UBND TP HCM yêu cầu rà soát toàn diện về sinh trưởng, phát triển của cây xanh trên địa bàn

Thanh Giang 06/04/2023 18:51

Liên quan đến sự cố ngã, đổ cây xanh trong khuôn viên trường Trần Văn Ơn, Quận 1, ngày 6/4, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu làm rõ vụ việc. Ngòa ra, lãnh đạo UBND TP HCM chỉ đạo, rà soát tất cả cây xanh trên địa bàn thành phố.

Ông Bùi Xuân Cường yêu cầu, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương xử lý sự cố cây xanh trong khuôn viên trường Trần Văn ơn bị ngã đổ theo quy định. Nhanh chóng xác định nguyên nhân sự cố và trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan để báo cáo UBND TP HCM trước ngày 15/4.

Theo ông Bùi Xuân Cường, đối với hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giao Sở Xây dựng và UBND các quận – huyện, thành phố Thủ Đức khẩn trương thực hiện khiểm tra, rà soát toàn diện về tình hình sinh trưởng, phát triển và khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh. Có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp cây xanh có nguy cơ gãy, đổ mất an toàn.

Đối với các cây xanh có kích thước lớn, cây cổ thụ nằm trong khuôn viên trụ sở của các công sở, trường học thuộc trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị giao UBND các quận – huyện phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan hướng dẫn kỹ thuật chi tiết về trồng, chăm sóc và cắt tỉa cây xanh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, chăm sóc định kỳ nhằm đảm bảo an toàn. Hạn chế mức thấp nhất những rủi ro, thiệt hại về người và tài sản, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

Cây xanh đổ ở trường THCS Trần Văn Ơn.
Cây xanh đổ ở trường THCS Trần Văn Ơn.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc tránh cây xanh trên địa bàn thành phố đổ ngã trong thời gian tới, đặc biệt khi mua mưa đến gần, Sở Xây dựng cho biết, Sở đã có các văn bản hướng dẫn các đơn vị đang được giao quản lý cây xanh triển khai các nội dung về phòng tránh, ứng phó và khắc phục sự cố ngã đổ cây xanh trong mùa mưa bão.

Trong trường hợp cần hỗ trợ, tham vấn ý kiến chuyên ngành đối với một số trường hợp đặc biệt, UBND các quận – huyện, cơ quan, trường học, bệnh viện có thể phối hợp cùng với Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) và Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh để được hỗ trợ, tham vấn thực hiện.

Sở Xây dựng cũng đã soạn thảo và ban hành các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật như: Sổ tay hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xanh; Hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa cây xanh đô thị; Hướng dẫn lựa chọn và trồng cây xanh đường phố trên địa bàn thành phố, đồng thời đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng để các đơn vị tham khảo, thực hiện.

Trước đó, sáng 3/4, cây xanh trong khuôn viên Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1 bất ngờ bật gốc, ngã đè sập tường rào của trường rồi nằm chắn ngang đường Nguyễn Văn Thủ.

Nhiều phụ huynh phát hiện cây ngã đã bỏ xe chạy tán loạn. Một số người không thoát kịp nên mắc kẹt dưới tán cây. Theo báo cáo nhanh của UBND phường Đa Kao gửi Quận 1, vụ việc khiến 6 người bị thương, trong đó có 1 học sinh, 9 xe máy cũng bị hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND TP HCM yêu cầu rà soát toàn diện về sinh trưởng, phát triển của cây xanh trên địa bàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO