U20 Việt Nam: Bài toán khó giải

Thanh Hà 31/03/2017 08:00

Ngày 30/3, U20 VN đã có buổi tập cuối cùng để chính thức chia tay cầu thủ Việt kiều Tony Tuấn Anh và 12 cầu thủ để họ trở về làm nghĩa vụ với CLB. Việc vắng 1/3 cầu thủ ở thời điểm này đang là nỗi băn khoăn lớn và là bài toán khó tìm lời giải của ông thầy người Khánh Hòa.

Sáng 30/3, U20 Việt Nam nghỉ nguyên buổi sáng và chỉ tập luyện trở lại vào lúc 16h. Đây cũng là buổi tập cuối cùng của Tony Tuấn Anh trong màu áo U20 VN.

HLV Hoàng Anh Tuấn đang phải đối mặt với bài toán nan giải từ việc thiếu quân.

Trước đó, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thông báo tin này tới toàn đội: “Tôi muốn thông báo một thông tin chính thức là cầu thủ Việt kiều Tony Tuấn Anh là người đầu tiên bị loại của U20 Việt Nam.

Chiều 30/3, Tony sẽ có buổi tập cuối cùng cùng với đội xem như là buổi chia tay. 31/3, cậu ấy sẽ bay về CH Czech”. Đây là thông tin khiến không ít người phải ngạc nhiên bởi phải tới hôm nay 31/3 mới là thời hạn để ông nộp danh sách 35 cầu thủ sơ bộ lên FIFA và đã không ít người tin rằng Tony sẽ có tên và còn có thể cùng đội sang Đức tập huấn.

Tuy nhiên, với những ai theo sát đội thì đó không phải là điều quá ngạc nhiên bởi những gì Tony Tuấn Anh thể hiện trong hơn 1 tuần qua là chưa đủ thuyết phục và anh cho thấy đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc hòa nhập.

Do chưa quen với thời tiết tại Nha Trang nên Tuấn Anh thường hụt hơi so với các đồng đội. Nhưng yếu tố quan trọng hơn cả đến từ việc chấn thương cũ của anh chưa hoàn toàn bình phục.

Cầu thủ sinh ra ở CH Czech đã dính chấn thương đầu gối. Dù đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của Tony Tuấn Anh khi cho rằng, đây là một cầu thủ có đam mê, giàu khát vọng cống hiến.

Tuy nhiên, để hòa nhập với môi trường bóng đá Việt Nam, Tony Lê Tuấn Anh cần phải tìm hiểu kỹ và nỗ lực hơn nữa. Nói về quyết định của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn cho biết: “Tôi phải đưa ra một quyết định mang tính công bằng. Đặc biệt là chuyên môn. Chúng ta đang chọn ra những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển. Cầu thủ nào chưa đáp ứng được thì nên dừng lại. Tôi nhấn mạnh, đây là đội tuyển chứ không phải CLB, nên không có thời gian để đào tạo”.

Quyết định của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã gửi gắm một thông điệp lớn với các học trò đang có mặt rằng U20 Việt Nam đang chú trọng rèn thể lực bằng các bài chạy trên cát đòi hỏi ý chí kiên cường và bản lĩnh tốt, nên việc ai không chú tâm tập luyện gần như chắc chắn sẽ phải làm khán giả ở giải đấu tới đây.

12 cầu thủ tạm thời chia tay khác để trở về thực hiện nghĩa vụ với CLB gồm: Văn Hậu, Văn Tới về Quy Nhơn đá chung kết U19 QG; Đình Trọng (CLB Sài Gòn); Quang Hải, Thái Quý (CLB Hà Nội); Đức Chinh (SHB Đà Nẵng); Công Thanh (Đồng Tháp) và 5 cầu thủ Trọng Đại, Đức Chiến, Tiến Anh, Văn Hào, Hoàng Đức của CLB Viettel.

Tất cả sẽ chỉ cùng quay trở lại hội quân cùng U20 Việt Nam vào ngày 16/4 khi giai đoạn lượt đi của V-League 2017 và vòng 8 giải hạng Nhất kết thúc. Đây thực sự là bài toán nan giải với HLV Hoàng Anh Tuấn: “12 cầu thủ vắng mặt ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện thì chỉ một phần thôi. 12 cầu thủ đó là 12 cầu thủ tốt nhất của đội. Chính vì thế, sự vắng mặt của họ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, giáo án đưa ra ngay từ đầu. Trong đó, điều cần nhất của U20 Việt Nam là sự hòa nhập, ăn ý với nhau bởi chúng ta không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Đến giờ phút này thì chúng ta không thể toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho kế hoạch của mình”.

Hôm nay cũng là hạn chót, U20 Việt Nam phải đăng ký danh sách cầu thủ sơ bộ với FIFA và nếu có thay đổi gì thì chỉ được sử dụng những cầu thủ đã đăng ký.

Trong số 31 cầu thủ hiện đang tập trung cùng U20 Việt Nam, theo quy định của FIFA, mỗi đội sẽ chỉ có 21 cầu thủ trong danh sách chính thức tham dự giải đấu, điều này buộc HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải loại dần các cầu thủ trong danh sách sơ bộ gửi lên FIFA.

Như vậy, để giành một suất đến Hàn Quốc tham dự giải đấu lớn nhất cho cầu thủ trẻ, các thành viên của đội tuyển U20 Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt.

Theo kế hoạch, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sau thời gian đóng quân tập luyện tại thành phố biển Nha Trang đến hết ngày 8/4 sẽ di chuyển ra Hà Nội để tiếp tục rèn giũa.

Đến ngày 16/4, ĐT U20 Việt Nam sẽ lên đường sang Đức tập huấn. Chuyến tập huấn này sẽ kéo dài đến ngày 28/4 và các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội thi đấu cọ xát với các đội bóng trẻ của những đội bóng mạnh tại Đức như: Borussia M’gladbach, FC Schalke 04, Fortuna Duesseldorf.

VFF đang tiếp tục đẩy mạnh đàm phán với LĐBĐ Argentina để hiện thực hóa tổ chức trận đấu giao hữu giữa U20 Việt Nam với U20 Argentina - một trong những ứng viên vô địch tại VCK U20 World Cup.

Đây có thể xem là nỗ lực rất lớn của VFF nhằm đảm bảo cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào đấu trường U20 World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Ngay sau ngày 16/4, khi có đủ quân số trở lại, toàn đội sẽ lên đường sang Đức tập huấn và HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ loại 6 cầu thủ. Sau đó sẽ loại thêm 3 cái tên nữa trước ngày lên đường sang Hàn Quốc.

Như vậy, với mức độ tuyển chọn gắt gao thì đòi hỏi tất cả những cái tên đang có mặt trong đội hình đều phải nỗ lực cao nếu như muốn được giữ lại và có cơ hội được chơi ở sân chơi lớn nhất thế giới lứa tuổi mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam: Bài toán khó giải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO