U20 Việt Nam: Vẫn canh cánh nỗi lo chấn thương

Khánh Vy 28/04/2017 07:45

U20 Việt Nam đã khép lại chuyến tập huấn Đức bằng chiến thắng đậm đà 4-1 trong trận giao hữu với U19 Dusseldorf. Hôm nay 28/4, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc quá trình tập huấn tại Đức trở về Việt Nam.

U20 Việt Nam đã khép lại 3 trận tập huấn tại Đức với kết quả 2 thắng và 1 thua và trở về nước để chuẩn bị cho trận giao hữu quan trọng gặp U20 Argentina vào ngày 10/5 tới.

Những gì các cầu thủ U20 VN thể hiện trên đất Đức đã đem lại niềm tin càng lớn hơn họ sẽ tạo được dấu ấn ở World Cup lần này. Nhưng bên cạnh đó, nỗi lo chấn thương vẫn đang khiến HLV người Khánh Hòa phải đau đầu.

Các tuyển thủ U20 VN đã có quãng thời gian tập huấn thành công tại Đức.

Tín hiệu mừn

Kết quả đáng khích lệ nhất với các cầu thủ U20 VN trong chuyến tập huấn này không phải đến những trận thắng với tỉ số đậm mà là các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục nâng cao được thể lực và kỷ luật chiến thuật luôn được đảm bảo.

Điểm nhấn trong thành công giành vé đi dự World Cup U20 của các tuyển thủ U20 VN chính là việc được chuẩn bị tốt yếu tố thể lực. Điều đó đã khiến dù U19 Việt Nam lúc đó bị đánh giá yếu, nhưng bất ngờ vượt qua nhiều đội thủ mạnh để vào bán kết, trước khi đoạt vé đến VCK World Cup U20.

Ngoài yếu tố thể lực được chuẩn bị kỹ, giúp các cầu thủ U19 Việt Nam năm ngoái không bị hụt hơi, thì việc tổ chức tốt đội hình và lối chơi cũng giúp cho đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn không bị vỡ trận, dù đối diện với sức ép lớn.

Chính bởi vậy, ngay trước khi sang Đức tập huấn, U20 Việt Nam đã có khoảng 1 tháng rèn thể lực và các trận đấu giao hữu tại Đức là cơ hội tốt để BHL đánh giá hiệu quả qua trình khổ luyện trước đó của các tuyển thủ.

Từ đó, BHL sẽ có những kế hoạch, giáo án tập luyện phù hợp hơn cho U20 Việt Nam. Trong chuyến tập huấn tại Đức, các tuyển thủ U20 Việt Nam tiếp tục cho thấy sự tiến bộ về thể lực tại đợt kiểm tra sức khỏe khi qua kết quả kiểm tra sức khỏe của toàn đội, chuyên gia Johanna Brings của Sportlabor đánh giá cao thể trạng các tuyển thủ “Qua các con số thể hiện thì thể trạng của U20 Việt Nam hiện tại hơn nhiều so với đội trẻ của Bundesliga. Thậm chí là kể cả một số đội hạng 2 (Bundesliga 2) của Đức. Chúng tôi thật sự bất ngờ”.

Cùng với thể lực, các tuyển thủ U20 còn được khen về tính tổ chức và ý thức kỷ luật chiến thuật. Nhờ tính kỷ luật chiến thuật tốt mà các cầu thủ U20 Việt Nam luôn tuân thủ chặt chẽ đấu pháp do HLV Hoàng Anh Tuấn đề ra, trước khi tạo được bất ngờ cho các đối thủ mạnh, nhờ sự hợp lý của mình.

Nhận xét về mặt tích cực thu được sau chuyến tập huấn này, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng “Cái được nhất mà tôi thấy là về mặt chiến thuật các em tuân thủ rất tốt. Quan điểm làm việc của đội bóng là tính kỷ luật trên sân và các cầu thủ đều đã chơi kỷ luật, tuân thủ đúng đấu pháp trong những trận giao hữu vừa qua”.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ đội tuyển đã không ít lần rơi vào tình trạng “thử kêu, đốt xịt” thắng tưng bừng ở các giải đấu giao hữu nhưng khi bước vào giải thật lại thi đấu tệ hại. Đó là vấn đề thuộc về việc tính toán điểm rơi phong độ đúng thời điểm.

Trước khi làm nên kỳ tích lọt vào World Cup U20, đội tuyển U19 Việt Nam từng có giải đấu với những kết quả rất bết bát. Tuy nhiên, chính từ những sự thất bại, chệch choạc đó mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn rút ra được những bài học quý giá và trở nên mạnh hơn ở giải đấu chính thức.

Bởi vậy, với những gì thể hiện trong thời gian tập huấn tại Đức, với những giáo án tập luyện hiện đại rồi sự hỗ trợ từ những người có chuyên môn cao cùng các phương tiện máy móc kỹ thuật hiện đại sẽ giúp BHL tuyển U20 Việt Nam có cái nhìn kỹ càng hơn về những điểm mạnh, yếu của các tuyển thủ.

Cùng với đó, những tính toán tốt nhất về điểm rơi phong độ cho các cầu thủ sẽ được đảm bảo. Chắc chắn, chuyến tập huấn tại Đức lần này sẽ giúp các tuyển thủ U20 Việt Nam tiến bộ và tự tin hơn nhiều nhờ những kinh nghiệm, kiến thức quý giá từ nền bóng đá hàng đầu thế giới. U20 Việt Nam từng thành công nhờ tính kỷ luật chiến thuật cao tại giải châu Á năm ngoái và tin rằng họ tiếp tục phát huy điểm mạnh này ở VCK World Cup U20 tới đây.

Canh cánh nỗi lo

Tuy nhiên, nỗi lo lắng nhất lúc này của U20 Việt Nam đến từ cơn bão chấn thương đang hoành hành. HLV Hoàng Anh Tuấn phải đón nhận những tin không mấy vui khi một loạt cầu thủ bị dính chấn thương như Thái Quý, Tấn Tài, Thanh Bình, Thanh Sơn và thủ môn Tiến Dũng. Trọng Đại tuy đã khỏi hẳn chấn thương nhưng các bác sỹ Đức yêu cầu anh không được chơi với hết cường độ để giữ sức.

Điều không hề mong muốn lại tiếp tục xuất hiện, cực kỳ không may cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi Bùi Tiến Dụng trong trận đấu này đã gặp chấn thương và bị gãy xương quai xanh.

Tiến Dụng phải cần từ 4-6 tuần mới có thể hồi phục để quay trở lại. Như thế cũng đồng nghĩa, Tiến Dụng gần như chắc chắn sẽ phải nói lời chia tay với sân chơi World Cup.

Việc Tiến Dụng không thể tham dự sân chơi lớn nhất thế giới được xem là tổn thất rất lớn với U20 VN. Tiền vệ gốc xứ Thanh được xem là một trong những quân bài quan trọng trong đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn, góp công lớn vào thành tích lần đầu tiên giành vé đi World Cup của U20 VN.

Theo kế hoạch, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào 20h50 ngày mai 29/4. HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dành trọn ngày 30/4 cho các cầu thủ nghỉ hồi phục và toàn đội sẽ trở lại sân tập từ ngày 1/5.

Ngày 8/5, U20 Việt Nam di chuyển vào TP HCM để chuẩn bị cho trận đấu với U20 Argentina, diễn ra trên SVĐ Thống Nhất lúc 19h00 ngày 10/5. Đây cũng là màn “tổng duyệt” của U20 Việt Nam trước khi lên đường sang Hàn Quốc tập huấn hoàn thiện khâu chuẩn bị cuối cùng trước thềm VCK U20 World Cup 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam: Vẫn canh cánh nỗi lo chấn thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO