Xã hội

Về nơi nghề làm bánh chưng được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Ngô Hùng 07/02/2024 08:17

Nghề làm bánh chưng ở Phú Thọ đã có từ lâu đời, với những cái tên làng nghề nổi tiếng như Cát Trù (nay là Hùng Việt, huyện Cẩm Khê); Hùng Lô, Mộ Chu Hạ (TP Việt Trì), làng Trúc Phê (nay thuộc thị trấn Hưng Hóa, huyện Tam Nông)... Các làng nghề, mỗi ngày sản xuất ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Tháng 5/2023, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghề làm bánh chưng, bánh dày ở Phú Thọ là một trong số đó.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Ảnh, chủ cơ sở gói bánh chưng tại xã Hùng Việt (huyện Cẩm Khê) cho biết: Để bánh ngon, việc chọn nguyên liệu hết sức được chú ý. Như lá gói phải là lá dong nếp. Gạo được chọn là nếp cái hoa vàng mới thu hoạch, hạt đều nhau...

banh-chung-2.jpg
Bánh chưng Phú Thọ nức tiếng gần xa, được nhiều người biết đến, đặt hàng, đặc biệt là những ngày Tết đến, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-7.jpg
Gạo được chọn là nếp cái hoa vàng mới thu hoạch, hạt đều nhau. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-5.jpg
Lá dong gói bánh phải là lá dong nếp. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-4.jpg
Đỗ xanh và thịt ba chỉ phải chọn loại tươi ngon. Đặc biệt là không được sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản. Đỗ trước khi gói bánh được đồ chín, đánh nhuyễn. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-6.jpg
Trong quá trình làm bánh, cần đảm bảo vệ sinh, cân nguyên liệu đúng trọng lượng. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-8.jpg
Việc gói bánh do những người có kinh nghiệm nhiều năm đảm nhiệm để gói bánh đều nhau, đẹp mắt, lạt buộc không quá chặt cũng không quá lỏng. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-3.jpg
Trước Tết khoảng hơn 1 tháng, mỗi ngày Hợp tác xã nông thương Đất Tổ (xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê) xuất ra thị trường 5.000 - 6.000 bánh, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động. Theo bà Nguyễn Thị Ảnh, chủ cơ sở, năm nào cũng vậy, HTX làm bánh đến cả ngày 29/12 (Âm lịch). Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung-1.jpg
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, những chiếc bếp đỏ lửa xuyên ngày đêm. Ảnh: Ngô Hùng.
banh-chung.jpg
Để bánh giữ được nguyên hương vị, để được lâu hơn, trước khi chuyển cho khách hàng, mọi người còn cho bánh vào túi nilon và hút chân không. Ảnh: Ngô Hùng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về nơi nghề làm bánh chưng được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO