V.League sôi động ngay từ vạch xuất phát

Hoàng Nam 24/10/2023 08:28

Vòng 1 Night Wolf V.League 1-2023/24 với 6 cặp đấu đã khép lại khi có đến 4 trận đấu có kết quả hòa. Những cặp đấu sôi động cho thấy V.League mùa giải mới hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh cao.

VAR cho thấy tầm quan trọng nhưng vẫn cần hoàn thiện ở V.League.

Ở vòng 1, chỉ có 6 cặp đấu diễn ra do trận đấu giữa Bình Dương và Hà Nội chưa diễn ra vì đội bóng Thủ đô bận thi đấu ở AFC Champions League. CLB TPHCM đã có chiến thắng 2-0 trước Khánh Hòa để tạm giữ ngôi đầu V.League sau vòng đấu đầu tiên. Gặp nhiều khó khăn về lực lượng và kinh phí, nên cả chủ nhà TPHCM và đội khách Khánh Hoà đều được nhận định là một trong những cái tên sẽ vào cuộc trốn xuống hạng mùa này nên những cuộc đối đầu trực tiếp này rất quan trọng.

Cùng có được chiến thắng trong ngày ra quân và tạm đứng nhì bảng xếp hạng nhưng Nam Định - một trong những đội bóng đặt tham vọng cao mùa giải năm nay đã cực kỳ căng thẳng và phải chờ đến phút cuối cùng nhờ sự can thiệp của VAR mới có được bàn thắng quyết định. Trong khi đó, 3 trận Hoàng Anh Gia Lai gặp Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An đụng độ Viettel, Công an Hà Nội chạm trán Bình Định cùng khép lại với tỉ số hòa 1-1. Riêng trận Thanh Hóa gặp Hà Tĩnh có tỷ số hòa 2-2. Các trận đấu kết thúc với tỉ số hòa chiếm 2/3 tổng số trậnđã cho thấy các CLB đã chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải mới và hứa hẹn V.League sẽ ganh đua quyết liệt sau từng vòng đấu.

Điểm nhấn của vòng 1 là VAR. VAR đã có tác động trực tiếp tới ít nhất 3 lần giúp trọng tài chính sửa sai trong các tình huống quan trọng. Đó là 2 quả phạt đền dẫn tới bàn thắng trong trận CLB Hải Phòng hòa Hoàng Anh Gia Lai và CLB Nam Định thắng CLB Quảng Nam, cùng 1 tình huống hủy bàn thắng trong trận CLB Công an Hà Nội hòa CLB Bình Định. Trong cả 3 tình huống nêu trên, trọng tài không xác định có lỗi ở thời điểm diễn ra pha bóng. Phải nhờ tới tư vấn của các trợ lí trong xe VAR và xem lại băng hình, quyết định thổi phạt mới được đưa ra.

Trong ngày đầu tiên được áp dụng ở V.League, trận đấu giữa Hải Phòng gặp HAGL tại vòng 1 V.League 2023/2024 đã khép lại với nhiều tranh cãi xoay quanh những tình huống xem VAR của các trọng tài. Ở trận này, trọng tài Nguyễn Đình Thái đã có đến 5 lần phải tạm dừng trận đấu để tham khảo công nghệ VAR. Điều này dẫn đến hiệp 2 đã có đến 10 phút bù giờ. Phút 73 trận HAGL gặp Hải Phòng, một cầu thủ áo trắng tung người móc bóng trúng trung vệ Diakite của HAGL. Trọng tài chính Nguyễn Đình Thái không thổi phạt đền, nhưng tổ VAR đã nghi ngờ rằng bóng chạm tay Diakite và yêu cầu ông Thái xem lại băng ghi hình. Thái sau đó mất đến 7 phút mới quyết định thổi phạt đền, nhưng xem lại băng hình thì cũng thật khó cho ông: Các góc quay không đủ và chỉ từ hướng ghi hình chính diện, ông không thể ra quyết định dứt khoát hơn. Thậm chí các khán giả xem lại có lẽ cũng không dám chắc rằng, đấy rốt cục có phải một quả phạt đền chuẩn xác hay không.

Còn HLV Quảng Nam Văn Sỹ Sơn cho rằng trọng tài thổi còi không chuẩn, dẫn đến tình huống đội bóng của ông phải chịu phạt đền và thua Nam Định 1-2 ở phút 110. Tình huống đến ở phút 90+5, hậu vệ Nguyễn Tăng Tiến để bóng chạm tay trong vòng cấm Quảng Nam. Các cầu thủ Nam Định gây áp lực yêu cầu trọng tài Nguyễn Trung Kiên kiểm tra VAR. Thay vì thổi còi hết giờ, trọng tài chính quyết định ra sân xem lại video. Ông mất đến 5 phút để xác định Nguyễn Tăng Tiến đã phạm lỗi và thổi phạt đền cho Nam Định. Trên chấm 11m, Rafaelson ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho đội chủ nhà. Sau trận đấu, HLV Quảng Nam Văn Sỹ Sơn cho rằng VAR không sai khi xác định lỗi của Nguyễn Tăng Tiến. Tuy nhiên, ông cũng đổ lỗi cho trọng tài Nguyễn Trung Kiên thổi còi không chuẩn.

Lợi ích của VAR là điều dễ nhận thấy ngay sau vòng 1 nhưng theo HLV Chu Đình Nghiêm, hệ thống này cần có nhiều góc máy hơn, giúp các trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác, nhanh chóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League sôi động ngay từ vạch xuất phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO