Tinh hoa Việt

Tuyển Việt Nam: Tạo sự khác biệt

THANH HÀ 27/12/2023 14:36

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu tập trung tại Hà Nội vào ngày 28/12 để chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Sau đó, thầy trò HLV Philippe Troussier lên đường sang Qatar vào ngày 5/1/2024 để tập huấn trong vòng 1 tuần trước khi bước vào sân chơi của châu lục. Trở lại Tây Á sau 4 năm, đội hình đội tuyển Việt Nam đã có những sự thay đổi đáng kể.

tien-linh-va-van-toan-dang-co-phong-do-cao.jpg
Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bung sức cho các trận đấu với Indonesia và Iraq.

Khác biệt đầu tiên đương nhiên nằm ở băng ghế huấn luyện với cái tên mới: HLV Philippe Troussier. Thành tích vào tới tứ kết dưới thời ông Park Hang Seo là kết quả tốt nhất mà đội tuyển Việt Nam từng có ở Asian Cup. Lặp lại thành tích của 4 năm trước đã là thành công cực lớn của ông Troussier và các học trò.

Tại Asian Cup 2023, các đối thủ trong bảng D của đội tuyển Việt Nam gồm Nhật Bản (hạng 17 thế giới), Iraq (hạng 63 thế giới) và Indonesia (hạng 146).

Trong số này, các đội Nhật Bản và Iraq được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Việt Nam (hạng 94 thế giới). Mục tiêu của tuyển Việt Nam là phải vượt qua vòng đấu bảng và thầy trò ông Troussier sẽ tính kỹ thời điểm bung sức để hướng về mục tiêu đó.

Ở bảng đấu này, Nhật Bản là đội mạnh nhất. Bóng đá Nhật Bản hiện đã tiệm cận trình độ thế giới. Rất khó để đội tuyển Việt Nam giành điểm trước Nhật Bản trong trận ra quân tại Asian Cup.

Chính vì thế, mục tiêu thiết thực nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân có lẽ là tránh để vỡ trận trước đối thủ mạnh vượt trội Nhật Bản. Sau đó, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bung sức cho các trận đấu với Indonesia và Iraq.

Chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến chuyện đánh bại Indonesia và cầm hòa Iraq để mơ về vé vượt qua vòng bảng. Riêng về đối thủ Iraq, ở trận đấu mới nhất giữa hai đội Việt Nam và Iraq hôm 21/11 trên sân Mỹ Đình, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam thua sát nút 0-1, với bàn thua ở những giây bù giờ cuối cùng.

Chắc chắn sau trận thua đó, ông Troussier sẽ rút ra một bài học cho chính mình và cho toàn đội, từ đó giúp đội tuyển Việt Nam tiến gần hơn đến việc có điểm khi đôi bên tái ngộ ở Asian Cup 2023. Với đối thủ Indonesia, chúng ta đương nhiên phải quyết thắng. Đội bóng xứ vạn đảo có sự thay đổi so với trước đây, họ sở hữu nhiều cầu thủ nhập tịch hơn.

Nhưng đội tuyển Việt Nam cũng đang thay đổi so với thời điểm cách nay vài tháng. Các cầu thủ Việt Nam ngày càng phối hợp nhuần nhuyễn hơn, sau khi làm quen với lối chơi do ông Troussier xây dựng. Ngoài ra, phong độ của nhiều tuyển thủ quốc gia hiện nay tốt hơn so với những lần tập trung, thi đấu trước đó.

HLV Philippe Troussier đăng ký 50 cầu thủ trong danh sách sơ bộ tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 và hơn một nửa trong số này sẽ bị loại trước ngày thi đấu. Đây là lần đầu tiên, nhà cầm quân người Pháp triệu tập nhiều cầu thủ đến vậy.

Trước đó, ở ba đợt tập trung đá giao hữu cũng như chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2026, ông Troussier cũng chỉ gọi từ 30 đến 35 cầu thủ rồi mới sàng lọc dần. Với việc chỉ có 23 tuyển thủ được dự VCK Asian Cup, sẽ có 27 người khác phải ra về. Sự cạnh tranh trong những ngày tới dĩ nhiên rất lớn, khi không có ai được đảm bảo chắc chắn suất của mình.

Sẽ có những cuộc chiến tay đôi ở mọi vị trí cho suất tham dự sự kiện đặc biệt này, chứ đừng nói tới những cuộc chiến sau đó để giành suất đá chính.

Trong lần tập trung này, có thể có một vài nhân tố mới và Filip Nguyễn là tân binh đáng chú ý nhất nếu được triệu tập. Ông Troussier từng không ít lần khen ngợi thủ thành sinh năm 1992, và giờ là lúc mà ông thầy người Pháp trao cơ hội cho anh sau khi nhận quốc tịch Việt Nam.

Với sự có mặt của Filip Nguyễn, cuộc cạnh tranh sẽ trở nên rất hấp dẫn nơi khung thành khi ngoài Văn Lâm đã khẳng định mình thì Văn Hoàng (Hà Nội FC), Minh Toàn (Bình Dương) cũng rất xuất sắc và sẵn sàng tỏa sáng nếu được trao cơ hội thể hiện. Đặng Văn Lâm có "đối thủ" rất xứng tầm, buộc thủ môn mang hai dòng máu Việt - Nga phải nỗ lực hơn nữa.

Không chỉ Filip Nguyễn hay gia đình của thủ môn này mà chắc hẳn người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng đã chờ đợi thời khắc lịch sử này từ rất lâu, bởi sự xuất hiện của Filip Nguyễn không đơn giản chỉ là vì HLV Philippe Troussier có thêm lựa chọn cho vị trí thủ môn ở đội tuyển Việt Nam, mà đây còn được coi là một dấu hiệu vô cùng tích cực để có thêm nhiều tài năng xa xứ nữa trở về quê nhà đóng góp cho ĐTQG.

Tin vui cũng đến từ V.League với HLV Philippe Troussier khi những ngôi sao như Tiến Linh, Quang Hải, Văn Toàn… đang có những màn thể hiện ấn tượng ở V.League.

Phong độ của Tiến Linh thời gian gần đây mang đến tín hiệu tích cực hơn cho hàng công đội tuyển Việt Nam so với lần tập trung gần nhất. Nếu duy trì được phong độ hiện tại cũng như thái độ tích cực đã thể hiện, Tiến Linh có thể yên tâm giữ suất ở đội tuyển Việt Nam.

Một số tín hiệu vui cũng đến từ việc Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC) đang có phong độ cao, Quang Hải (Công an Hà Nội) dần lấy lại thói quen ghi bàn sau các pha lập công vào lưới Hải Phòng, Nam Định. V.League còn 2 vòng đấu để Quang Hải chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng được lên tuyển Việt Nam và có một suất đá chính.

Trong khi đó, hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội) cũng đang cho thấy khả năng săn bàn thiện nghệ, trở thành nguồn cung bàn thắng tốt cho ĐQTG.

Các tài năng trẻ như Bùi Vĩ Hào (Bình Dương), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam), Khuất Văn Khang (Thể Công Viettel) hay Võ Nguyên Hoàng (Thanh Hóa) đã có bàn thắng, mang đến cảm hứng để hướng tới những bàn tiếp theo và những tín hiệu đó cũng giúp ông Troussier phần nào vơi đi nỗi lo ở hàng công.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đang đứng trước nguy cơ không có lực lượng mạnh nhất ở hàng thủ sau chấn thương của Quế Ngọc Hải. Quế Ngọc Hải được chẩn đoán bị rách đầu cơ bám gân kheo trong một buổi tập, nên không thi đấu ở vòng 6 V.League 2023/24, trong trận Bình Dương thắng Nam Định 3-2. Nếu Ngọc Hải chấn thương và không kịp trở lại sẽ khiến hàng trung vệ 3 người được ông Troussier xây dựng trở nên mong manh.

Trong hành trình đối đầu với những đối thủ mạnh bậc nhất châu lục tại Asian Cup sắp tới, đội tuyển Việt Nam rất cần một hàng thủ lành lặn và có phong độ cao để có thể đối chọi được với những ngôi sao tấn công đẳng cấp từ phía đối thủ. Hàng phòng ngự sẽ phải làm việc liên tục khi gặp các đối thủ mạnh và để làm nên bất ngờ, tiêu chí đầu tiên ông Troussier cần phải là hàng phòng ngự đảm bảo an toàn tối đa cho thủ môn.

Song, tin vui đang đến khi trong lần tiến hành chụp phim mới đây, kết quả thực tế không nặng như dự kiến. Anh chỉ bị rách bắp nhẹ, nên cần khoảng 2 tuần là có thể hồi phục.

Như vậy, trung vệ người Nghệ An tiếp tục phải nghỉ thi đấu ở 2 vòng tới đây tại V.League (vòng 7-8), và vẫn có thể hội quân cùng tuyển Việt Nam vào cuối tháng 12 để chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Đây là một tin vui với ông Troussier bởi Quế Ngọc Hải là một trong những trung vệ quan trọng nhất ở tuyển Việt Nam.

4 năm sau Asian Cup, tuyển Việt Nam đã có HLV mới và gần nửa đội hình chính đã thay đổi. Không ai rõ chiến lược gia người Pháp toan tính những gì bởi sự khó lường của ông.

Chẳng hạn như việc gọi Văn Thanh ban đầu, loại anh ở các đợt giao hữu trong tháng 9, tháng 10, rồi để anh đá chính ở cả hai trận gặp Philippines và Iraq. Tương tự như trường hợp của "trò cưng" Trương Tiến Anh được đá chính 6 trận giao hữu, nhưng rồi bị gạch tên ở 2 trận chính thức.

Những ngôi sao như Hoàng Đức, Hùng Dũng, cũng phải nhường chỗ cho Thái Sơn, Lê Phạm Thành Long hay như trung vệ kỳ cựu Tiến Dũng được triệu tập nhưng không đá phút nào mà phải dự bị cho đàn em ở Thể Công Viettel, Phan Tuấn Tài. Một đội tuyển Việt Nam hoàn toàn mới so với 4 năm trước sẽ xuất hiện tại Qatar.

Trước thềm Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Kyrgyzstan. Đây là “quân xanh” tốt để thầy trò ông Troussier đánh giá năng lực của mình trước khi bước vào sân chơi chính thức. Trên bảng xếp hạng của FIFA, Kyrgyzstan đứng thứ 98, trong khi đội tuyển Việt Nam đứng thứ 94, tức cao hơn đối thủ chỉ có 4 bậc.

Cũng tại Asian Cup 2023 đội tuyển Việt Nam sẽ được trải nghiệm thi đấu với sự xuất hiện của công nghệ mới đã từng được áp dụng tại World Cup 2022.

Tại Asian Cup 2023, công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) sẽ lần đầu được sử dụng xuyên suốt 51 trận đấu tới đây. Ít ai biết rằng, SAOT từng gây sốt tại VCK World Cup 2022 cũng tại Qatar.

Xét về quy trình, công nghệ này được sử dụng 12 camera chuyên dụng được bố trí hợp lý để theo dõi vị trí chính xác của quả bóng và các cầu thủ trên sân thi đấu. Sau khi kiểm tra xong tình huống, công nghệ này sẽ được trình chiếu 3D để xác định cầu thủ có việt vị hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Tạo sự khác biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO