Về xã nông thôn mới Mường Giàng (Sơn La)

Theo Báo Sơn La 07/02/2017 19:10

Chúng tôi về Mường Giàng (Quỳnh Nhai) đúng vào phiên chợ đầu năm, không khí thật náo nhiệt, con đường vào trung tâm xã đẹp như dải lụa lượn quanh sườn núi, hai bên đường là những biểu ngữ tuyên truyền những nhiệm vụ mới của năm 2017. Cạnh trụ sở xã, những cây đào đã khoe sắc rực rỡ. Mường Giàng bây giờ thật đẹp.

Nhân dân bản Co Trai, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) vệ sinh đường vào bản.

Bên ấm chè xuân, ông Tòng Phương Thơi, Bí thư Đảng ủy xã Mường Giàng, tâm sự: Xã hiện có 29 xóm, bản, 2.701 hộ, gần 10.600 nhân khẩu. Sau 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã có nhiều thay đổi, ý thức giữ vững chuẩn nông thôn mới của bà con được nâng cao, nhất là việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, rồi đến ý thức bảo vệ, tôn tạo đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường.

Trong năm 2016, đã có 21 xóm, bản đăng ký làm mới 45 tuyến đường nội bản, với tổng chiều dài trên 20 km, hiện nay đã hoàn thành 6 tuyến và đưa vào sử dụng 5 km; các bản đều mong xã giúp đỡ sớm hoàn thành đường vào bản để đón năm mới.

Ngay sau khi được công nhận nông thôn mới, Mường Giàng đã thành lập các tổ phụ trách các bản thường xuyên kiểm tra các hộ về việc thực hiện tiêu chí môi trường. Ngay sau Tết Nguyên đán xã tổ chức ra quân đầu xuân, bắt tay ngay vào việc giúp những hộ dân nuôi gia súc dưới gầm sàn làm chuồng trại, đưa vật nuôi ra khỏi khu nhà ở và hoàn thành các phần việc còn lại của tiêu chí này.

Nhớ lại thời điểm đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Tòng Phương Thơi cho biết thêm: Việc vận động bà con rất khó, vì họ quen với việc đền bù, nên khái niệm nhường đất xây dựng các công trình công cộng rất mới, họ muốn đền bù xứng đáng thì mới hiến đất, tham gia Chương trình...

Trước tình hình đó, xã chọn bản Co Trai làm điểm, huy động đảng viên và những người có uy tín làm gương. Người đầu tiên của xã xung phong hiến đất là ông Tòng Văn Ngon, là cựu thanh niên xung phong, ông đã hiến 300m2 đất và nhiều cây cối để làm đường vào bản. Nhờ đó, tạo sức lan tỏa rộng khắp xã, sau khi đường làm xong, việc đi lại thuận tiện hơn nhiều, khiến nhiều người dân trong xã thay đổi tích cực trong nhận thức về chương trình xây dựng nông thôn mới.

Câu chuyện ông Ngon hiến đất làm đường đã trở thành tấm gương sáng cho người dân xã Mường Giàng, học tập ông, trong năm 2016 nhân dân bản Co Trai đã hoàn thành hơn 2 km đường ngõ, chỉ còn hơn 1km nữa, người dân trong bản quyết tâm đầu xuân ra quân hoàn thành. Bây giờ, nhà nào cũng cử người tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, không những thế, bà con còn trồng cây xanh hai bên đường. Cách làm của bản Co Trai đã lan tỏa trong toàn huyện, và đã có nhiều xã đến tham quan, học tập...

Có được kết quả đó, có phần công sức không nhỏ của anh Tòng Hồng Sơn, một tri thức trẻ được huyện tăng cường về xã, là cán bộ năng nổ, không ngại khó khăn, anh đã cùng lãnh đạo xã thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Thậm chí cả bí thư, chủ tịch xã cũng cầm tay chỉ việc, như: dọn vệ sinh, hướng dẫn bà con làm chuồng trại nuôi gia súc cho nhân dân, định hướng người dân cách phát triển kinh tế.

Anh Sơn cho biết: “Trước đây, đi vận động người dân xây dựng các công trình vệ sinh môi trường rất khó, họ cứ nghĩ cán bộ vận động họ làm để hưởng “phần trăm”. Nhưng bây giờ người dân đã hiểu rõ chính sách của Nhà nước, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu phục vụ chính lợi ích của người dân, nên họ đã đồng tình, đồng lòng làm theo mà không đòi hỏi điều gì.

Được biết, từ khi đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, xã chỉ còn 147 hộ nghèo, chiếm 5,4% số hộ trong xã; mức thu nhập bình quân đạt 19,6 triệu đồng/người/năm; hệ thống thủy lợi thường xuyên được khơi thông, đảm bảo đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; 100% số hộ trong xã được dùng điện lưới; trường học đạt chuẩn 80%; 23 bản có nhà văn hóa; toàn xã có 4 chợ, đảm bảo duy trì tốt các hoạt động giao thương của nhân dân trong vùng; 100% số bản được phủ sóng internet; số người có việc làm thường xuyên đạt 97%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; toàn xã có 22 xóm, bản đạt tiêu chuẩn xóm, bản văn hóa, 70,3% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Mùa xuân đã về trên vùng đất Mường Giàng, những điều chúng tôi nghe, tận mắt thấy và cảm nhận về mảnh đất này hôm nay đáng để các địa phương khác học tập. Trong tương lai gần Mường Giàng chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về xã nông thôn mới Mường Giàng (Sơn La)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO