Thể thao

Tuyển Việt Nam còn nhiều việc phải làm

23/11/2023 09:58

Tuyển Việt Nam đã thua Iraq trên sân Mỹ Đình, bằng một trận đấu nhiều nuối tiếc. Họ đã thi đấu đến giọt sức cuối cùng và tưởng chừng đã giữ được 1 điểm ở lại sân nhà Mỹ Đình, nhưng điều đó đã không đến.

ah-bai-duoi.jpg
Tuyển Việt Nam trong trận gặp tuyển Iraq. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếc nuối là điều mà người hâm mộ Việt Nam cảm nhận những giây cuối trận. Tuy nhiên, HLV Philippe Troussier vẫn cho rằng: Tôi thất vọng vì kết quả, nhưng về cách chơi, tinh thần, nỗ lực của toàn đội, tôi rất tự hào về họ.

“Thua ở những giây bù giờ cuối cùng trước đối thủ cực mạnh như Iraq là kết quả chấp nhận được, thậm chí đáng trân trọng. Đây là trận đấu bộc lộ hết khả năng và tiềm năng của bóng đá Việt Nam ở chu kỳ mới. Rõ ràng chúng ta có quyền mơ đến tương lai sáng sủa của bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ đã dám cầm bóng, kiểm soát bóng, triển khai đúng ý đồ chiến thuật. Đặc biệt hiệp 2, không những hệ thống chiến thuật làm tốt vai trò phòng ngự mà các phương án tấn công đều đa dạng, sắc sảo” - HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá.

Những gì diễn ra trước Iraq đã cho thấy để tiến gần tới những đội bóng hàng đầu châu lục vẫn còn rất nhiều việc tuyển Việt Nam phải làm. Trước đối thủ đứng trên 26 bậc FIFA, Việt Nam gặp khó khăn trong triển khai tấn công. Những con số thống kê ở trận này đã cho thấy, các học trò của HLV Troussier kiểm soát bóng trung bình 44% và có những tình huống tấn công nhưng không thể tung ra được cú sút nào về phía khung thành đối thủ. Đây không phải là lần đầu tiên tuyển Việt Nam gặp vấn đề như vậy.

Đấu pháp từ HLV Troussier cùng với việc tuân thủ tốt ý đồ chiến thuật của cầu thủ là những điểm sáng nhất mà đội tuyển Việt Nam để lại. Tín hiệu tích cực đã xuất hiện khi qua từng trận đấu, dấu ấn chiến thuật của HLV Troussier rõ nét hơn, lối chơi của đội tuyển Việt Nam cũng định hình rõ ràng hơn.

Sau những gì tuyển Việt Nam thể hiện, HLV Troussier không khách sáo khi nói rằng ông hài lòng về lối chơi của toàn đội cũng như từng cá nhân. HLV Troussier đã cho tất cả các cầu thủ Việt Nam hiểu rằng, cánh cửa vào đội tuyển luôn rộng mở. Một đội tuyển không mặc định một số tên tuổi nổi tiếng, có thành tích hay là một nhóm cầu thủ của vài CLB mạnh. Thay vào đó, để hướng đến tương lai, ông Troussier ưu tiên các cầu thủ trẻ, khỏe, sung sức, phong độ cao nhất sau đó mới là những cựu binh kinh nghiệm cùng năng lực cao. HLV Troussier tiếp tục thể hiện sự nhất quán xây dựng đội bóng của mình khi trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ như Thái Sơn, Đình Bắc, Thanh Nhàn, Văn Khang, Thành Long... Chính họ đã tạo nên sức sống mới cho đội tuyển và cũng gây ấn tượng với HLV tuyển Iraq. "Các cầu thủ trẻ Việt Nam có trình độ tốt. Đó là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam. Tôi không muốn so sánh các cầu thủ trẻ và những người có kinh nghiệm, nhưng họ đã có màn trình diễn tốt hôm nay" - HLV Jesus Casas đánh giá.

HLV Philippe Troussier cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của ông không phải là dùng nhiều cầu thủ tên tuổi hay nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình, mà chọn ra 11 cầu thủ trên sân đá gắn kết, phù hợp nhất.

Phía trước tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều việc cần làm và phải làm. Nhưng tất cả đã và đang chuyển biến ngày một tốt hơn. Quan trọng là ĐTVN giờ đây là một tập thể trẻ trung đầy khát vọng sẽ khiến cho các cựu binh phải nỗ lực hơn nữa để có được chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia.

Trận đấu với đội tuyển Iraq tối 21/11 cũng là trận đấu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 trong năm 2023. Kết thúc trận đấu này, các cầu thủ sẽ trở về CLB chủ quản để chuẩn bị cho mùa giải mới. Dự kiến, đội tuyển sẽ hội quân trở lại vào cuối tháng 12 tới để chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023 sẽ diễn ra vào tháng 1/2024 tại Qatar. Bước sang năm 2024, trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam sẽ là trận gặp Nhật Bản tại vòng bảng Asian Cup 2023 vào ngày 14/1/2024. Còn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, đội tuyển sẽ có 2 trận đấu liên tiếp đối đầu ĐT Indonesia. Ngày 21/3/2024, tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân của Indonesia trước khi quay trở lại sân nhà ngày 26/3/2024.

Hoàng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam còn nhiều việc phải làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO