Vấn đề bảo vệ chủ quyền được đề cập ‘rất lướt’ trong báo cáo QH

Ảnh: Hoàng Long 23/03/2016 15:24

Theo đại biểu QH, vấn đề bảo vệ chủ quyền, nhân dân cả nước rất quan tâm, nhưng báo cáo tổng kết của QH đề cập vấn đề này rất lướt, trong khi đó báo cáo kiến nghị cử tri được MTTQ tập hợp thì dân rất tâm tư vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc báo cáo.

Vấn đề hậu giám sát được nhiều đại biểu lo ngại khi cho ý kiến về báo cáo của Quốc hội tại phiên thảo luận tổ diễn ra sáng 23/3.

Góp ý vào báo cáo, đại biểu (ĐB) Trương Văn Vở (Đồng Nai) nói: Việc thực hiện sau giám sát tiến 1 bước rất rõ nhưng vẫn chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, chưa đi đến cùng.

Theo ĐB Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu) công tác giám sát của Quốc hội (QH) còn nhiều vấn đề. Nói về giám sát ngân sách dẫn chứng việc chính bản thân bà là 1 thành viên Ủy ban Tài chính ngân sách, có điều kiện đóng góp ý kiến thường xuyên nhưng bà Thoại thấy rằng, số lượng đại biểu nắm được về lĩnh vực này thực sự là còn rất ít, chắc chắn không quá 1/3 có thể hiểu được cặn kẽ việc làm ngân sách nhà nước, cho nên QH vẫn chưa thực sự chủ động nắm ngân sách được. Việc làm ngân sách vẫn dựa trên cơ sở Chính phủ trình để duyệt, quyết định, chưa tham gia trực tiếp quá trình xây dựng dự toán.

Không những thế, “có Nghị quyết của QH rồi mà việc thực hiện còn chưa đến nơi đến chốn. Nhiều việc Chính phủ thực hiện như thế nào? Không thực hiện cũng không sao, cũng không có chế tài gì. Khiếu nại tố cáo đến nay vẫn còn cũng có nguyên nhân của hậu giám sát. Cho nên QH cần theo đuổi đến cùng kết luận giám sát của mình” - ông Đặng Thuần Phong bày tỏ.

Ở khía cạnh khác, ĐB Võ Thị Dung cho rằng, vấn đề bảo vệ chủ quyền, nhân dân cả nước rất quan tâm, nhưng báo cáo tổng kết của QH đề cập vấn đề này rất lướt, trong khi đó báo cáo kiến nghị cử tri được MTTQ tập hợp thì dân rất tâm tư vấn đề này.

QH phải làm rõ chủ trương, phương pháp đấu tranh trong bảo vệ chủ quyền đất nước. Đây là vấn đề hệ trọng liên quan chủ quyền quốc gia, chúng ta có quyết sách gì phải công bố cho toàn dân biết để quyết tâm bảo vệ chủ quyền đặc biệt trong giai đoạn Trung Quốc có nhiều hoạt động gây hấn tại Biển Đông. QH cần tạo điều kiện để lắng nghe cử tri. Hiện vẫn còn nhiều hạn chế trong hoạt động của QH, chẳng hạn kỳ họp quá dài có nhiều nội dung, một số nội dung tranh luận không đến nơi đến chốn.

Nhóm PV TSCT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề bảo vệ chủ quyền được đề cập ‘rất lướt’ trong báo cáo QH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO