Ưu tiên tiêm chủng bảo vệ nhóm nguy cơ cao

Đức Trân 18/04/2023 06:57

Mặc dù số ca mắc mới Covid-19 có dấu hiệu gia tăng trong những ngày gần đây, tuy nhiên, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

GS.TS Phan Trọng Lân.

Theo GS Phan Trọng Lân, hiện nay số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc - nơi đang có sự giao mùa. Thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của virus. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan với biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, chính điều này làm gia tăng sự lây nhiễm. Đơn cử như việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cơ sở khám, chữa bệnh có lúc, có nơi chưa đảm bảo.

Đánh giá nhanh về tình hình dịch bệnh, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, số ca mắc trong thời gian tới có thể có sự gia tăng. Tuy nhiên, số ca nặng, nhập viện chưa có sự đột biến, do đó, chúng ta vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, GS Lân nhấn mạnh tầm quan trọng của vaccine phòng Covid-19 trong phòng, chống dịch. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao nhất thế giới, và đây chính là vũ khí hiệu quả của nước ta để phòng chống đại dịch. Cụ thể hơn, với liều cơ bản, chúng ta bảo phủ gần như 100% cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, mũi 3, 4 cũng đạt tỷ lệ cao 80-90%, việc tiêm cho trẻ từ 5 đến - dưới 12 tuổi mũi 1 cũng lên đến 90%, mũi 2 là gần 70%. Tuy nhiên có nơi, có chỗ tỷ lệ tiêm chưa đạt như mong muốn, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ cao.

Đeo khẩu trang nơi công cộng là chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Bảo Hân.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, một điểm cần lưu ý là đặc tính hiệu quả của vaccine trong phòng lây nhiễm với biến thể Omciron còn hạn chế, tuy nhiên khả năng phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong thì hiệu quả.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã từng mắc bệnh hầu hết đều có miễn dịch, do vaccine hoặc do mắc phải. Chính yếu tố này làm các trường hợp khi mắc bệnh có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không có triệu chứng.

Theo khuyến nghị mới, cần tập trung ưu tiên tiêm chủng bảo vệ nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai) bởi nếu miễn dịch của các đối tượng trên giảm dễ dẫn đến tình trạng tăng nặng, nhập viện, tử vong.

Các địa phương cần rà soát, đánh giá nhu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 theo quy định và đề xuất gửi về Bộ Y tế làm cơ sở phân bổ cân đối đầy đủ vaccine và có kế hoạch tiêm đúng thời điểm, đạt hiệu quả phòng dịch tốt nhất.

Việt Nam hiện đang tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19 với hình thức quản lý bền vững. Bộ Y tế đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình, không để bị động trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh; đồng thời phối hợp với các chuyên gia, các tổ chức trong nước, quốc tế thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình nhằm chủ động có các điều chỉnh phù hợp; bên cạnh đó vẫn đảm bảo việc huy động các nguồn lực của toàn thể hệ thống chính trị, xã hội trong công tác chống dịch và đảm bảo thống nhất đáp ứng với các quốc gia trên thế giới.

Đối với người dân, GS Phan Trọng Lân nhấn mạnh: “Cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Trong đó, ghi nhớ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, phương tiện giao thông, tại không gian kín và các địa điểm bắt buộc; khử khuẩn nhất là vệ sinh tay và tiêm phòng vaccine đầy đủ. Vì vậy, cùng với thực hiện đầy đủ khuyến cáo 2K + vaccine và các biện pháp khác, người dân cần tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của chính quyền, cơ quan y tế địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên tiêm chủng bảo vệ nhóm nguy cơ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO