Tỷ phú Donald Trump và những phát ngôn “bom tấn”

Linh Chi 08/08/2015 09:45

Với sự khoa trương, hài hước và đầy khiêu khích được coi là tiềm lực mạnh nhất của mình, Donald Trump đã trở thành người dẫn đầu trong buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp hôm 6/8 bằng cách phô bày cả mặt tốt và mặt xấu nhất của mình một cách thoải mái trong khi các đối thủ của ông luôn cố gắng giữ vẻ tôn nghiêm.

Tỷ phú Donald Trump và những phát ngôn “bom tấn”

Như dự kiến, Donald Trump đã trở thành tâm điểm của
buổi tranh luận trực tiếp đầu tiêncủa các ứng viên Đảng Cộng hòa.

Nguồn: BBC

Bị tấn công?

10 ứng cử viên tham gia cuộc tranh luận này gồm ông Donald Trump, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, bác sỹ giải phẫu thần kinh Ben Carson, ba Thượng nghị sỹ là Ted Cruz, Marco Rubio và Rand Paul, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và cuối cùng là Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Bị tấn công mạnh mẽ bởi 9 ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa đang xếp sau ông trong danh sách ứng viên hàng đầu, nhà tài phiệt địa ốc 69 tuổi đã lập tức làm nổi bật mình giữa đám đông khi là ứng viên duy nhất từ chối cam kết sẽ ủng hộ ứng viên của đảng này ra tranh cử Tổng thống và sẽ không chạy đua vào Nhà Trắng với tư cách ứng viên tự do nếu không được đề cử làm ứng viên chính của Đảng Cộng hòa.

“Tôi sẽ không cam kết gì vào thời điểm này” - Donald Trump nói, bất chấp nhận phải tiếng la ó từ và cười nhạo từ đám đông tham gia buổi tranh luận trực tiếp hôm 6/8.

Phát biểu trên lập tức vấp phải sự phản ứng đầy tức giận của một ứng cử viên khác là Thượng nghị sỹ bang Kentucky Rand Paul, người cho rằng ông Donald Trump ủng hộ đối thủ chính bên phía Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Quan chức này chỉ trích ông Trump đang “chơi trò nước đôi”, cho rằng nhà tỷ phú này “đã quen với việc mua chuộc các chính trị gia”. Trong khi đó, ứng cử viên Jeb Bush thì đánh giá tuyên bố của tỷ phú Donald Trump là hành động gây chia rẽ.

Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu đầy khó khăn cho Đảng Cộng hòa trong việc lựa chọn ra một ứng viên hàng đầu để tham gia cuộc chạy đua giành quyền kế nghiệp Tổng thống Barack Obama.

Ngay sau khi buổi tranh luận kết thúc, ông Trump một lần nữa lại khuấy động bầu không khí nhàm chán bằng việc lớn tiếng gọi các lãnh đạo và chính trị gia hàng đầu của nước Mỹ là “ngu ngốc”, nói rằng ông từng đã đổ tiền cho hầu hết các ứng viên có mặt trên sân khấu cũng như bà Hillary Clinton, cãi vã với Nghị sỹ Rand Paul.

Với sự tranh đua của 17 ứng viên Đảng Cộng hòa, nhà tổ chức Fox News đã chia buổi tranh luận trực tiếp làm 2 phần, trong đó phần sau diễn ra đầy kịch tính với những lời tranh cãi qua lại giữa các ứng viên.

Tuy ra nhiều đòn công kích trực diện, nhưng Trump được cho là người nổi bật trong cuộc tranh luận này khi luôn biết cách tự tách mình khỏi đám đông các ứng viên còn lại, những người cố gắng thu hút sự chú ý của đám đông bằng các vấn đề liên quan tới chính sách của nước Mỹ.

Donald Trump, Hillary Clinton vào “tầm ngắm"

Dù cho mỗi ứng viên trong cuộc tranh luận vừa qua đều tìm kiếm một giây phút huy hoàng riêng của mình, nhưng tất cả đều ra đòn công kích đối với bà Hillary Clinton, người được tin là sẽ trở thành ứng viên tranh chức Tổng thống được lựa chọn của Đảng Dân chủ. Ngoài ra, các ứng viên cũng nhắm vào Tổng thống Obama và ông Trump nhằm gây ấn tượng với các cử tri.

Nhiều ứng viên đã tung đòn công kích chính quyền Tổng thống Obama về việc đối phó với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tuyên bố sẽ thắt chặt chính sách nhập cư, cam kết giải quyết các vấn đề xã hội, hay nhấn mạnh rằng họ sẽ ngay lập tức hủy Thỏa thuận hạt nhân mới ký kết với phía Iran ngay trong ngày đầu ngồi trên chiếc ghế Tổng thống.

Một điểm nhấn khác trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa 10 ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa này cuộc “khẩu chiến” giữa Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thượng nghị sỹ Rand Paul liên quan tới Đạo luật Yêu nước được áp dụng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm tăng cường bảo vệ an ninh và chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Sốc từ những phát ngôn

Tỷ phú Donald Trump đã nổi như cồn kể từ hồi tháng 6, sau khi đốt nóng dư luận bằng tranh luận về chính sách nhập cư, cho rằng những người nhập cư từ Mexico đang mang thuốc phiện và tội ác đến nước Mỹ. Trong buổi tranh luận, Trump tiếp tục tiếp lửa cho những tranh luận này khi nhắc lại vấn đề nhập cư.

Ngay lập tức, các ứng viên còn lại cũng đáp trả khi cáo buộc Donald Trump dùng tiền mua chuộc các chính trị gia. “Ông ta là kẻ mua và bán đủ loại chính trị gia” - Rand Paul nói ngay khi bắt đầu buổi tranh luận. Tuy nhiên, tuyên bố này đặc biệt không bị Trump phản bác lại mà thậm chí khi được hỏi về vấn đề này, ông còn nói về nó một cách thản nhiên.

“Các bạn nên tin điều đó” - Trump nói - “Hầu hết những người đang đứng trên sân khấu này đều nhận từ tôi rất nhiều tiền”.

Tỷ phú Donald Trump đã chứng tỏ rằng ông có thể tiến xa hơn so với những tuyên bố “bom tấn” của mình, cũng như có khả năng tạo ra một số điều đặc biệt về chính sách của nước Mỹ.

Đảng Cộng hòa đã lên kế hoạch tổ chức 9 cuộc tranh luận trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng này vào tháng 2/2016. Trong khi đó, Đảng Dân chủ cũng đã lên kế hoạch tổ chức 6 cuộc tranh luận và sự kiện đầu tiên là vào ngày 13/10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Donald Trump và những phát ngôn “bom tấn”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO