Sau thông báo chính thức về concert Born Pink của BlackPink sẽ diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình vào ngày 29 - 30/7, chợ mạng tràn lan các hình thức bán vé. Thậm chí các dịch vụ ăn theo sự kiện cũng được rao bán với giá đắt đỏ, dẫn tới nguy cơ rủi ro từ các đối tượng lừa đảo.
Ngỡ ngàng… vì bị lừa
Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, sau khi thông tin nhóm nhạc BlackPink về biểu diễn tại sân Mỹ Đình, trên nhiều trang mạng xuất hiện hàng loạt các hội nhóm được lập mới hoặc đổi tên để chia sẻ thông tin, trao đổi vé buổi diễn của nhóm nhạc BlackPink, cũng như nhiều sản phẩm khác ăn theo sự kiện.
Giá vé xem diễn hiện chưa được ban tổ chức chương trình công bố nhưng cư dân mạng đã xôn xao về mức giá đêm diễn. Dù vậy, ở mỗi một trang, mức giá vé được công bố là khác nhau.
Chị Đặng Phương Linh (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết rất hào hứng khi nghe tin nhóm nhạc mình yêu thích sẽ về Việt Nam biểu diễn. Chị lục tung các trang chợ mạng tìm vé và sau khi thực hiện giao dịch thì ngỡ ngàng phát hiện bản thân đã bị lừa.
Chị Linh chia sẻ, dịch vụ săn vé hiện đã được rao bán tràn lan trên các diễn đàn. Giá vé concert giao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng tuỳ vị trí chỗ ngồi. Khách hàng có nhu cầu không cần đặt đọc và chỉ chuyển khoản khi chắc chắn đặt được vé. Các tài khoản này dùng nhiều thủ đoạn khác nhau, khẳng định đặt thành công vé concert tại Thái Lan, Singapore, photoshop căn cước công dân… để chiếm được niềm tin của khách hàng.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện giao dịch chuyển khoản 200.000 đồng tiền công đặt cọc, chị Linh ngỡ ngàng phát hiện người này đã chặn tài khoản Facebook cá nhân của chị ngay khi nhận được tiền.
Tìm vé cho con gái xem thần tượng biểu diễn, anh Công Hoàng (28 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Không chỉ có chiêu trò lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản trước, nhiều tài khoản còn “khống” giá vé lên mức 20 triệu đồng và mồi chài khách bằng cách không cọc, chỉ nhận tiền khi mua được vé”.
Có hay không yếu tố tiêu cực trong "xu thế xâm thực văn hóa"?
Trả lời Báo Đại Đoàn Kết Online về sự kiện nhóm nhạc Black Pink sang Việt Nam, chuyên gia truyền thông, ông Lê Quốc Vinh cho rằng: Sự kiện chứng tỏ Việt Nam đã là một thị trường quan trọng của nhóm nhạc này nói riêng, và của âm nhạc Hàn Quốc nói chung.
“Mặc dù không theo dõi ban nhạc này, nhưng phản ứng của cộng đồng ở Việt Nam cho thấy sức ảnh hưởng của ban nhạc ở đây, nhất là giới trẻ là rất lớn. Điều này không có gì ngạc nhiên. Bởi văn hoá Hallyu của Hàn Quốc đã ảnh hưởng lên vài thế hệ ở Việt Nam và toàn thế giới từ lâu”, ông Lê Quốc Vinh nói.
Ông Vinh nhận định: “Việc Black Pink biểu diễn tại Việt Nam cho thấy thị trường nước mình đã đủ lớn để thu hút sự quan tâm nhất định của giới âm nhạc quốc tế. Sự hiện diện của họ, cùng với êkip sản xuất chuyên nghiệp góp phần nâng tầm công nghệ sản xuất âm nhạc của chúng ta.
Đây cũng được cho là cơ hội cho người hâm mộ Việt Nam được gặp gỡ thần tượng của họ, của ban nhạc khi gia tăng ảnh hưởng của họ ở Việt Nam và của cả các nhãn hiệu đồng hành với sự kiện. Và chắc chắn đó là cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam, bởi thông tin về các điểm đến trong chuyến lưu diễn của BlackPink sẽ được lan truyền toàn thế giới. Đó cũng là cơ hội cho thế giới thấy sự sẵn sàng của thị trường âm nhạc và dịch vụ tổ chức sự kiện âm nhạc ở Việt Nam - một điều mà chúng ta đã và đang nỗ lực thực hiện hơn 20 năm qua, từ khi có những ban nhạc quốc tế đầu tiên đến Việt Nam.
Bên cạnh các cơ hội thương mại, tôi cho rằng cơ hội quan trọng hơn là sự giao lưu, học hỏi giữa những người làm âm nhạc hai bên, phát triển hợp tác văn hoá, góp phần cho tiến trình tiếp biến văn hoá”.
Trước câu hỏi, có hay không những yếu tố tiêu cực trong ““xu thế xâm thực văn hoá”, ông Vinh bày tỏ: "Trong quá trình phát triển hiện đại chung của xã hội, việc tiếp nhận và hấp thụ văn hoá nước ngoài là điều tất yếu. Thực ra, tiếp nhận văn hoá quốc tế một cách chính thống và có kiểm soát như thế này tốt hơn là để giới trẻ tìm kiếm tự phát thông qua kết nối internet. Vấn đề là ở chiều ngược lại, chúng ta phải có giải pháp tuyên truyền, phát triển và tạo ảnh hưởng lên các thị trường bên ngoài.
Giới trẻ luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, đột phá, sáng tạo. Nếu nghệ sĩ Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí đó thì không lo gì việc cạnh tranh với nghệ sĩ quốc tế. Tuy vậy, vẫn còn những yếu tố tác động nữa, ví dụ như sự cởi mở, bao dung, ủng hộ của công chúng và chính quyền đối với những tìm tòi mới; sự khuyến khích, hỗ trợ cả bằng chính sách và nguồn lực cho các nhân tố tích cực, sáng giá; rồi các hoạt động marketing, quảng bá, phát hành… đều cần những bàn tay chuyên nghiệp.
Nếu chúng ta nhìn sự ảnh hưởng của âm nhạc và văn hoá thế giới đối với giới trẻ như là sự đe doạ đối với âm nhạc và văn hoá trong nước thì chúng ta mãi mãi là kẻ yếu thế và bế tắc.
Và rõ ràng BlackPink phù hợp với khán giả trẻ tuổi, cho nên 2 buổi hoà nhạc ở sân Mỹ Đình khuấy động giới trẻ, trong đó có các cháu tuổi teen, làm họ phấn khích và thèm muốn được tham dự".