Tỷ lệ nhiễm bệnh giun sán còn rất cao

THANH GIANG 16/02/2023 06:37

Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 trường hợp đến khám bệnh liên quan đến giun sán nhưng phần lớn vẫn là những bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó mèo, sán lá gan... BSCKI Hoàng Oanh - Khoa Khám bệnh của Viện cho rằng, có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, nhiễm độc liên quan đến ký sinh trùng do không ăn chín, uống sôi, đặc biệt dễ xảy ra đối với người có thói quen ăn đồ sống, đồ tái.

Bác sĩ khuyến cáo nên khám và làm xét nghiệm nếu ăn phải thực phẩm nhiễm ký sinh trùng.

Các chuyên gia y tế nhận định, bệnh ký sinh trùng cần phát hiện và điều trị kịp thời. Bởi, bệnh nặng có thể áp xe gan, áp xe phổi, thủng ruột, phù não, viêm não, liệt nửa người,... thậm chí là biến chứng dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm giun sán không được điều trị kịp thời, dẫn đến những biến chứng nặng nề như tắc ruột, lồng ruột, viêm ruột thừa, thủng ruột, tắc ống dẫn mật, nhiễm trùng ống dẫn mật, xơ gan cổ trướng...

Ông Lê Thành Đồng - Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM khẳng định, tỷ lệ nhiễm bệnh giun sán trong cộng đồng còn rất cao. Các bệnh ký sinh trùng, gây ra các tổn thương tại gan, não, phổi, thận, đường tiêu hóa ở người bệnh phổ biến ở khắp các tỉnh thành đã và đang gây ra những gánh nặng bệnh tật cho người dân và cộng đồng nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Việc phòng, chống các bệnh giun sán chủ yếu vẫn do người dân tự mua thuốc tẩy giun hoặc được điều trị tại các bệnh viện khi đã có tai biến hoặc phát hiện do đi khám bệnh.

Ông Đồng khuyến cáo, người dân nên thường xuyên tẩy giun. Theo đó, trẻ trên 2 tuổi cần tẩy giun định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm. Trẻ dưới 2 tuổi nên đưa đến bác sĩ để được thăm khám trước khi tẩy giun.

Bà Trần Thị Minh Hạnh - chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để phòng bệnh giun sán, cần thực hiện ăn chín, uống sôi. Đặc biệt, không nên ăn thực phẩm sống, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với các chất bẩn. Nhiều người nhầm tưởng ăn đồ sống kết hợp với chanh, ớt, mù tạt,... có thể làm chín thực phẩm, loại trừ giun sán là không đúng. Những loại gia vị này không loại bỏ được giun sán hay ấu trùng trong thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ nhiễm bệnh giun sán còn rất cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO