Thể thao

Tuyển Việt Nam: Cải thiện và thay đổi

Hoàng Nam 20/02/2024 07:59

Mục tiêu tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 của thầy trò HLV Troussier sẽ được quyết định sau 2 cuộc đối đầu với Indonesia vào tháng 3 tới. Khắc phục nhược điểm, giải quyết những vấn đề đã bộc lộ và tập trung được những cầu thủ xuất sắc nhất sẽ là bài toán mà HLV Troussier và các cộng sự phải giải trong thời gian tới.

anhbaiduoi.jpg
HLV Troussier sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề sau hành trình tại Asian Cup. Ảnh: VPF.

Năm 2024 của bóng đá Việt đã bắt đầu bằng những trận đấu nóng bỏng ở V.League. V.League đã trở lại và sẽ thi đấu 5 vòng trước khi nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia tập trung và tháng 3. V.League trở lại ngay trong những ngày đầu xuân sau khoảng thời gian tạm nghỉ, nhường chỗ cho ĐT Việt Nam thi đấu ở Asian Cup 2023. Đó là chiến dịch không mấy vui vẻ khi đội quân của HLV Troussier rời cuộc chơi sau 3 thất bại, đứng thứ 22/24 đội tham dự. Tại vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á ở bảng F sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam (3 điểm) xếp thứ 2 sau đội tuyển Iraq (6 điểm). Trong khi đó, đội tuyển Indonesia và Philippines mới có 1 điểm. Tại Asian Cup 2023 vừa qua, tuyển Indonesia đã thắng tuyển Việt Nam tỷ số 1-0 sau đó tiến vào vòng 1/8 trước khi để thua Australia 0-4 còn đoàn quân HLV Troussier phải về nước ngay sau vòng đấu bảng.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 3 tới (12/3) để chuẩn bị cho chuyến đến làm khách trên sân Indonesia (ngày 21/3), sau đó là trận lượt về trên SVĐQG Mỹ Đình ngày 26/3, trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2026. Đây cũng là hai trận đấu mang ý nghĩa quyết định cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 đối với thầy trò HLV Philippe Troussier.

Trước khi bước vào 2 trận quyết đấu này, tuyển Việt Nam có lợi thế về điểm số so với Indonesia sau 2 lượt trận, nhưng đối thủ lại có được cú hích về tinh thần sau trận thắng ở Asian Cup. Đây là chiến thắng sau 7 năm toàn hòa và thua của đội bóng xứ Vạn đảo trước tuyển Việt Nam. Mục tiêu của cả 2 đội bóng là có được 6 điểm, hoặc ít nhất là 4 điểm trong 2 cuộc đối đầu tới đây để có lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp. Để hoàn thành mục tiêu này, tuyển Việt Nam của HLV Troussier có rất nhiều việc phải làm, trong đó vấn đề thể lực cần phải được khắc phục bởi hai cuộc đối đầu với Indonesia sắp tới chắc chắn sẽ rất căng thẳng, khi đối thủ sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình, thể lực rất tốt.

Cùng với đó, vấn đề tiền đạo giỏi vẫn luôn nóng với bóng đá Việt nhiều năm qua và ở thời điểm này đó vẫn là vấn đề lớn. Chính HLV Troussier cũng đã vừa lên tiếng cho rằng đội tuyển Việt Nam không có tiền đạo giỏi và ông phải chuẩn bị kỹ lưỡng để tìm kiếm bàn thắng từ các tình huống cố định.

Ở V.League đến lúc này, 6 chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn đều là ngoại binh, đồng nghĩa lối chơi “đưa bóng cho Tây giải quyết” vẫn đang là yếu tố chủ đạo. Trừ một vài CLB đang nỗ lực xây dựng lối chơi tấn công bài bản, đa phần các đội V.League vẫn duy trì chiến lược dồn bóng cho “Tây”. Các đội bóng vì thế thường tập trung ngoại binh cho 2 nhiệm vụ trực tiếp: ghi bàn và ngăn đối phương ghi bàn, các cầu thủ ngoại đều được dồn cho vị trí tiền đạo cắm hoặc trung vệ. V.League. Chừng nào chưa tìm được những thay đổi từ V.League, có tiền đạo giỏi hay lớn hơn là nâng tầm tuyển Việt Nam vẫn sẽ là thử thách của ông Troussier.

Đã có không ít tranh cãi xoay quanh triết lý của chiến lược gia người Pháp sau thất bại của ĐT Việt Nam tại Asian Cup. Mặc dù vậy, màn thể hiện trước Nhật Bản, hoặc một vài khoảnh khắc ở trận đấu với Iraq đã cung cấp vài nét thoáng qua về những gì đội tuyển có thể làm. Hơn 1 năm gắn bó với bóng đá Việt, điều HLV Troussier mang đến chính là tận dụng tối đa nguồn lực trẻ và đặt ra hệ thống kỷ luật theo hướng buộc mọi thành viên lên đội tuyển phải tuân thủ tuyệt đối, cho dù là ngôi sao mà có biểu hiện không phù hợp về lối chơi là không sử dụng. Tại Asian Cup 2023 ông không ngại đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và nhiều người chứng minh có đủ khả năng để chơi ở cấp độ cao nhất. Bước vào 2 trận đấu mang tính chất quan trọng và quyết định với Indonesia, chiến lược gia người Pháp sẽ phải sớm lựa chọn, chốt nhân sự để xây dựng phương án tấn công. Kết hợp hài hòa sức trẻ và kinh nghiệm, ổn định tâm lý cho học trò và rèn thêm những miếng đánh "tủ" là cách để đội tuyển Việt Nam tự tin bước tới 2 trận quyết đấu với Indonesia và hoàn thành mục tiêu của bóng đá Việt trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Cải thiện và thay đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO