Ngày 15/6 Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Lục Ngạn đầu tiên đi 27 quốc gia EU với hơn 430 triệu dân. Đây là lô vải đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Châu Âu hưởng những những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Tại lễ xuất khẩu lô quả vải Lục Ngạn, Bắc Giang đầu tiên sang EU theo EVFTA, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: 16 Hiệp định thương mại tự do đã được kí kết với các đối tác liên quan như CPTPP, EVFTA đã và đang bộc lộ những tín hiệu tích cực.
Theo ông Toản, các mặt hàng của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan…Tính đến thời điểm này, xuất khẩu nông sản đạt khoảng 20 tỷ USD, đây là tín hiệu lạc quan.
Bằng những nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, vải thiều Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Vải thiều Bắc Giang, Hải Dương là vùng vải trọng điểm, thương hiệu quốc gia, mang tinh thần nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
“Tháng 6 này nhiều lô hàng vải đã được xuất khẩu qua đường hàng không, đường thuỷ sang thị trường Châu Âu là tín hiệu tốt khẳng định giá trị nông sản Việt Nam, mang tinh hoa của người nông dân vùng Bắc Gia.ng, Hải Dương ra thế giới. Đây cũng là giá trị của các doanh nhân Việt Nam luôn khao khát mang sản phẩm của quốc gia điền lên bản đồ thế giới”, ông Toản nhấn mạnh.
Năm 2021, mặc dù bị tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, song theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các DN xuất khẩu đã nỗ lực chung tay cùng địa phương tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt nỗ lực trong việc đàm phán để trái vải thiều được hưởng những ưu đãi thuế quan và tiến sâu vào thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, năm 2021, tổng diện tích trồng vải của toàn huyện Lục Ngạn là 15.450 ha, sản lượng ước đạt trên 120 nghìn tấn. Xác định sẽ đưa ra thị trường dòng sản phẩm chất lượng, tỉnh đã tăng diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP lên hơn 12.400 ha (tăng 700 ha so với năm 2020) và theo quy trình GlobalGap khoảng 318 ha, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến các thị trường khó tính.
Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, huyện tập trung vào việc bảo đảm cho các vùng vải thiều "Sạch - không bị tác động của dịch bệnh Covid - 19", như việc thực hiện cách ly tất cả các đối tượng F1 ra ngoài vùng vải thiều của huyện, lập các tổ chốt kiểm soát người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đảm quy định phòng dịch Covid-19. “Với quy trình từ chăm sóc, thu hoạch cho tới đóng gói nghiêm ngặt, tuân thủ phòng chống dịch, tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát tốt vùng vải thiều an toàn, không Covid-19, được tiêu thụ đi mọi nơi và xuất khẩu nước ngoài”, ông Thi cho hay.
Đặc biệt, quy trình chế biến vải thiều xuất khẩu đối với thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... cũng được các cơ sở đảm bảo một cách nghiêm túc từ thu mua, đóng gói cho tới vận chuyển. Ngoài những yêu cầu của đối tác như mọi năm, công tác khử khuẩn là điều không thể thiếu. Tất cả các lô vải thiều Bắc Giang dù tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh Covid-19.
Tại buổi lễ, ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods - đơn vị xuất khẩu vải Lục Ngạn vào EU cho biết, sau chuyến hàng khởi đầu thuận lợi đưa trái vải Thanh Hà (Hải Dương) cập cảng hàng không Cộng hoà Séc (Czech), Pacific Foods tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều từ vùng nguyên liệu nổi tiếng Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với các thị trường mới. Theo ông Phong, Pacific Foods đã mất 3 năm để tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.
Theo đó, hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Pacific Foods cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái khi đến ta người tiêu dùng châu Âu hoàn toàn đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng vượt trội.
Với kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho biết, việc xuất khẩu ra thế gới không chỉ nhằm khẳng định thương hiệu, tên tuổi của hàng Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.
Bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín, nông sản Việt sẽ ngày càng nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên mức cao hơn thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Đại diện Pacific Foods cho biết, sau quả vải sẽ là mít, thanh long, gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU. Theo Facific Foods, sau khi chinh phục thị trường thế giới, đơn vị này đang có kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.