Xã hội

Ứng phó với bão số 4, Quảng Trị nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

Nghĩa Văn 19/09/2024 10:58

Lúc 8h41 sáng 19/9, sức gió mạnh nhất đo được tại huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) cấp 8 (18,2 m/s), giật cấp 9 (23,2 m/s). Tỉnh Quảng Trị đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi cho đến khi thời tiết nguy hiểm trên biển kết thúc.

Huyện đảo bắt đầu mưa to, gió mạnh

Ông Võ Viết Cường, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, từ sáng 19/9, mưa bắt đầu to hơn và gió mạnh lên. Theo đó, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện vẫn đang tiếp tục rà soát, gia cố lại các vị trí, cơ sở vật chất trên địa bàn để ứng phó với bão số 4.

Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết thêm, địa phương đã triển khai công tác ứng phó với bão số 4 từ nhiều ngày trước. Trong đó, huyện đảo Cồn Cỏ đã sẵn sàng phương án di dời dân đến nơi an toàn khi cần thiết.

Để đảm bảo an toàn, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ yêu cầu, thời điểm trước, trong và sau khi bão đổ bộ người dân không ra ngoài nếu không thực sự cần thiết.

3.1_bao-so-4.jpg
Từ sáng sớm 19/9, tại huyện đảo Cồn Cỏ bắt đầu mưa to, gió mạnh. Ảnh: CTV.

Sáng cùng ngày, ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho hay, cá nhân ông và đoàn công tác của huyện đang đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 trên địa bàn.

Theo đó, trong sáng 19/9, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có mưa to và đã gây ngập một số ngầm tràn trên địa bàn huyện. Chính quyền và lực lượng chức năng tại của các địa phương xảy ra ngập nước đã bố trí nhân sự, phương tiện tiến hành chốt chặn đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại huyện Đakrông, ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện cho hay, địa phương đã lập danh sách cụ thể các hộ dân ở trong khu vực có khả năng xảy ra nguy cơ sạt lở, lũ quét và các loại hình thiên có thể xảy ra. Theo đó, để đảm bảo an toàn, lãnh đạo huyện đã giao cụ thể việc sơ tán người dân (trong trường hợp cần thiết) đến nơi an toàn cho từng cán bộ phụ trách.

3.2_bao-so-4.jpg
Chính quyền và lực lượng chức năng tại các địa phương tổ chức chốt chặn tại các điểm bị ngập nước. Ảnh: CTV.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, lượng mưa từ 19h ngày 18/9 đến 7h ngày 19/9 trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 30 -70 mm, có nơi cao hơn như tại Đập thủy điện La Tó 112.4 mm, Tà Rụt 76.8 mm, A Bung 78.2 mm.

Cảnh báo, từ ngày 19/9 đến chiều tối 20/9, ở khu vực Quảng Trị có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 300 mm, có nơi trên 400 mm. Cần đề phòng mưa với cường suất lớn (>150 mm/ 6 giờ) trong ngày hôm nay (19/9). Mưa lớn có khả năng gây ngập lụt cho các khu vực đô thị, nơi tập trung đông dân cư do nước không kịp thoát, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, chủ động cho học sinh nghỉ học

Trước đó, ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Trị phát đi Công điện số 06/CĐ-UBND. Trong đó yêu cầu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các huyện ven biển tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, kiên quyết không để tàu thuyền neo đậu tại vùng không an toàn; hướng dẫn việc neo đậu, chằng neo và có phương án đảm bảo an toàn về người, phương tiện tại nơi tránh trú.

“Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 18h ngày 18/9/2024 (Tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi thời tiết nguy hiểm trên biển kết thúc)”, Công điện nêu rõ.

Cũng tại Công điện, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với ATNĐ/bão, mưa lũ, nhất là đối với các vùng dọc bờ biển chịu ảnh hưởng trực tiếp gió mạnh, vùng thường xuyên ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, ngập cục bộ…

3.3_bao-so-4.jpg
Bộ đội Biên phòng giúp người dân neo đậu tàu thuyền. Ảnh: CTV.

Trong ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc. Trong đó, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, trường học thường xuyên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến áp thấp nhiệt đới và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra trong những ngày tới; thông tin kịp thời, đầy đủ đến giáo viên, học sinh để chủ động các biện pháp phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Tỉnh Quảng Trị đã xây dựng phương án tổ chức sơ tán dân cho các tình huống: tránh ATNĐ/bão cấp độ 3 (dự kiến 9.509 hộ với 29.957 nhân khẩu), tránh lũ trên báo động 3 (dự kiến 14.012 hộ với 53.159 nhân khẩu), tránh lũ trên báo động 3 + 1m (dự kiến 20.011 hộ với 71.643 nhân khẩu), tránh lũ trên lũ lịch sử (dự kiến 27.934 hộ với 103.993 nhân khẩu), vùng xảy ra lũ quét (dự kiến 2.393 hộ/9.683 nhân khẩu) và vùng xảy ra sạt lở đất (dự kiến 1.295 hộ/5.924 nhân khẩu).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng phó với bão số 4, Quảng Trị nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi