Sáng 8/9, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức tọa đàm chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số.
Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý giao thông đô thị là điều tất yếu.
Theo đó, chính sách được ban hành phải linh hoạt, cởi mở, tạo điều kiện những vấn đề mới, có lợi cho cả nền kinh tế.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Nguyễn Đức Thành cho biết, xu thế ứng dụng công nghệ để quản lý kinh tế khiến chúng ta không cưỡng được nếu muốn hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.
Thế nhưng, theo ông Thành, thực tế vẫn có tình trạng đi ngược lại xu thế bằng các lệnh cấm của chính quyền địa phương gây thiệt hại cho nền kinh tế.
“Chẳng hạn việc chính quyền TP Đà Nẵng cấm loại hình dịch vụ vận tải Uber và Grap để bảo vệ taxi truyền thống là bất hợp lý”, ông Thành nêu ví dụ.
Theo ông Thành, bởi lẽ taxi công nghệ có rất nhiều lợi ích. Lợi cho người tiêu dùng, người cung ứng do tiết giảm chi phí thì hà cớ gì lại quản không được thì cấm.
Ông Thành cũng nhấn mạnh, thay vì hạn chế, cấm Uber, Grap, sao không yêu cầu các hãng taxi truyền thống ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.