Tuyển Việt Nam hành xác tới Tajikistan

Quang Minh 23/03/2017 08:00

Một ngày sau trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa tối 22/3, thầy trò HLV Hữu Thắng di chuyển lên sân bay Nội Bài, bắt đầu cho hành trình tới thi đấu với Afghanistan trên sân trung lập tại Dushanbe (Tajikistan).

Đội tuyển Việt Nam gặp Đài Bắc Trung Hoa tối 22/3. Ảnh: K.V.

Đây sẽ là một chuyến làm khách chẳng khác nào hành xác thực sự của tuyển Việt Nam bởi họ sẽ mất trên 60 giờ chờ đợi và di chuyển. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng và các học trò cho thấy mình rất chuyên nghiệp nên dù có khó khăn nào, vất vả ra sao thì cũng sẽ vượt qua…

Afghanistan là đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Đội bóng này không được đá tại thủ đô Kabul của mình do bất ổn về mặt an ninh, nên họ chọn thành phố Dushanbe (Tajikistan) làm nơi đón tiếp thầy trò Hữu Thắng. Chính điều này cũng khiến ĐTVN gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Theo đó, từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng nên VFF buộc phải đặt vé cho toàn đội bay sang Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), dự kiến chặng này kéo dài 12 tiếng. ĐTVN sẽ dừng chân tại đây 16 tiếng, trước khi bay thêm 7 tiếng nữa để đến được điểm thi đấu. Tổng cộng số giờ bay và chờ đợi của thầy trò Nguyễn Hữu Thắng buộc họ phải hành xác khoảng 30 tiếng.

Trong hành trình tới Tajikistan, thầy trò Hữu Thắng đã phải xé lẻ quân số do 5 cầu thủ Vũ Minh Tuấn, Huỳnh Tuấn Linh (Than Quảng Ninh), Văn Quyết, Minh Long, Duy Mạnh (CLB Hà Nội) bận phục vụ CLB đá bù vòng 9 V-League, nên họ buộc phải xuất phát sau vào đêm 24-3. Bởi vậy, tối qua HLV Hữu Thắng và các thành viên khác đã lên đường trước.

Hành trình đến Tajikistan khốn khổ bao nhiêu thì chiều về Việt Nam lại... kinh hoàng gấp bội phần. Rạng sáng ngày 30/3, ĐTVN mới rời Dushanbe để quay về Istanbul. Vật vã chờ đợi ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ chừng 18 tiếng, thầy trò Hữu Thắng mới đáp được chuyến bay về Việt Nam.

Cụ thể chiều 31/3, các thành viên ĐTVN mới về đến Việt Nam để lại nối chuyến bay hoặc di chuyển ô tô về các CLB. Chẳng cần phải trải qua hành trình di chuyến ngốn trên 60 giờ cho 2 lượt đi - về, các học trò HLV Hữu Thắng đã cảm nhận cho cơn ác mộng mà họ sắp phải đối diện.

Nhằm tránh cho các cầu thủ tiêu hao quá nhiều sức lực khi chờ đợi, VFF đã ra tay nhằm cứu vớt cho hành trình hành xác của đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, VFF đã chủ động liên hệ để bố trí khách sạn cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nghỉ ngơi khi phải chờ đợi 16 tiếng tại Istanbul. Khách sạn có tiêu chuẩn quốc tế và nằm ngay trong sân bay Istanbul nên rất thuận tiện cho đội tuyển trong quá trình chờ đợi.

Bên cạnh đó, VFF cũng quyết định cử đoàn tiền trạm gồm 2 người bay trước sang Dushanbe để chuẩn bị các công tác hậu cần, kiểm tra điều kiện ăn nghỉ, sân bãi…đảm bảo khi đội tuyển tới nơi sẽ có thể sớm bước vào chuẩn bị cho trận đấu với Afghanistan.

Một lãnh đạo VFF cho hay: “Hành trình đi nhìn qua đã choáng váng. Nhưng VFF đã cố gắng tối đa để ĐTVN có được hành trình bay, di chuyển thuận nhất. Lý do chuyến bay đến Dushanbe rất hạn chế, nên xới tung lên cũng chỉ đáp ứng được như vậy. Chỉ mong thầy trò Hữu Thắng nỗ lực tối đa vượt khó, vượt qua nỗi khổ sở vì chờ đợi và mệt mỏi khi ngồi máy bay”.

Về phần mình, HLV Hữu Thắng cho biết việc phải vất vả di chuyển trong mỗi lần thi đấu quốc tế ông và các học trò đều quen. Là các cầu thủ chuyên nghiệp, tất cả phải sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Hữu Thắng buộc phải giải quyết những bài toán đang phải dối mặt. Ngoài việc mất nhiều sức di chuyển, thì ĐTVN cũng phải sớm thích nghi với mặt cỏ nhân tạo tại thành phố Dushanbe (Tajikistan).

Trước nay các cầu thủ Việt Nam vẫn quen đá trên sân cỏ tự nhiên nên phải đá trên sân cỏ nhân tạo sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì tốc độ bóng nhanh hơn và dễ chấn thương hơn. HLV Hữu Thắng rất âu lo vì điều này. May cho ĐTVN là 2 năm trước lứa nòng cốt của tuyển Việt Nam hiện nay như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Dũng… từng tập sân cỏ nhân tạo ở SEA Games nên cũng không bỡ ngỡ.

Về chuyên môn, thách thức khá lớn đang chờ đón thầy trò HLV Hữu Thắng vì đối thủ được dẫn dắt bởi HLV người Đức Otto Pfister (80 tuổi), người đã có 160 trận dẫn dắt các đội tuyển Bangladesh, Ả Rập Xê Út, Ghana, Cameroon, Trinidad & Tobago…, đặc biệt là từng đưa đội tuyển Togo giành vé dự World Cup 2006 tại Đức. Ông cũng có công huấn luyện đội Ghana vô địch World Cup U.17 năm 1991.

Vượt lên tất cả, hy vọng ĐTVN sẽ có một chuyến làm khách nhiều may mắn và giành kết quả tốt nhất.

Giao hữu Việt Nam – Đài Bắc Trung Hoa 1-1:

Tối 22/3, tuyển Việt Nam chỉ có được kết quả hoà 1-1 trong trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa trên sân Hàng Đẫy. Nắm giữ hoàn toàn thế trận, áp đảo hoàn toàn và tạo ra vô số cơ hội nhưng các chân sút Việt Nam đã không thể ghi được bàn thắng mở tỉ số. Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn đã khiến tuyển Việt Nam phải nhận đòn hồi mã thương khi trung vệ Lee Pin Hsien nhanh chân dứt điểm mở tỉ số cho Đài Bắc Trung Hoa ở phút 84. Phải nhờ tới sự toả sáng và một chút may mắn từ cú sút của Công Phượng 4 phút sau đó tuyển Việt Nam mới có được kết quả hoà 1-1 trong trận giao hữu này.

K.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam hành xác tới Tajikistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO