U22 Việt Nam: Lấy lại tinh thần, hướng tới mục tiêu xa hơn

Hoàng Nam 16/05/2023 07:22

Chiều nay (16h ngày 16/5), U22 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng, trận tranh HCĐ với U22 Myanmar ở SEA Games 32. Gác lại nỗi buồn và sự thất vọng của người hâm mộ, các học trò của HLV Philippe Troussier đang lấy lại tinh thần để có thể giành tấm HCĐ danh dự.

U22 Việt Nam quyết tâm giành Huy chương Đồng trong trận gặp U22 Myanmar.

U22 Việt Nam đã trở thành cựu vô địch SEA Games sau thất bại 2-3 trước U22 Indonesia ở vòng bán kết. Đó là một trận thua không thể bào chữa khi thầy trò HLV Troussier nắm rất nhiều lợi thế. Họ đã chơi hơn người trong suốt 40 phút của hiệp 2 nhưng đã không có chiến thắng, thậm chí còn nhận thêm bàn thua đầy thất vọng.

U22 Việt Nam ở SEA Games 32 đã cho thấy những điểm yếu ở bản lĩnh, kinh nghiệm sau thất bại trước U22 Indonesia ở bán kết. Thế nhưng điểm yếu lớn nhất được chỉ ra chính là nhân lực kém hơn hẳn đối phương về chất lượng, kinh nghiệm và thể lực. Ở 2 lần giành HCV SEA Games trước, có bao nhiêu cầu thủ từng vô địch AFF Cup, từng chơi ở Asian Cup, ở vòng loại World Cup và từng là trụ cột ở CLB đá V.League? Ít nhất cũng hơn nửa đội hình và đều là những trụ cột giữ nhịp cho lối chơi toàn đội. Khác hẳn với SEA Games 32, hiếm hoi mới có cầu thủ được ra sân thường xuyên ở V.League. Tại SEA Games 30, U22 Việt Nam tham dự với nòng cốt là đội hình từng dự VCK U20 thế giới 2017. Đội hình này của HLV Park sở hữu đến 9 tuyển thủ quốc gia. Ưu thế ấy đã được phát huy mạnh mẽ, với điểm nhấn là chiến thắng 3-0 ở trận chung kết trước chủ nhà U22 Indonesia. Tại SEA Games 31 năm 2022, U22 Việt Nam có sự góp mặt của 3 tuyển thủ quốc gia nơi hàng phòng ngự là thủ môn Văn Toản và cặp trung vệ Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh.

Bên cạnh đó là những ngôi sao như chân sút trụ cột ĐTQG Tiến Linh cùng 2 Quả bóng vàng Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng. Với sự dìu dắt của các cầu thủ giàu kinh nghiệm ấy, Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm HCV. U22 Việt Nam ở SEA Games 32 không có được những hảo thủ đó khi nước chủ nhà quy định chỉ lứa tuổi U22 mới được tham dự. Không quá khó khăn để nhận ra U22 Việt Nam của HLV Philippe thiếu một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự, một cầu thủ dẫn dắt lối chơi đúng nghĩa, trong khi ở hàng tấn công, Văn Tùng không có một đối tác xứng tầm. Đó là chưa kể các cầu thủ phải đối mặt với những khó khăn của quá trình chuyển giao khi thay đổi về triết lý bóng đá. Để bắt nhịp lối chơi từ phòng ngự - phản công sang kiểm soát bóng áp đặt là không hề đơn giản. Nguyên nhân thất bại thì nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn nằm ở năng lực của U22 Việt Nam chưa tốt khiến thuyền trưởng người Pháp cũng đành bó tay. Có bột, mới gột nên hồ và đó cũng là lý do "Phù thủy trắng" Philippe Troussier không thể giúp đội lọt vào chung kết SEA Games 32.

“Hướng tới những mục tiêu xa hơn” là điều mà HLV Philippe Troussier đã nhắc đi, nhắc lại không ít lần. Cái đích mà ông thầy người Pháp đã xác định ngay từ đầu là cùng U22 Việt Nam hướng đến không phải SEA Games mà là World Cup sau vài năm nữa. “Tại SEA Games 32, các cầu thủ cho thấy khác hoàn toàn với nhiều người nghĩ. Dù thua trận này, tôi không mất niềm tin vào các cầu thủ. Họ đã chơi rất cố gắng, cống hiến hết mình. Nhiều người cho rằng thế hệ cầu thủ này không đủ tốt. Nhưng sau một thời gian tiếp quản, tôi không hề hối tiếc khi nhận dẫn dắt họ. Thế hệ cầu thủ này rất có triển vọng và nếu được chăm chút hoàn toàn có thể làm tốt hơn mong đợi. Giải đấu này là sân chơi để các cầu thủ hoàn thiện bản thân” - HLV Philippe Troussier nhận xét về các học trò.

Phía trước là tương lai, lứa U22 Việt Nam hiện tại còn cả chặng đường phát triển, và thất bại vừa phải nhận cần coi như một bài học cho sự trưởng thành. Ông Troussier cần thời gian để biến niềm tin, triết lý bóng đá của mình thành hiện thực.

Thua ở bán kết, nhưng hành trình tại SEA Games 32 của U22 Việt Nam vẫn chưa khép lại. Phía trước vẫn còn trận tranh huy chương Đồng. Tấm huy chương nào cũng đều đáng giá, điều quan trọng là toàn đội phải sớm vực dậy tinh thần để hướng tới kết quả tốt nhất. “Hãy mạnh mẽ lên! Phía trước chúng ta vẫn còn một trận đấu nữa. Tấm huy chương nào cũng đáng quý và đáng trân trọng, đều là mồ hôi và cả nước mắt” - Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn ân cần động viên từng cầu thủ trong buổi thăm bản doanh của đội. Đó cũng là thông điệp được HLV trưởng Philippe Troussier và các thành viên trong Ban huấn luyện truyền tải đến các cầu thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam: Lấy lại tinh thần, hướng tới mục tiêu xa hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO