Chính trị

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật

Việt Thắng 01/04/2024 11:36

Ngày 1/4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp chuyên đề pháp luật.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp chuyên đề pháp luật. Dự kiến trong 2 ngày (1 và 2/4), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến, xem xét đối với 2 nhóm vấn đề.

Đối với nhóm vấn đề thứ nhất, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với các dự án Luật trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 để xem xét lần đầu. Tại kỳ họp thứ 7 có 10 dự án Luật sẽ cho ý kiến lần đầu. Cho đến nay Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới có đủ hồ sơ đưa vào xem xét 5 dự án Luật tại phiên họp chuyên đề pháp luật lần này. Trong đó các Luật sửa đổi, bổ sung gồm: Luật Công chứng sửa đổi; Luật Công đoàn sửa đổi; Luật Phòng chống mua bán người sửa đổi; Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi.

Lần đầu tiên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến về Luật Phòng không nhân dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là dự án Luật hoàn toàn mới để thể chế hoá các quan điểm chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới được thông qua tại nghị quyết 44 năm 2023 tại hội nghị trung ương 8.

Các dự án Luật đều trải qua quy trình trình, và xem xét thông qua tại 2 kỳ họp. Riêng đối với dự án Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và cung cụ hỗ trợ theo Nghị quyết 41 năm 2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật và pháp lệnh năm 2024 có kết luận trường hợp dự án Luật này được chuẩn bị tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt được sự đồng thuận cao thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình một kỳ họp. “Dự án Luật này Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chúng ta chuẩn bị tốt có sự đồng thuận cao thì trình lần đầu nhưng có thể thông qua ngay tại kỳ họp thứ 7”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Đối với nhóm vấn đề thứ hai, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với ĐBQH hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản nhất của cải cách chính sách tiền lương lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh của cán bộ lãnh đạo.

“Để tiến hành xây dựng các hệ thống thang bảng lương thì quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được vị trí việc làm. Trong phân công của Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét, ban hành nghị quyết này, làm căn cứ để xây dựng các thang bảng lương. Phạm vi áp dụng cho: ĐBQH hoạt động chuyên trách ở Trung ương; cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Văn phòng Quốc hội; Viện nghiên cứu Lập pháp; Toà án nhân dân tối cao; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Kiểm toán Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Nhấn mạnh phạm vi của Nghị quyết là khá rộng, Chủ tịch Quốc hội cho hay theo phân công thì Đảng Đoàn Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét quy định vị trí việc làm đối với các chức danh này.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: Quá trình xây dựng vị trí việc làm chúng ta tiến hành khá lâu, đến năm 2021 đã cơ bản các cơ quan, đơn vị cũng đã hoàn thành, đủ điều kiện trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Từ nay đến thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương không còn dài, chỉ còn 3 tháng nữa phải hoàn thành, và đây là việc hết sức quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO