thành Chung bị đặt dấu hỏi. Không chỉ vậy, trung vệ Quế Ngọc Hải cũng đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục trước Asian Cup. Trước đó, cầu thủ CLB Bình Dương bị chấn thương đầu bám cơ khép, cần phải nghỉ khoảng 2 tuần. Hiện tại, Quế Ngọc Hải đang chờ kết quả chụp phim mới nhất, với hy vọng tình trạng không nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất là Quế Ngọc Hải lỡ hẹn với Asian Cup 2024, đây là một tổn thất rất lớn với tuyển Việt Nam, bởi trung vệ mang áo số 3 có vai trò rất quan trọng ở hàng phòng ngự. Việc nhiều cầu thủ dính chấn thương ngay trước thời điểm hội quân là tổn thất lớn của tuyển Việt Nam.

Những cầu thủ được HLV Philippe Troussier triệu tập chuẩn bị tham dự Asian Cup 2023 hứa hẹn sẽ phải trải qua một cuộc sàng lọc quyết liệt cùng ông thầy người Pháp. Trừ vị trí thủ môn với chỉ 3 cái tên được gọi đến Qatar dự Asian Cup 2023, tất cả 31 cầu thủ còn lại đều phải nỗ lực để được HLV Troussier tin tưởng. Sau 1 tuần tập luyện, HLV Philippe Troussier sẽ rút gọn danh sách xuống còn 26 cái tên cùng ông chinh phục giải đấu lớn nhất châu lục diễn ra vào đầu năm sau. Ngày 31/12, tuyển Việt Nam sẽ chính thức hội quân chuẩn bị cho chiến dịch Asian Cup 2024.

Tuy nhiên, nhóm các cầu thủ gồm Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Lê Ngọc Bảo, Đỗ Thanh Thịnh và Nguyễn Hai Long sẽ tập trung từ ngày 28/12 cùng nhóm các cầu thủ thuộc lứa tuổi U23 chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024 nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như tạo sự bắt nhịp tốt với đội tuyển. Theo đó, tương tự như các đợt tập trung trước đây của đội tuyển, HLV Philippe Troussier cũng triệu tập một lực lượng khá dồi dào các cầu thủ thuộc lứa tuổi U23 nhằm kết hợp chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra vào tháng 4/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Âu lo trước ngày tập trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO