Vai trò số định danh trong giải quyết thủ tục hành chính

Khanh Lê 08/12/2015 15:12

Chiều 8/12, Văn phòng Ban Chỉ đạo 898 đã tổ chức hội thảo: Vai trò của số định danh cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Số định danh cá nhân là một khái niệm mới tuy nhiên vai trò của số định danh cá nhân đặc biệt quan trọng trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là chìa khóa kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ việc cập nhật, chia sẻ, khai thác dữ liệu nhằm cải cách thủ tục hành chính.

Để xác định phạm vi các thủ tục hành chính có thể sử dụng số định danh cá nhân để khai thác thông tin công dân, trong năm 2014, các Bộ ngành đã cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo thực hiện thống kê các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư. Kết quả hệ thống hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân cho thấy, hiện tại có khoảng 2.700 thủ tục hành chính yêu cầu các thông tin công dân cơ bản của công dân, trên 1.100 giấy tờ là kết quả giải quyết của thủ tục hành chính có chứa các thông tin cơ bản của công dân...

Như vậy với vai trò là số duy nhất chứng minh nhân thân, là chìa khóa khai thác thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, với một số lượng lớn các thủ tục hành chính như đã thống kê thì số định danh cá nhân sẽ là giải pháp hữu hiệu cho việc đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như giảm bớt các giấy tờ công dân.

Do đó để việc triển khai số định danh đạt hiệu quả nhiều đại biểu cho rằng, cần nhanh chóng hoàn thiện, ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật căn cước công dân để làm cơ sở cho các Bộ, ngành xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc kết nối, khai thác thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò số định danh trong giải quyết thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO