Tuyển Việt Nam - Syria (19h30 ngày 20/6): Những thử nghiệm mới

Hoàng Nam 20/06/2023 07:12

Đội tuyển Việt Nam sẽ khép lại đợt tập trung FIFA Days tháng 6/2023 bằng trận giao hữu với đội tuyển Syria tại sân vận động Thiên Trường, Nam Định. Nhiều người hâm mộ tỏ ra lo ngại trước màn ra mắt này, khi mà lối chơi được HLV Philippe Troussier xây dựng cho đội tuyển quốc gia Việt Nam những ngày đầu cầm quân không thực sự khiến họ an tâm.

HLV Troussier có nhiều tính toán trong chiến lược không chỉ cho trận đấu gặp Syria.

Syria là một trong những đội bóng hàng đầu Tây Á. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất là 2018 và 2022, đội tuyển này đều lọt vào tới vòng loại thứ 3 - nơi quy tụ những đội mạnh nhất châu Á. Trong lần sang Việt Nam này, tuyển Syria đưa sang 26 cầu thủ với bề dày kinh nghiệm thi đấu đầy tự tin. HLV tuyển Syria Hector Cuper đánh giá rất cao khi chọn tuyển Việt Nam là đối thủ duy nhất gặp trong đợt tập trung FIFA Days tháng 6/2023 nhưng khẳng định, ông cùng các cầu thủ Syria không tập trung vào việc đánh bại đội tuyển Việt Nam. Quan trọng là các cầu thủ phải hiểu ý đồ chiến thuật mà ông muốn áp dụng.

Trước đó, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn khá lớn. Chiến thắng tối thiểu 1 -0 trước Hồng Kông một lần nữa đặt ra nhiều dấu hỏi cho lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier: Đấu pháp của đội không thật sự rõ ràng, còn lối chơi thì rời rạc, không hiệu quả. Cái cách hàng phòng ngự thể hiện khiến không ít người hâm mộ tỏ ra lo lắng, khi cả Duy Mạnh, Thanh Bình, Văn Lâm hay Quế Ngọc Hải đều mắc sai lầm.

Trận đấu với Syria hứa hẹn sẽ khó khăn hơn cho thầy trò HLV Philippe Troussier và ông thầy người Pháp đã có nhiều tính toán trong chiến thuật sử dụng nhân sự khi giữ lại 21 trong tổng số 23 cầu thủ trong danh sách đăng ký thi đấu trận gặp Hồng Kông (Trung Quốc) vừa qua, đồng thời lựa chọn bổ sung 6 cầu thủ đội tuyển Việt Nam và 3 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.

Cụ thể, 6 cầu thủ đội tuyển Việt Nam được lựa chọn bổ sung gồm thủ môn Minh Toàn, hậu vệ Văn Thanh, Tiến Dụng, tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng. 3 cầu thủ trong đội hình U23 Việt Nam được trao cơ hội lên đội tuyển gồm thủ môn Nguyễn Văn Việt, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đức Phú.

Nhìn bản danh sách được lựa chọn, không khó để nhận ra sự kiên định của ông thầy người Pháp trong việc hướng tới tương lai nhưng cũng thấy sự sẵn sàng cho một trận đấu khó. “Mục tiêu của ĐT Việt Nam là hoàn thiện lối chơi, đấu pháp. Chúng tôi đã làm được điều đó trước Hồng Kông (Trung Quốc). Để duy trì sự tập trung, tôi vẫn rút gọn đội hình và bổ sung gương mặt mới” - HLV Troussier chia sẻ. Đánh giá đối thủ ở trận đấu tới, HLV Troussier cho biết: “ĐT Syria nhỉnh hơn Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA, nhỉnh hơn cả về tương quan lực lượng vì có nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, kết quả sẽ thể hiện trên sân khi hai đội đối đầu trực tiếp. Chúng tôi có lợi thế sân nhà. Các cầu thủ đều có khát khao chinh phục thử thách sắp tới. Trước đối thủ mạnh hơn là Syria, tôi coi đây như thử thách mà ĐT Việt Nam cần vượt qua để hướng đến vòng loại World Cup 2026”. Tiết lộ về việc sử dụng các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài như Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, HLV Philippe Troussier cho biết: "Khó đánh giá chính xác bởi tôi chưa có nhiều thời gian sử dụng 3 cầu thủ này. Tôi ấn tượng với Quang Hải, bởi trong 90 phút ở trận gặp đội Hồng Kông (Trung Quốc), Quang Hải đã thi trọn vẹn toàn thời gian, di chuyển hơn 10km với cường độ cao. Công Phượng cũng không đá thường xuyên ở Nhật Bản nên tôi chỉ cho cậu ấy đá 30 phút trước CLB Hải Phòng để lấy lại phong độ. Văn Toàn có lợi thế vì ở Hàn Quốc được ra sân thường xuyên hơn 10 trận. Tôi tin họ đã chứng minh được năng lực, thái độ, khát khao qua từng buổi tập. Không có gì để phàn nàn về các cầu thủ".

Sau những gì đã thể hiện trước Hồng Kông (Trung Quốc), trận đấu gặp Syria sắp tới là phép thử cực mạnh và cũng là cơ hội để đoàn quân áo đỏ hoàn thiện đội hình dưới thời HLV Troussier.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam - Syria (19h30 ngày 20/6): Những thử nghiệm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO