Sức khỏe

Ung thư gan và xơ gan: Gánh nặng điều trị

Đức Trân 28/11/2023 06:58

Việt Nam là một trong các nước có gánh nặng bệnh tật do các biến chứng của xơ gan và ung thư gan cao trong khu vực. Đặc biệt, ung thư gan là ung thư đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và tử vong.

bai-chinh.jpg
Thăm khám sàng lọc bệnh nhân tại Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: Mai Thanh.

Tại Hội nghị liên quan đến việc cập nhật xử trí ung thư gan và các biến chứng do xơ gan do Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức, PGS.TS Nguyễn Công Long - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Hiện nay, tỷ lệ các bệnh về gan mật như ung thư gan, xơ gan và các biến chứng do xơ gan ngày càng tăng. Hàng ngày Trung tâm đều tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng xơ gan và ung thư tế bào gan đến khám, chẩn đoán và điều trị. Đáng lưu ý, nhiều bệnh nhân tới khám trước đó hầu như không có triệu chứng, nhưng khi đến viện đã ở giai đoạn muộn. Đặc biệt, nhiều trường hợp dưới 30 tuổi đã mắc bệnh.

Thực tế cho thấy, nhiều người lạm dụng rượu kết hợp với viêm gan virus khiến tình trạng gan bị phá hủy ngày càng tăng. Có nhiều trường hợp xơ gan biến chứng chảy máu thực quản do lạm dụng rượu. Bên cạnh đó, gánh nặng bệnh tật từ thừa cân, béo phì ngày càng tăng. Thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, ít vận động gây ra béo phì. Người béo phì thường đi kèm gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa gây viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

Ông Long cũng cho biết thêm, nhiễm virus viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Việt Nam nằm trong các quốc gia có tỷ lệ người mắc viêm gan virus B cao. Hiện nay, ước tính 8-10% dân số, đồng nghĩa với việc có 8 - 10 triệu người dân mang trong mình căn bệnh này. Việt Nam cũng là một trong những nước có tỷ lệ viêm gan cao nhất khu vực Đông Nam Á, ước tính khoảng 15-26% dân số. Số ca mắc mới và tử vong do viêm gan hàng năm đều trên 25 nghìn trường hợp. Đáng lo hơn khi rất nhiều bệnh nhân đã mắc nhưng không hề biết mình bị nhiễm virus viêm gan, bởi đa số triệu chứng của căn bệnh này diễn ra âm thầm, kín đáo.

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau tức hạ sườn mới tìm đến bệnh viện khám. Khi đó gan đã tổn thương, khối u to và làm xét nghiệm đều dương tính virus viêm gan B, virus viêm gan C. Có gia đình nhiều người cùng mắc ung thư gan do viêm gan virus B gây ra.

Theo Hội Gan Mật Việt Nam, viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến toàn cầu do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Viêm gan B có thể chuyển sang mạn tính và gây hậu quả cuối cùng là xơ gan hoặc ung thư gan. Khả năng nhiễm virus viêm gan B gây nên nguy cơ để phát triển thành ung thư gan lên tới 100 lần. Số liệu từ Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 3 triệu ca mắc mới và 1 triệu ca tử vong mỗi năm do virus viêm gan B và C. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% trường hợp viêm gan B được chẩn đoán, trong đó 22% được điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần khám, xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virus viêm gan, từ đó được quản lý theo dõi và điều trị sớm, tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan. Phụ nữ trước khi kết hôn hoặc khi có thai nên được sàng lọc xem có bị nhiễm virus viêm gan B hay không để được theo dõi, quản lý và điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con. Những người bị viêm gan virus B, C cần phải theo dõi định kỳ từ 3 tới 6 tháng. Với các trường hợp viêm gan virus có xơ gan, thời gian khám sàng lọc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ như siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu để phát hiện các tổn thương ung thư gan sớm, từ đó giúp kéo dài cuộc sống của người bệnh.

Điều trị viêm gan B là điều trị suốt đời nên bệnh nhân cần được theo dõi, quản lý chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu ngừng thuốc, bỏ thuốc thì virus sẽ bùng lên dẫn tới suy gan cấp, thời gian càng dài thì nguy cơ bệnh chuyển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan càng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ung thư gan và xơ gan: Gánh nặng điều trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO