Mặt trận

Vai trò của Mặt trận trong thành công của Hội quán

Thanh Tiến 19/11/2023 14:44

Hiện tỉnh Đồng Tháp có 144 Hội quán với hơn 7.500 thành viên. Trong đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp được lãnh đạo địa phương giao nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ hoạt động của Hội quán.

Sáng 19/11, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tọa đàm "Hội quán Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp".

Hoạt động này nhằm đánh giá, tôn vinh đóng góp của các hội quán vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó, khẳng định vai trò và trách nhiệm của các Hội quán trong phát triển kinh tế nông nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói chung.

toa-dam.jpg
Tọa đàm "Hội quán Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp".

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp, Đồng Tháp tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, gia tăng giá trị, hiệu quả bền vững và thân thiện với môi trường. Để làm được điều đó, Đồng Tháp xác định, trước tiên phải thay đổi nhận thức của người dân.

Cũng theo ông Nghĩa, mô hình Hội quán ra đời đã phát huy tối đa hiệu quả tập hợp bà con nông dân, ngồi lại với nhau để cùng nhau tư duy, thay đổi cách làm ăn, từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang hợp tác cùng nhau và liên kết với doanh nghiệp để hình thành vùng sản xuất quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tăng giá trị trên đơn vị diện tích; phát triển mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn, gắn kết với phong trào khởi nghiệp, tạo ra sản phẩm nông nghiệp đa giá trị, góp phần cải thiện đời sống nhân dân và thay đổi bộ mặt nông thôn.

toa-dam-2.jpg
Ông Phạm Thiện Nghĩa phát biểu khai mạc.

“Thực tế đã chứng minh, trong những năm qua, nông nghiệp đã giữ vững vai trò nền tảng của nền kinh tế với mức tăng trưởng 4,51%/năm; đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh, duy trì tốc độ tăng trưởng khá ở khu vực ĐBSCL và cả nước. Uớc tính, đến cuối năm 2023, Đồng Tháp có 100% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 36 xã Nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu và dự kiến sẽ có 8 đơn vị cấp huyện hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn, về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Tỉnh cũng có 357 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao.

Để đạt được những thành quả trên có vai trò đóng góp của Hội quán. Đây được xem là một nỗ lực lớn trong thiết chế cộng đồng với mô hình tự nguyện, tự quản”, ông Nghĩa thông tin.

Qua 7 năm hình thành và phát triển, Đồng Tháp hiện có 144 Hội quán với hơn 7.500 thành viên. MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp được lãnh đạo địa phương giao nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ hoạt động của Hội quán.

Theo Chủ tịch MTTQ tỉnh Đồng Tháp Lê Thành Công, qua sự theo dõi của Mặt trận thì trong 145 hội quán thì có trên 60% hoạt động tốt, còn lại hoạt động khá. Chỉ có một số hội quán còn khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên đã ngồi lại bàn bạc tìm hướng đi mới. Hiện nay, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế cũng đã tiếp cận đến hội quán. Do vậy, nội dung hoạt động của hội quán sẽ phong phú hơn.

“Mặt trận cử một đồng chí uỷ viên thường trực phụ trách mô hình Hội quán, có kết nối với Chủ nhiệm các hội quán, kết nối qua zalo để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất. Hoạt động nổi bật của hội quán trong thời gian qua trước hết là khơi dậy tính tự chủ, tự quản của người dân, cùng bàn chuyện làng, chuyện xóm, chuyện làm ăn để rồi cùng nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hoạt động của hội quán thì kích hoạt được bộ máy ở cơ sở hoạt động nhịp nhàng hơn”, ông Lê Thành Công thông tin tại buổi toạ đàm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của Mặt trận trong thành công của Hội quán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO