Thể thao

Tuyển Việt Nam: Tập luyện với tinh thần cao nhất

Hoàng Nam 17/01/2024 08:57

Ngay sau trận ra quân thất bại trước Nhật Bản, HLV Troussier và các học trò đã lập tức bắt tay vào tập luyện với tinh thần cao nhất để chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với tuyển Indonesia.

anhbaiphu.jpg
HLV Troussier và các học trò chuẩn bị cho trận quyết đấu với Indonesia. Ảnh: VPF.

Ông Troussier đã gây bất ngờ khi những gương mặt vốn được coi là trụ cột và giàu kinh nghiệm như Quang Hải, Văn Toàn, Văn Thanh hay Tấn Tài… đã không được trưng dụng ở trận ra quân. Thay vào đó là những cầu thủ trẻ, tạo nên một đội tuyển rất mới. Mặc dù vậy, triết lý của HLV Troussier không có khái niệm “cầu thủ dự bị”. Tất cả đều có vai trò quan trọng ở những thời điểm khác nhau. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu ở trận gặp Indonesia sẽ là cách tiếp cận khác, với các cầu thủ khác xung trận.

Trong những buổi tập gần đây, ông thầy 68 tuổi hoạt động không ngơi nghỉ trên sân tập để thúc đẩy các học trò và sẵn sàng tạm dừng các tình huống để phân tích cho các cầu thủ hiểu rõ hơn về ý tưởng của mình. Sự nghiêm khắc và biểu hiện đầy sức chiến đấu của HLV Troussier vẫn tạo ra bầu không khí cạnh tranh và tích cực. Bản thân các cầu thủ cũng phải tập trung và nỗ lực hết sức mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cả hai đại diện Đông Nam Á là Việt Nam và Indonesia đều bại trận ở lượt đấu đầu tiên của Asian Cup 2023. Chính bởi vậy, nhận định hai tấm vé chính thức đi tiếp ở bảng D sẽ thuộc về Nhật Bản và Iraq là hoàn toàn có cơ sở. Nhật Bản đang dẫn đầu bảng D với hiệu số bàn thắng (4/2), trong khi Iraq đứng thứ 2 với hiệu số 3/1, dù có cùng 3 điểm. Nhờ 2 bàn thắng ghi được vào lưới Nhật Bản, Việt Nam đang đứng thứ 3 bảng D với hiệu số (-2). Có cùng hiệu số (-2) nhưng Indonesia lại ghi ít bàn thắng hơn Việt Nam nên xếp cuối cùng bảng đấu này.

Kịch bản đi tiếp của tuyển Việt Nam là đánh bại Indonesia và hòa Iraq. Nếu muốn có ngôi nhì bảng thì thầy trò HLV Troussier cần thắng cả hai trận. Lúc này, tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ phải dồn sức quyết đấu ở lượt trận tới và sẽ có cơ hội đi tiếp với tư cách là đội thứ 3 ở các bảng đấu có thành tích tốt nhất. Cơ hội của đội tuyển Việt Nam sau thất bại trước Nhật Bản chính là việc chúng ta có được 2 bàn thắng và không biết chừng, đây lại chính là chìa khóa quan trọng mở ra cánh cửa đi đến vòng đấu knock-out của đội. Sau trận đấu với Nhật Bản, ông Troussier một lần nữa nhắc đến mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng của đội tuyển Việt Nam.

Những gì thể hiện trước Iraq cho thấy Indonesia không phải đối thủ dễ chơi với tuyển Việt Nam. Indonesia là đội bóng mà các cầu thủ Việt Nam đều không xa lạ gì, từ chiến thuật đến từng con người cụ thể ở mỗi vị trí trên sân thời gian qua. HLV Troussier cùng đội ngũ trợ lý hẳn không thể quên cơn ác mộng từ những quả ném biên mà Pratama Arhan tạo ra cho U23 Việt Nam ở bán kết SEA Games năm ngoái tại Campuchia. Indonesia đang rơi vào tình thế không còn gì để mất và cũng xác định thắng tuyển Việt Nam bằng mọi giá để giành lấy cơ hội đi tiếp nên sẽ dốc toàn lực. Do đó, đây được xem như một trận “loại trực tiếp” ở bảng D.

Nếu tuyển Việt Nam thắng Indonesia trong cuộc đối đầu trực tiếp tại bảng D, Asian Cup 2023 thì chúng ta sẽ có ít nhất 3 điểm sau vòng bảng và coi như chắc chắn ít nhất cũng giành vị trí thứ 3 tại bảng này. Nếu tuyển Việt Nam hòa (có bàn thắng) với Indonesia và thua Iraq ở lượt trận cuối (nhưng ghi ít nhất 1 bàn và với cách biệt tỉ số không lớn hơn thất bại 1-3 của Indonesia trước Iraq) thì chúng ta có ít nhất 1 điểm sau vòng bảng và vẫn nhiều khả năng xếp thứ 3 bảng D, nhưng cơ hội vào vòng 1/8 với tư cách một trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ trở nên mong manh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Tập luyện với tinh thần cao nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO