Mặt trận

Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa: Lựa chọn những hạt nhân ưu tú cho nhiệm kỳ mới

Nguyễn Chung (thực hiện) 24/06/2024 13:40

Hướng tới đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7/2024, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa xung quanh công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

pham-thi-thanh-thuy.jpg
Bà Phạm Thị Thanh Thủy.

PV: Thưa bà, đến thời điểm này, công tác tổ chức đại hội MTTQ cấp xã, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc. Bà có đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như kết quả của đại hội MTTQ cấp xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh vừa qua?

Bà Phạm Thị Thanh Thủy: Sau hơn 6 tháng chuẩn bị và tổ chức, công tác tổ chức đại hội MTTQ ở các cấp xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh đã được hoàn thành, theo đúng phương châm đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển. Có thể thấy, các đại hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm và trí tuệ của đại biểu. Văn kiện và các tài liệu được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi; đều xây dựng tiêu đề của báo cáo chính trị và phương châm hành động của đại hội; đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân của địa phương; kết quả thực hiện chương trình hành động bám sát Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2019 -2024. Phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình phối hợp thống nhất hành động nhiệm kỳ 2024 - 2029 có giải pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới.

Công tác nhân sự đại hội được các cấp ủy quan tâm, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc của Đảng, Nhà nước, Điều lệ MTTQ Việt Nam; đảm bảo đủ số lượng, tiêu chuẩn, chất lượng, trong đó, tỷ lệ nữ, tỷ lệ người chưa phải là đảng viên cao hơn so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ tái cử đảm bảo so với đầu nhiệm kỳ; Ủy ban MTTQ tỉnh khóa mới đảm bảo tính kế thừa và phát triển; số lượng Ủy ban MTTQ tỉnh khóa mới đảm bảo. Các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân.

anhto.jpg
Ông Đào Xuân Yên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (người đi giữa) và bà Phạm Thị Thanh Thủy (bên phải), Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại huyện Ngọc Lặc. Ảnh: Nguyễn Chung.

Dự kiến, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 vào trung tuần tháng 7/2024. Vậy đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập Ban Tổ chức đại hội; Tiểu ban nội dung; Tiểu ban nhân sự; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban hậu cần, phục vụ đại hội. Việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho các dự thảo văn kiện đã được MTTQ tỉnh tiến hành bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo dân chủ, có sự tham gia rộng rãi của các tổ chức thành viên, cán bộ Mặt trận đương nhiệm, cán bộ Mặt trận trong các thời kỳ, các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, chúng tôi đã xây dựng Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029. Nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh phải xuất phát từ vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam, từ thực tiễn hoạt động của MTTQ tỉnh trong nhiệm kỳ qua và yêu cầu nhiệm vụ công tác Mặt trận trong tình hình mới; đảm bảo tính kế thừa, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh, đảm bảo về số lượng, cơ cấu hợp lý, coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện. Điểm mới trong công tác nhân sự khóa XV là mở rộng thành phần cá nhân tiêu biểu, trẻ hóa và tăng cường đội ngũ đại diện cho các dân tộc, tôn giáo, chuyên gia; đảm bảo số ủy viên là người ngoài Đảng tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV đạt từ 25-30%... để Mặt trận thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Được biết, công tác nhân sự trong đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ tới sẽ được đặc biệt quan tâm để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay. Bà có thể cho biết đôi nét về vấn đề này?

- Xác định cán bộ là yếu tố quyết định đến hiệu quả, chất lượng công tác Mặt trận, do đó, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá đã tập trung xây dựng Đề án nhân sự Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029 thật sự đổi mới, bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý, là hình ảnh tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương.

Vì vậy, đã tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh khóa đương nhiệm để xây dựng Đề án nhân sự khóa mới thật sự chất lượng. Nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận các cấp có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có năng lực lãnh đạo, có uy tín, tâm huyết, trách nhiệm và kinh nghiệm công tác. Ưu tiên giới thiệu tham gia Ủy ban MTTQ khóa mới những cá nhân tiêu biểu, các chuyên gia, người có uy tín và có kinh nghiệm trong các lĩnh vực, thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo; đặc biệt là những người có kiến thức và kỹ năng giám sát, phản biện xã hội…

Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hiệp thương với các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân tiêu biểu dự kiến tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024-2029 để chuẩn bị trình tại đại hội nhân sự khoá mới thực sự tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Một trong những vấn đề quan trọng mà đại biểu và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm nhất hiện nay là nội dung báo cáo chính trị sẽ trình bày tại đại hội. Vậy, đến thời hiện tại, dự thảo văn kiện đại hội đã được Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị ra sao, thưa bà?

- Trong dự thảo báo cáo chính trị được trình bày tại đại hội lần này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng, khẳng định được vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ trong việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó nhấn mạnh tới việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; thực hiện giám sát, phản biện để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Dự thảo các văn kiện của Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thảo luận, cho ý kiến nhiều lần. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi dự thảo báo cáo chính trị xin ý kiến góp ý của các vị Ủy viên Ủy ban, Hội đồng tư vấn, cán bộ, lãnh đạo MTTQ qua các thời kỳ, cán bộ chuyên trách MTTQ từ huyện đến tỉnh; lấy ý kiến góp ý tại đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện; tổ chức 6 hội nghị tham gia góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị; sau đó tổng hợp đầy đủ các ý kiến góp ý, trình Ban Thường trực cho ý kiến về những vấn đề cần tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa và thông qua dự thảo các văn kiện trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Trong xây dựng báo cáo chính trị tập trung xây dựng Chương trình hành động của MTTQ nhiệm kỳ mới thật cụ thể, thiết thực gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Từ đó phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong triển khai chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa: Lựa chọn những hạt nhân ưu tú cho nhiệm kỳ mới