Kinh tế

Ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan

Văn Thanh 10/06/2024 16:50

Những ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ được Hải quan Nhật Bản áp dụng để nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-cua-co-quan-hai-quan-ddk.jpg
Bà Sahoko Shiga, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan Nhật Bản.

Bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, bà Sahoko Shiga, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan Nhật Bản đã có những chia sẻ liên quan đến Sáng kiến Hải quan thông minh.

Sáng kiến Hải quan Thông minh được Hải quan Nhật Bản giới thiệu từ năm 2020, cách đây 4 năm, gồm cả kế hoạch trung hạn và dài hạn và Hải quan Nhật Bản đang hiện thực hóa sáng kiến này. Tính từ thời điểm triển khai sáng kiến từ 2020, đến nay bối cảnh đã thay đổi đáng kể.

Bà Sahoko Shiga cho biết, trong thời gian qua, Hải quan Nhật Bản đã đạt được một số thành tựu lớn về sáng kiến Hải quan thông minh. Cụ thể, tháng 2/2023, Hải quan Nhật Bản đã ứng dụng một thiết bị được gọi là “kính thông minh” nhằm kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn. Khi sử dụng thiết bị kính thông minh này công chức Hải quan thực thi kiểm tra hàng hóa có thể chia sẻ thông tin và hình ảnh theo thời gian thực tới trụ sở hải quan cách xa hàng trăm km để tiếp nhận hướng dẫn cụ thể về kiểm tra hàng hóa. Đây được coi là một trong những sáng kiến Hải quan thông minh của Hải quan Nhật Bản.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, Hải quan Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng trao đổi thông tin C/O điện tử một cách toàn diện với Hải quan Indonesia. Điều này cho thấy, Hải quan Nhật Bản đã đạt được những thành tựu to lớn trong ứng dụng AI vào hoạt động quản lý hải quan.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan Nhật Bản cũng cho biết, tính từ thời điểm triển khai sáng kiến từ tháng 6/2020, đến nay bối cảnh đã thay đổi đáng kể. Những thay đổi này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quá trình chuyển đổi hạ tầng mạnh mẽ trong nước và quốc tế. Cụ thể là sự gia tăng về thương mại điện tử qua biên giới, khối lượng hàng hóa nhập khẩu; các hiệp định thương mại cũng gia tăng...

"Những thay đổi đó tác động tới thương mại quốc tế và ngành tiếp vận logistics. Cũng có thể thấy xu hướng gia tăng mạnh mẽ của chuyển đổi số, tác động tới cả nền kinh tế, xã hội và khu vực tư nhân, bên cạnh đó các yếu tố an ninh nổi lên cần được xử lý", bà Sahoko Shiga chia sẻ.

Chính vì vậy, Hải quan Nhật Bản đã cập nhật các biện pháp để đáp ứng sự biến đổi về môi trường đồng thời kết hợp Kế hoạch Hành động 2024 vào Sáng kiến Hải quan Thông minh. Hải quan Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện Hải quan thông minh trên cơ sở đánh giá sự thay đổi của bối cảnh, kịp thời xây dựng lại các biện pháp thực thi.

Về kế hoạch tương lai của Sáng kiến Hải quan Thông minh, bà Shiga cho biết thêm, Hải quan Nhật Bản sẽ sử dụng hệ thống máy soi sử dụng công nghệ AI tự động nhận diện hình ảnh và xác định danh mục hàng hóa. Hải quan Nhật Bản cũng sẽ chú trọng vào phân tích dữ liệu lớn với AI để xác định dễ dàng hơn các doanh nghiệp có nghi ngờ để thực hiện kiểm tra sau thông quan tại chỗ; hoặc áp dụng AI trong xác định hành khách rủi ro cao.

Bên cạnh đó, Hải quan Nhật Bản cũng thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và ngoài nước để tăng độ tinh vi và hiệu quả của các hoạt động hải quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan