Sức khỏe

VaCcine tiêm chủng mở rộng: Cuối tháng 11 mới có thể cung ứng trở lại

An Thái 25/11/2023 18:05

Thiếu vaccine Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đang diễn ra tại Hà Nội, TPHCM, một số địa phương khác. Đáng chú ý, tình trạng này đã diễn ra từ giữa năm 2022 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

bai-chinh(2).jpg
Bộ Y tế đang nỗ lực để đảm bảo đủ vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Tuệ Lâm.

Theo Sở Y tế TPHCM, đến thời điểm này, nguồn vaccine phục vụ Chương trình TCMR trên địa bàn đang cạn dần. Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện hầu hết các loại vaccine thuộc Chương trình TCMR tại TPHCM đã hết hoặc còn số luợng rất ít. Riêng vaccine ngừa uốn ván chỉ còn đủ sử dụng đến hết tháng 11/2023, vaccine viêm não Nhật Bản đủ sử dụng đến hết tháng 12/2023.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Nam là do từ đầu năm đến nay, vaccine Chương trình TCMR bị gián đoạn cung ứng do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm. Nhiều năm qua, việc cung ứng vaccine thuộc Chương trình TCMR do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đảm trách. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, việc cung ứng bị gián đoạn do thay đổi về cơ chế mua sắm vaccine sau khi kết thúc Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số, trong đó thiếu nhiều nhất là vaccine sởi, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vaccine 5 trong 1. Trước tình hình trên, Sở Y tế TPHCM tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vaccine thuộc Chương trình TCMR.

Không riêng tại TPHCM, Hà Nội cũng thiếu các loại vaccine trong Chương trình TCMR. Đại diện Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội thông tin, trong số 10 loại vaccine trong Chương trình, hiện thành phố đang thiếu đến 5 loại vaccine, bao gồm: Vaccine DPT (vaccine phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván), sởi, viêm gan B, IPV (vaccine phòng bại liệt), lao. Trong số đó, vaccine DPT hết từ tháng 4/2023, vaccine sởi đơn hết từ tháng 9/2023, viêm gan B hết từ tháng 10/2023. Đối với vaccine 5 trong 1 còn đủ tiêm chủng đến tháng 12.

Đề cập giải trình của Bộ trưởng Bộ Y tế về các nội dung liên quan đến việc mua sắm vaccine cho Chương trình TCMR tại nghị trường Quốc hội vừa qua, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: WHO và UNICEF đã xếp khả năng bệnh bại liệt quay trở lại Việt Nam từ mức thấp nhất lên mức trung bình cao từ đầu năm 2023, nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu vaccine bại liệt.

Cùng đó, theo số liệu báo cáo của CDC tỉnh Đồng Nai, trong tháng 12 tới, 11 huyện và thành phố của địa phương này sẽ cần tổng khoảng hơn 45.000 liều của 10 loại vaccine. Trong khi, kho vaccine của địa phương đã cạn kiệt, vì đã phân bổ toàn bộ trong tháng 11 (với duy nhất vaccine ngừa uốn ván), thì Viện Pasteur TPHCM đã thông báo với CDC Đồng Nai rằng kho khu vực không còn bất cứ liều vaccine nào.

Liên quan đến tình trạng thiếu vaccine, từ tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo phải khắc phục ngay tình trạng thiếu vaccine cho Chương trình TCMR trước ngày 24/6/2023. Những nội dung này được nêu tại Thông báo 218 ngày 10/6/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc giải quyết vaccine cho Chương trình TCMR. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Y tế làm việc ngay với các đơn vị sản xuất trực thuộc Bộ để cung ứng vaccine cho Chương trình TCMR; làm việc với các nhà sản xuất, cung cấp, nhập khẩu để thương thảo, thực hiện cơ chế mua sắm trước, trả tiền sau. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đưa ra các giải pháp khoa học để đánh giá ảnh hưởng, có các phương án phù hợp với các trường hợp trẻ chưa được tiêm chủng.

Trước băn khoăn, lo lắng của người dân về tình trạng thiếu vaccine TCMR, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho hay, các vaccine sản xuất trong nước thuộc Chương trình TCMR dự kiến sớm nhất có thể được cung ứng trở lại là cuối tháng 11, các vaccine nhập khẩu phải đến cuối tháng 12.

Về giải pháp cung ứng vaccine TCMR, vào ngày 27/10, Bộ Y tế đã có công văn 6894 phúc đáp kiến nghị của UBND TPHCM. Hiện Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đặt hàng đối với vaccine sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vaccine nhập khẩu để sớm phân bổ cho các tỉnh, thành trên cả nước. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang thực hiện thủ tục theo quy định cho việc mua sắm vaccine để có thể cung ứng sớm nhất cho các địa phương trên toàn quốc.

Nghị quyết số 98 ngày 10/7/2023 của Chính phủ về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng và Quyết định số 931 ngày 5/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự toán năm 2023 của Bộ Y tế để mua vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã và đang tiến hành đàm phán giá đối với vaccine sản xuất trong nước và đấu thầu mua sắm vaccine nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VaCcine tiêm chủng mở rộng: Cuối tháng 11 mới có thể cung ứng trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO